Tây Ninh: Nỗ lực hoàn thành chỉ tiêu được giao tiến tới đạt mục tiêu BHYT toàn dân

Thứ ba - 30/08/2016 14:00 43 0
6 tháng đầu năm 2016, nhờ sự phối hợp chặt chẽ của các đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội, các ngành và chính quyền địa phương trong tỉnh trong thực hiện chính sách pháp luật về bảo hiểm y tế (BHYT), công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trong toàn tỉnh từng bước được cải thiện, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

6 tháng đầu năm 2016, tỷ lệ người dân tham gia BHYT là 754.417 người/ 1.104.237 người, đạt 68,32% dân số.

Nhằm nâng cao nhận thức về trách nhiệm và quyền lợi trong thực hiện chính sách BHYT, góp phần đảm bảo an sinh xã hội tạo động lực thúc đẩy người dân tích cực tham gia, công tác tuyên truyền pháp luật về BHYT được quan tâm thực hiện. Hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú. Công tác cải cách thủ tục hành chính, cung ứng dịch vụ, ứng dụng công nghệ thông tin được tăng cường thực hiện, góp phần rút ngắn thời gian chờ đợi,…nên công tác phục vụ người bệnh được tốt hơn, làm tăng sự hài lòng của người bệnh, không có sự phân biệt đối xử giữa các đối tượng tham gia khám chữa bệnh. Mạng lưới y tế cơ sở ngày càng được củng cố và phát triển. Công tác xã hội hóa y tế được thực hiện, mở rộng mạng lưới y tế tư nhân cùng y tế công lập tham gia khám, chữa bệnh BHYT, tạo nhiều thuận lợi cho việc chăm sóc sức khỏe nhân dân. 

Tuy nhiên, việc thực hiện chính sách BHYT vẫn gặp một số khó khăn, hạn chế. Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về BHYT hiệu quả chưa cao, chưa sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân. Việc mở thông tuyến khám chữa bệnh đã dẫn tới tình trạng người bệnh không qua tuyến xã (trạm y tế xã, phường, thị trấn) mà đến thẳng các bệnh viện huyện, gây ảnh hưởng không nhỏ đến chính sách tăng cường khám chữa bệnh tại y tế cơ sở. Đồng thời, tình trạng quá tải tại các bệnh viện tuyến huyện sẽ khó tránh khỏi do bệnh nhân được tự do lựa chọn nơi khám chữa bệnh. Việc khám chữa bệnh thông tuyến huyện nội tỉnh, thông tuyến huyện toàn quốc mở rộng quyền lợi cho người tham gia BHYT, tuy VNPT Tây Ninh đã có nhiều nỗ lực trong việc xây dựng phần mềm VNPT HIS quản lý bệnh viện trong toàn tỉnh, bước đầu đáp ứng được việc kiểm soát khám chữa bệnh thông tuyến huyện nội tỉnh nhưng chưa thể kiểm soát được khám chữa bệnh thông tuyến huyện ngoại tỉnh.

Công tác rà soát, nắm bắt số lượng và đối tượng tham gia BHYT của địa phương có lúc chưa chặt chẽ. Nhóm đối tượng bắt buộc và được ngân sách nhà nước hỗ trợ một phần kinh phí tham gia BHYT còn ít. Chi phí khám chữa bệnh BHYT tăng tác động đến việc cân đối quỹ khám chữa bệnh BHYT và gia tăng áp lực công việc lên cán bộ y tế, cán bộ giám định BHYT.

Để tiến tới đạt mục tiêu BHYT toàn dân và hoàn thành chỉ tiêu được giao, trong 6 tháng cuối năm 2016, Tây Ninh tiếp tục tăng cường thanh tra, kiểm tra việc chấp hành Luật BHYT và Luật khám bệnh, chữa bệnh; kiểm soát chặt chẽ giá dịch vụ, giá thuốc; phòng ngừa, phát hiện kịp thời các hành vi gian lận, trục lợi quỹ BHYT và xử lý theo quy định. Thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách về BHYT, quản lý và sử dụng quỹ BHYT theo quy định của pháp luật; tổ chức tốt công tác vận động, tuyên truyền phát triển đối tượng tham gia BHYT; phối hợp với các tổ chức đoàn thể trong hệ thống chính trị, cơ quan báo, đài để phổ biến chính sách BHYT đến các nhóm đối tượng; tập huấn cho đội ngũ tuyên truyền viên ở cơ sở đảm bảo thông tin được chuyển tải kịp thời, chính xác, chi tiết đến người dân, nhất là vùng nông thôn. Tổ chức mạng lưới thu và phát thẻ BHYT theo hướng chuyên nghiệp, thuận lợi và hiệu quả nhằm giải quyết tốt vấn đề phát sinh của người tham gia. Nghiên cứu, áp dụng các giải pháp để nâng cao chất lượng, trách nhiệm của các đại lý thu BHYT trên địa bàn tỉnh. Thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng công tác y tế học đường, tổ chức thực hiện các giải pháp liên quan đến mở rộng BHYT đối với học sinh, sinh viên theo quy định. Phấn đấu đạt tỷ lệ trên 95% học sinh, sinh viên tham gia BHYT vào cuối năm 2016. Rà soát, thống kê danh sách những hộ gia đình vừa thoát nghèo, thoát cận nghèo không thuộc đối tượng được nhà nước đóng BHYT, không có điều kiện tham gia BHYT để tham mưu cho UBND tỉnh ban hành chính sách hỗ trợ phù hợp hoặc tranh thủ huy động nguồn lực của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước mua thẻ bảo hiểm y tế cho các đối tượng này. Tiếp tục nâng cao tinh thần, thái độ, đạo đức nghề nghiệp của cán bộ y tế để đảm bảo chất lượng phục vụ và sự hài lòng của người bệnh ở cả hệ thống cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nhà nước lẫn tư nhân. Hoàn thiện phần mềm VNPT HIS, từ đó kết xuất được các biểu mẫu theo quy định, thống kê chi phí khám chữa bệnh BHYT chính xác, đáp ứng được các nhu cầu báo cáo, gia tăng năng lực kiểm soát chi phí khám chữa bệnh BHYT cũng như kiểm soát được khám chữa bệnh thông tuyến và giảm lạm dụng quỹ khám chữa bệnh BHYT.

MN

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây