Tây Ninh quy định việc mua, bán hàng miễn thuế và trách nhiệm của cơ quan quản lý tại Khu Thương mại - Công nghiệp Mộc Bài

Thứ tư - 01/07/2015 09:00 60 0
Ngày 24/6/2015, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 34/2015/QĐ-UBND quy định việc mua, bán hàng miễn thuế và trách nhiệm của cơ quan quản lý tại Khu Thương mại - Công nghiệp Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh.

Theo Quyết định, khách tham quan du lịch trong và ngoài nước nhập cảnh vào Việt Nam khi vào Khu Thương mại - Công nghiệp Mộc Bài được phép mua hàng hóa mang về nội địa và được miễn thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt (nếu có) trừ hàng hoá thuộc danh mục mặt hàng không bán miễn thuế cho khách tham quan du lịch khu phi thuế quan thuộc khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài quy định tại mục I phụ lục II của Thông tư số 109/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính, có tổng giá trị hàng hóa không vượt quá 1.000.000 đồng/người/ngày.

Mỗi khách tham quan du lịch chỉ được mua hàng miễn thuế theo đúng 01 giấy chứng minh nhân dân/chứng minh thư quân đội/hộ chiếu/hoặc giấy tờ có giá trị thay thế khác (giấy tờ tùy thân) của người mua hàng, không được sử dụng giấy tờ tùy thân của người khác để mua hàng, không mua, bán hàng miễn thuế theo hình thức uỷ quyền.

Trường hợp tổng trị giá hàng hóa mua vượt mức quy định nêu trên, người mua hàng phải nộp thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt (nếu có) đối với phần vượt định mức theo quy định của pháp luật hiện hành.

Đối với khách tham quan du lịch trong và ngoài nước nhập cảnh vào Việt Nam khi vào Khu Thương mại - Công nghiệp Mộc Bài, khi qua cổng kiểm soát phía Việt Nam (cổng B) phải xuất trình giấy tờ tùy thân cho lực lượng Biên phòng và Hải quan trực tại cổng kiểm soát để được cấp vé mã vạch mua hàng. Việc cấp mã vạch để mua hàng do nhà đầu tư cấp I thực hiện tại cổng kiểm soát, có sự kiểm tra, giám sát của cơ quan Hải quan và Bộ đội biên phòng trực tại cổng.

Đối với khác đi từ phía Campuchia sang khi vào Khu Thương mại – Công nghiệp Mộc Bài từ cổng kiểm soát phía Campuchia (cổng A) phải xuất trình giấy tờ tùy thân cho lực lượng Biên phòng trực tại cổng kiểm soát và khi mang lượng tiền mặt, ngoại tệ vào Khu Thương mại – Công nghiệp Mộc Bài để giao dịch thanh toán phải đảm bảo tuân thủ các quy định về quản lý tiền mặt, ngoại hối của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Khách tham quan du lịch mua hàng hóa tại Khu Thương mại - Công nghiệp Mộc Bài đem vào nội địa và mang về Campuchia phải khai hải quan, chịu sự kiểm tra, giám sát Hải quan tại các cổng kiểm soát Khu Thương mại - Công nghiệp Mộc Bài theo quy định của pháp luật về Hải quan.

Các tổ chức doanh nghiệp trong Khu Thương mại - Công nghiệp Mộc Bài kinh doanh phải có giấy phép hoạt động kinh doanh bán hàng miễn thuế trong Khu Thương mại – Công nghiệp do cơ quan có thẩm quyền cấp; Có cửa hàng nằm trong quy hoạch chi tiết xây dựng các khu chức năng được duyệt; Trang bị máy tính, lắp đặt camera tại các quầy hàng, máy in hóa đơn và phần mềm quản lý bán hàng nối mạng với máy chủ của Chi cục Hải quan cửa khẩu Mộc Bài và đơn vị Thuế; Trưng bày, niêm yết rõ ràng giá các mặt hàng kinh doanh. Đối với hàng nhập khẩu phải có tem, nhãn phụ theo quy định; Bán hàng đúng đối tượng, đúng danh mục mặt hàng đăng ký kinh doanh theo quy định, ghi rõ trên hóa đơn họ và tên, địa chỉ cụ thể rõ ràng, số giấy tờ tùy thân hoặc giấy tờ có giá trị khác và có chữ ký của khách hàng, đồng thời yêu cầu khách hàng giữ hóa đơn để xuất trình cho Hải quan tại các cổng ra, vào Khu Thương mại - Công nghiệp để kiểm tra đối chiếu.

 Đối với nguyên liệu thực phẩm và phụ gia thực phẩm nhập khẩu, thời hạn sử dụng ít nhất phải còn trên hai phần ba thời gian sử dụng ghi trên nhãn kể từ thời điểm lô hàng được nhập khẩu vào Việt Nam. Trường hợp doanh nghiệp muốn bán hàng hóa giảm giá so với giá nhập khẩu từ nước ngoài về thì phải có văn bản ghi rõ loại hàng hóa, số lượng hàng tồn, đơn giá nhập khẩu, đơn giá cần bán giảm giá, gửi văn bản đề nghị đến Chi cục Hải quan cửa khẩu Mộc Bài đồng thời thông báo Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh xem xét và trả lời bằng văn bản với thời hạn không quá 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

Riêng các mặt hàng thực phẩm và mỹ phẩm có hạn sử dụng còn dưới 03 tháng, khi doanh nghiệp có nhu cầu bán giảm giá thì phải thông báo cho các cơ quan chức năng biết giá giảm theo thời gian cụ thể cho từng mặt hàng, với tỷ lệ phần trăm so với giá nhập khẩu.

Doanh nghiệp bán hàng hóa sang thị trường Campuchia có trị giá trên 10 triệu đồng thì phải có hợp đồng và doanh nghiệp phải thực hiện đầy đủ các thủ tục xuất khẩu tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Mộc Bài theo qui định của pháp luật.

Khi doanh nghiệp tạm ngưng hoạt động thời hạn trên 10 ngày phải có thông báo tạm ngưng kinh doanh theo quy định của Luật Doanh nghiệp gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư, đồng thời thông báo Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh, cơ quan quản lý thuế trực tiếp và Chi cục Hải quan cửa khẩu Mộc Bài biết để theo dõi. Trong thời gian tạm ngưng hoạt động cơ quan Hải quan tiến hành khóa mạng bán hàng, khi hoạt động trở lại thì doanh nghiệp phải có văn bản gửi Ban quản lý và Chi cục Hải quan cửa khẩu Mộc Bài để mở mạng bán hàng.

Doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm đối với hàng hóa của mình kinh doanh tại Khu Thương mại - Công nghiệp Mộc Bài.

Thành Đặng

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây