Trong đó, việc bình ổn thị trường một số mặt hàng thiết yếu trên địa bàn tỉnh được triển khai thực hiện đã chủ động kiểm soát giá cả hàng hóa, kêu gọi các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thuộc mọi thành phần kinh tế trong và ngoài tỉnh tham gia tạo nguồn hàng, dự trữ, phân phối, bán ra thị trường các mặt hàng cần bình ổn với giá ổn định trong thời gian cần bình ổn từ ngày 01/7/2016 đến ngày 31/3/2017. 8 mặt hàng thiết yếu được bình ổn thị trường là gạo; đường; dầu ăn; thịt gà; thịt heo; trứng gà; rau, củ, quả; nước chấm; với 09 doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn. Tổng nguồn vốn dự trữ hàng hóa gần 64,7 tỷ đồng.
Các doanh nghiệp cũng đã tổ chức nhiều chuyến bán hàng lưu động “Đưa hàng Việt về nông thôn” với tổng doanh thu gần 590 triệu đồng. Trong đó Công ty TNHH Xuất nhập khẩu – Thương mại – Công nghệ - Vận tải Hùng Duy đã tổ chức 40 chuyến (bao gồm 22 chuyến bán hàng lưu động phục vụ cho người nghèo trên địa bàn tỉnh), tổng doanh thu là 318 triệu đồng; Siêu thị Co.opMart Trảng Bàng đã thực hiện 09 chuyến hàng lưu động, doanh thu gần 107 triệu đồng; Siêu thị Co.opMart Tây Ninh đã thực hiện 10 chuyến hàng lưu động, doanh thu 165 triệu đồng.
Sở Công thương còn phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp thành phố Hồ Chí Minh tổ chức 03 phiên chợ “Hàng Việt về nông thôn” tại các huyện Châu Thanh, Dương Minh Châu và Tân Biên. Có 90 lượt doanh nghiệp tham gia với 120 gian hàng, thu hút người dân địa phương tham quan, mua sắm, tổng doanh thu đạt 4,5 tỷ đồng.
Trong dịp Tết Nguyên đán, Tháng công nhân, Liên đoàn Lao động tỉnh chỉ đạo Công đoàn Khu công nghiệp phối hợp tổ chức nhiều đợt bán hàng Việt khuyến mãi cho công nhân với mỗi đợt có hàng chục doanh nghiệp tham gia, thu hút hàng ngàn công nhân lao động, tiêu biểu như Công ty cổ phần Việt Nam Mộc Bài tổ chức bán hàng bình ổn giá phục vụ cho trên 14.000 công nhân lao động của đơn vị.
Hoạt động kiểm tra, giám sát thị trường, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng gian, hàng giả do Sở Công thương phối hợp với các ngành, UBND các huyện, thành phố thực hiện được tiến hành thường xuyên. Sở Y tế phối hợp với Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Sở Công thương và UBND các huyện, thành phố tăng cường kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm trên phạm vi toàn tỉnh, tập trung ở các chợ đầu mối, các chợ trung tâm của huyện, thành phố.
Các cơ quan chức năng cũng đã tổ chức các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, chế biến, kinh doanh hàng Việt và tôn vinh sản phẩm Việt Nam. Sở Kế hoạch và Đầu tư xây dựng kế hoạch hỗ trợ, kế hoạch bồi dưỡng nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa của tỉnh; đơn giản hóa thủ tục hành chính thành lập doanh nghiệp, thủ tục đầu tư. Hội Nông dân tỉnh phối hợp với các doanh nghiệp, giới thiệu sản phẩm về nông nghiệp, nông thôn tại Bình Phước, chợ phiên nông sản TP. Hồ Chí Minh. Hội Nông dân huyện Dương Minh Châu đã tổ chức khai trương gian hàng nông sản do hội viên, nông dân huyện sản xuất (rượu nho rừng Vang-Cy, mãng cầu, bưởi da xanh, ổi…) thu về hơn 100 triệu đồng.
Các sản phẩm: Bánh tráng muối A Mười Sơn, thực phẩm chức năng trà túi lọc Hoàn Ngọc 7 Nga Tây Ninh, cơm gạo lứt rong biển SECONDS (địa chỉ xã Lộc Ninh, huyện Dương Minh Châu) đã tham gia Chương trình Tôn vinh sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức.
Các mô hình kinh tế tập thể được hình thành như: Tổ liên kết sản xuất rau an toàn Phước Bình, hợp tác xã rau an toàn Long Mỹ, Tổ liên kết mảng cầu xã Suối Đá, tổ liên kết nuôi gà thả vườn xã Phước Minh, tổ sản xuất muối ớt xã Phước Trạch…đã cung cấp nhiều chủng loại rau, củ, quả, sản phẩm nông nghiệp, thực phẩm đạt tiêu chuẩn cho các chợ đầu mối, các bếp ăn tập thể trường học, khu công nghiệp…
Theo đánh giá của Ban chỉ đạo “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Tây Ninh, trong 6 tháng qua, việc thực hiện Cuộc vận động“Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp mở rộng thị trường nội địa, nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ và thực hiện các cam kết bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, xây dựng được thương hiệu cho nhiều sản phẩm, hàng hóa... Tuy nhiên, còn chậm trong việc hướng dẫn doanh nghiệp, người dân chuyển đổi xây dựng các mô hình phát triển nông nghiệp theo hướng ứng dụng công nghệ cao, phát triển các sản phẩm đáp ứng nhu cầu đa dạng hàng hóa phục vụ người dân, gắn với tiêu thụ sản phẩm.
Hoàng Mai