Tây Ninh phát triển mô hình kinh tế tập thể góp phần tạo việc làm, xóa đói giảm nghèo, an sinh xã hội

Thứ năm - 09/07/2015 16:00 29 0
Mô hình kinh tế tập thể luôn được nhà nước khuyến kích phát triển, kinh tế tập thể (KTTT) với nhiều hình thức hợp tác đa dạng, nòng cốt là hợp tác xã (HTX), tổ hợp tác (THT); Với số lượng, quy mô và chất lượng hoạt động của các loại hình kinh tế tập thể ngày một nâng cao, đời sống thành viên ngày một cải thiện từng bước góp phần xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.

Hiện nay, Tây Ninh có trên 47.000 thành viên của HTX và trên 59.000 thành viên của THT; Thu nhập bình quân của 01 lao động làm việc thường xuyên trong HTX là 52 triệu đồng/năm, 42 triệu đồng/năm đối với thành viên THT.

Tính từ năm 2011 đến nay, khu vực KTTT đã có những chuyển biến tích cực, HTX tăng cả về số lượng lẫn chất lượng, quy mô đầu tư ngày càng được mở rộng, lĩnh vực hoạt động ngày càng phong phú, đa dạng. Nhiều HTX đã tiếp tục đổi mới, chủ động áp dụng tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất kinh doanh, mở rộng dịch vụ, tăng cường chất lượng phục vụ nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động và sức cạnh tranh của HTX đối với các loại hình doanh nghiệp khác.

Đối với lĩnh vực nông – lâm – ngư nghiệp, các loại hình dịch vụ của HTX ngày càng được chú trọng mở rộng và nâng cao chất lượng phục vụ. Từ chỗ chỉ thực hiện các dịch vụ chăm sóc và thu hoạch, một số HTX đã tăng cường thêm các dịch vụ như cung ứng giống vật nuôi, cây trồng; cung ứng vật tư, phân bón, thức ăn và thuốc bảo vệ thực vật; dịch vụ tiêu thụ sản phẩm. . . Nhờ đó, số lượng thành viên tham gia HTX ngày càng nhiều, tỷ lệ thành viên sử dụng dịch vụ ngày càng cao, dẫn đến hiệu quả hoạt động của HTX ngày tốt hơn, đời sống thành viên ngày một cải thiện từng bước góp phần xây dựng nông thôn mới.

Ngoài ra, mô hình kinh tế tập thể tại các lĩnh vực tín dụng, thương mại, giao thông vận tải, vệ sinh môi trường, công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn tỉnh tăng trưởng mạnh. Thu nhập bình quân của lao động làm việc thường xuyên trong các lĩnh vực này đạt từ 3 triệu đồng/người/tháng trở lên.

Phát triển kinh tế tập thể với nòng cốt là hợp tác xã nhanh và bền vững, góp phần xây dựng xã hội hợp tác, đoàn kết, cùng chia sẻ sự thịnh vượng và quản lý một cách dân chủ, góp phần đẩy nhanh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, đặc biệt là đối với nông nghiệp và nông thôn. Chính vì vậy, Các HTX, THT phải chủ động, nỗ lực phấn đấu vươn lên bằng chính nội lực của mình, xây dựng được định hướng kinh doanh phù hợp; đổi mới thực sự cả về nhận thức và phương pháp thực hiện, phương pháp quản lý, chế độ phân phối và tích lũy để tổ chức lại hoạt động dịch vụ, hoạt động sản xuất kinh doanh gắn liền với lợi ích của các xã viên, cả lợi ích kinh tế và lợi ích xã hội.

TK

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây