Tây Ninh: Chú trọng bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng công nghệ thông tin cho cán bộ, công chức cấp xã, phường, thị trấn

Thứ hai - 20/07/2015 10:00 62 0
Thực hiện Quyết định 1956/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, nhằm tiếp tục tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ, công chức, thực hiện mục tiêu nâng cao trình độ về chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị, kỹ năng cơ bản về quản lý nhà nước cho cán bộ, công chức cấp xã, Sở Nội vụ đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định số 789/QĐ-UBND về việc phê duyệt kế hoạch bồi dưỡng cán bộ, công chức xã giai đoạn 2012-2015. Theo Kế hoạch, lớp bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng công nghệ thông tin cho cán bộ, công chức cấp xã giai đoạn 2013-2015 trên địa bàn tỉnh dự kiến sẽ tổ chức đào tạo 2.101 người.

CNTT.jpg

Trao giấy chứng nhận cho các học viên hoàn thành khóa học

Hiện nay, việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) tại các đơn vị cấp xã trong tỉnh vẫn còn nhiều khó khăn. Nguyên nhân một phần là do trình độ CNTT của các cán bộ, công chức cấp xã còn nhiều hạn chế và chưa đồng đều. Xác định nhiệm vụ đào tạo công nghệ thông tin cho cán bộ, công chức cấp xã là nhiệm vụ trọng tâm cần đẩy mạnh nhằm mục đích trang bị, bổ sung, nâng cao kiến thức, kỹ năng về tin học cơ bản và sử dụng các phần mềm ứng dụng phục vụ công tác chuyên môn, nghiệp vụ. Trang bị những kiến thức cơ bản về CNTT để công chức cấp xã có cơ sở tiếp nhận và ứng dụng CNTT tại xã. Năm 2014,  Sở Nội vụ phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông xây dựng Kế hoạch liên tịch tổ chức lớp bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng công nghệ thông tin cho cán bộ, công chức cấp xã, phường, thị trấn theo chương trình của Bộ Nội vụ. Kế hoạch đã xây dựng nội dung, chương trình đào tạo và phân công trách nhiệm cụ thể cho từng đơn vị.  

Với sự chuẩn bị đầu tư công phu trong việc xây dựng giáo trình, tài liệu, cơ sở vật chất, thiết bị cùng sự truyền đạt tận tâm, nhiệt tình của đội ngũ giảng viên là những người có bằng đại học chuyên ngành CNTT từ Đại học trở lên đang công tác tại Sở Thông tin và Truyền thông hoặc đang giảng dạy ở các trường học trong tỉnh đã mang lại hiệu quả cao cho các lớp bồi dưỡng. Với nội dung đào tạo phù hợp với trình độ, nhu cầu bồi dưỡng của đội ngũ cán bộ, công chức xã sát với thực tiễn, gắn với yêu cầu nhiệm vụ của công chức xã. Đặc biệt, giảng viên đã cập nhật những kiến thức, kỹ năng sử dụng các phần mềm đảm bảo an toàn bảo mật thông tin theo sự chỉ đạo của Đảng và Nhà nước. Kết quả, năm 2014, Sở Nội vụ đã phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức 4 khóa đào tạo bồi dưỡng kiến thức về CNTT và trao giấy chứng hoàn thành khóa học cho 192 học viên là công chức cấp xã trong tỉnh.

Sau mỗi khóa học kết thúc, đại diện lãnh đạo Sở Nội vụ đã có những trao đổi và mong muốn cán bộ, công chức các xã có thể vận dụng kiến thức đã học vào công việc chuyên môn nghiệp vụ một cách hiệu quả nhất, từng bước đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào phục vụ công tác quản lý và đẩy mạnh công cuộc cải cách hành chính ở cấp xã. Đồng thời, mong muốn cán bộ, công chức các xã cần nỗ lực tìm tòi học hỏi nhiều hơn nữa qua internet, trau dồi kiến thức chuyên môn để phục vụ nhân dân tốt hơn.

Năm 2015, Sở Nội vụ tiếp tục phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông dự kiến tổ chức 09 lớp bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng sử dụng Công nghệ thông tin cho cán bộ, công chức xã, phường, thị trấn theo Đề án 1956 của Thủ tướng Chính phủ.

Học viên tham dự lớp bồi dưỡng sẽ được trang bị kiến thức và kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin qua 07 chuyên đề: Hiểu biết cơ bản về CNTT-TT; Sử dụng máy tính cơ bản (Windows và Ubuntu); An toàn thông tin mạng; Sử dụng hệ thống thư điện tử của tỉnh; Xử lý văn bản; Xử lý bản tính; Sử dụng trình chiếu.

Để đáp ứng yêu cầu triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan nhà nước, tiến tới xây dựng chính phủ điện tử, bên cạnh việc chú trọng đầu tư xây dựng hạ tầng công nghệ thông tin nhằm thúc đẩy việc trao đổi thông tin trên môi trường mạng, công tác đào tạo, bồi dưỡng về kiến thức và kỹ năng CNTT cho đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã đóng vai trò quan trọng. Chính vì vậy để nâng cao hiệu quả và chất lượng công tác đào tạo bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng CNTT cho cán bộ, công chức cấp xã rất cần sự quan tâm của các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, cần phải có sự phối hợp của lãnh đạo cấp xã trong việc chỉ đạo, quản lý điều hành ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động chuyên môn và cử đúng đối tượng tham gia các khóa đào tạo về công nghệ thông tin đầy đủ.

MN

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây