Tây Ninh tăng cường công tác kiểm tra hoạt động khai thác cát trong khu vực hồ Dầu Tiếng

Thứ năm - 16/11/2017 16:00 41 0
Theo đánh giá của Sở Tài nguyên và Môi trường, thời gian gần đây, công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động khai thác khoáng sản cát trong hồ Dầu Tiếng cơ bản đi vào nề nếp, ổn định.

khaithac.jpg

Hoạt động khai thác cát trong khu vực hồ Dầu Tiếng.


Các Sở, ngành đã chủ động phối hợp, triển khai thực hiện các nhiệm vụ đã được Chủ tịch UBND tỉnh giao tại Kết luận kiểm tra số 1592/KL-UBND ngày 16/6/2017, cụ thể như: Tuyên truyền văn bản quy phạm pháp luật cho công chức cấp xã, huyện và Doanh nghiệp; rà soát việc thực hiện nghĩa vụ tài chính, các bến bãi tập kết cát của các Doanh nghiệp; kiểm tra đột xuất vào các ngày nghỉ, lễ, vào ban đêm và đã xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm và các đơn vị được cấp giấy phép khai thác đã chấp hành nghiêm các quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực khai thác khoáng sản.

Điển hình, ngày 25/4/2017, Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường đã ban hành 03 Quyết định xử phạt đối với 03 đơn vị gồm: DNTN Thành Phúc, Công ty TNHH Hiệp Thuận Tây Ninh và Công ty CP Xây dựng Thành Đạt đều có hành vi vi phạm hoạt động khai thác khoáng sản không có giám đốc, với số tiền phạt mỗi đơn vị là 60.000.000 đồng. Tổng số tiền mà 03 tổ chức này phải nộp vào ngân sách nhà nước là 180.000.000 đồng và đã được 03 đơn vị chấp hành xong. Áp dụng hình thức phạt bổ sung: Tạm đình chỉ hoạt động khai thác khoáng sản cát thời hạn 3 tháng từ ngày 25/4/2017 đến ngày 25/7/2017 đối với 03 đơn vị vi phạm nêu trên. Ngày 24/7/2017, Sở Tài nguyên và Môi trường tiến hành kiểm tra việc thực hiện tạm đình chỉ khai thác của 03 đơn vị này, kết quả kiểm tra các đơn vị chấp hành nghiêm và thông báo thời gian được phép khai thác trở lại là ngày 25/7/2017.

Ngày 23/5/2017, Thanh tra Sở Giao thông vận tải đã ban hành 02 Quyết định xử phạt đối với 02 đơn vị gồm: DNTN Thành Phúc và Công ty CP Xây dựng Thành Đạt đều có hành vi vi phạm không thành lập doanh nghiệp theo quy định của pháp luật  khi hành nghề đóng mới phương tiện thuỷ nội địa, với số tiền phạt mỗi đơn vị là 27.500.000 đồng. Tổng số tiền mà 02 tổ chức này phải nộp vào ngân sách nhà nước là 55.000.000 đồng và đã được 02 đơn vị chấp hành xong.

Cùng với đó, Phòng Cảnh sát môi trường đã phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tăng cường công tác kiểm tra và đã bắt 06 ghe khai thác cát trái phép. Kết quả, Cảnh sát môi trường đã tham mưu xử lý 02 vụ xử phạt 405.448.000 đồng, còn 04 vụ còn lại, Cảnh sát môi trường tiếp tục xác minh, làm rõ. Trong đó số 4 vụ cần xác minh làm rõ, có 01 ghe khai thác cát trái phép (lúc 20 giờ 30 phút, ngày 31/8/2017) và 02 ghe khai thác cát trái phép (lúc 23 giờ 40 phút, ngày 06/9/2017) tại vị trí đoạn sông Sài Gòn trong hồ Dầu Tiếng thuộc địa phận xã Tân Hoà, huyện Tân Châu. Phòng Cảnh sát kinh tế phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường bắt 01 vụ khai thác cát trái phép tại sông Sài Gòn thuộc địa phận xã Hưng Thuận, huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh. Hiện nay, Cảnh sát kinh tế đang điều tra, làm rõ; Công an huyện Dương Minh Châu đã bắt 05 vụ điều khiển phương tiện hoạt động khai thác cát không có bằng điều khiển phương tiện xử phạt với tổng số tiền là 7.500.000 đồng; đang xác minh làm rõ 03 tàu khai thác cát vi phạm, trong đó có 01 tàu khai thác cát trái phép.

Ngoài ra, Cục thuế Tỉnh đã kiểm tra, rà soát, thống kê phần nghĩa vụ tài chính mà các đơn vị chưa thực hiện, đề nghị truy thu từ năm 2014, 2015, 2016, với tổng số tiền là 7.857.920.363 đồng. Sau khi kiểm tra, rà soát các bến bãi, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã lập Tờ trình gửi UBND tỉnh đề nghị cấp giấy phép hoạt động khoáng sản trong phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi (DNTN Hải Hà và Công ty TNHH MTV Cát Giang... Sở Xây dựng đã ban hành Thông báo gửi các đơn vị được kiểm tra, đề nghị khắc phục các tồn tại có liên quan đến lĩnh vực: Thực hiện chứng nhận hợp quy/công bố hợp quy sản phẩm cát; hướng dẫn thực hiện quản lý chất lượng cát; công bố thông tin đơn vị khai thác tại khu vực mỏ.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, vẫn còn những hạn chế trong hoạt động khai thác cát trong khu vực hồ Dầu Tiếng. Hoạt động khai thác khoáng sản cát trái phép vẫn còn diễn ra trong khu vực hồ Dầu Tiếng. Hiện nay, tỉnh Bình Dương đang tạm ngưng khai thác để kiểm tra, nên các phương tiện ghe này lén lút sang địa phận Tây Ninh khai thác, chủ yếu là khai thác vào ban đêm, ngày nghỉ, rất khó khăn trong việc kiểm tra, xử lý; Số lượng phương tiện ghe khai thác cát được các đơn vị đăng ký theo kế hoạch về Sở Tài nguyên và Môi trường, nhưng thực tế lượng ghe khai thác trái phép trà trộn với lượng ghe có đăng ký, rất khó khăn cho công tác quản lý phương tiện ghe, do diện tích mặt nước rộng, phương tiện giám sát chưa đáp ứng cho công tác kiểm tra, giám sát; Việc lập quy trình sàng, tuyển chọn cát sau khai thác để đảm bảo chất lượng cát xây dựng, niêm yết giá bán cát và công bố giá bán cát tại khu vực kinh doanh bến bãi tập kết cát, gửi báo giá bán cát về liên Sở Xây dựng và Tài chính, công bố thông tin về đơn vị khai thác cát tại khu vực mỏ vẫn chưa khắc phục;  Việc cấp giấy phép hoạt động trong phạm vi bảo vệ công trình thuỷ lợi đang được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn rà soát xin ý kiến Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công an, cho nên việc cấp giấy phép chậm.

Thời gian tới, nhằm tăng cường công tác kiểm tra, khắc phục những hạn chế trên, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Sở Xây dựng có văn bản đề nghị các đơn vị tiếp tục thực hiện nghiêm các nội dung mà Đoàn kiểm tra đã đề nghị khắc phục, nhắc nhở; chấp hành nghiêm chỉnh văn bản quy phạm pháp luật về khoáng sản và văn bản liên quan; phải bảo vệ khoáng sản chưa khai thác nằm trong khu vực được giấy phép. Trong trường hợp có phương tiện lạ, phương tiện không có trong kế hoạch khai thác phải báo cáo ngay về cơ quan nhà nước xử lý. Phối hợp với Công an Tỉnh, UBND huyện Dương Minh Châu, Tân Châu tiếp tục kiểm tra, xử lý dứt điểm hoạt động khai thác khoáng sản cát trái phép trong khu vực hồ Dầu Tiếng; Phối hợp với Sở Giao thông vận tải kiểm tra, xử lý dứt điểm các phương tiện ghe khai thác không đăng ký, đăng kiểm, đảm bảo tải trọng theo thiết kế;  Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tham mưu UBND tỉnh cấp giấy phép hoạt động trong phạm vi bảo vệ công trình thuỷ lợi đảm bảo theo quy định, sau khi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công an có ý kiến cụ thể bằng văn bản.  Phối hợp với Cục thuế Tỉnh thường xuyên kiểm tra nghĩa vụ tài chính đối với các Công ty, Doanh nghiệp đảm bảo thực hiện đúng theo quy định của pháp luật trong thu nộp ngân sách nhà nước.

MN

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây