Ảnh minh họa
Sử dụng xăng sinh học (E5) giúp xe chúng ta giảm hiện tượng kích nổ, làm cho động cơ vận hành êm hơn và tăng tuổi thọ cho động cơ. Ngoài ra, lượng khí độc hại thải ra môi trường của xăng sinh học ít hơn so với xăng truyền thống nên khi sử dụng xăng sinh học, chúng ta đã cùng nhau làm giảm hiệu ứng nhà kính, giúp cho môi trường được an toàn và trong sạch hơn.
Do đó, để góp phần nâng cao nhận thức của các đơn vị sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng về mục đích, lợi ích của việc sử dụng nhiên liệu sinh học (NLSH). Góp phần thúc đẩy phát triển nông nghiệp, nông thôn, phát triển công nghiệp; đảm bảo an ninh năng lượng, cải thiện môi trường không khí, thực hiện cam kết của Chính phủ đã cam kết với Quốc tế về giảm phát thải khí nhà kính. Tăng cường sử dụng nhiên liệu sinh học (NLSH) nói chung, xăng E5, E10 nói riêng cho các phương tiện cơ giới đường bộ.
Theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 3084/UBND-KTTC ngày 20 tháng 10 năm 2015 về việc tăng cường sử dụng, phối trộn, phân phối xăng sinh học. Tây Ninh tổ chức triển khai thực hiện Quyết định số 53/2012/QĐ-TTg ngày 22 tháng 11 năm 2012 của Thủ tướng Chính phủ ban hành lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống và Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 31 tháng 8 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường sử dụng, phối trộn, phân phối xăng sinh học.
Theo Quyết định số 53/2012/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ:
Tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống bao gồm:
Hỗn hợp của xăng không chì và ethanol nhiên liệu biến tính với hàm lượng ethanol từ 4% đến 5% theo thể tích được gọi là xăng E5.
Hỗn hợp của xăng không chì và ethanol nhiên liệu biến tính với hàm lượng ethanol từ 9% đến 10% theo thể tích được gọi là xăng E10.
Lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống như sau:
Đối với xăng E5: từ ngày 01/12/2014, 07 tỉnh, thành phố như: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi, Bà Rịa-Vũng Tàu được sản xuất, phối chế, kinh doanh để sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ. Đến ngày 01/12/2015 thì mới được áp dụng cho toàn quốc sử dụng xăng E5.
Đối với xăng E10: từ ngày 01/12/2016, 07 tỉnh, thành phố: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Quảng Ngãi, Bà Rịa-Vũng Tàu được sản xuất, phối chế, kinh doanh để sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ. Đến ngày 01/12/2017 thì mới được áp dụng cho toàn quốc sử dụng xăng E10.
Theo Lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống. Ngày 30/12/2015, Sở Công Thương Tây Ninh đã ban hành Kế hoạch số 2509/KH-SCT tổ chức triển khai việc thực hiện tăng cường sử dụng, phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.
Theo Kế hoạch, các cơ quan báo chí trong tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 31 tháng 8 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường sử dụng, phối trộn, phân phối xăng sinh học; Quyết định số 53/2012/QĐ-TTg ngày 22 tháng 11 năm 2012 của Thủ tướng Chính phủ ban hành lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống đến với người dân trên địa bàn tỉnh đề áp dụng theo đúng lộ trình đã quy định.
Các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu tại địa phương xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch pha chế và phân phối xăng E5, E10 theo đúng quy định tại Quyết định số 53/2012/QĐ-TTg ngày 22 tháng 11 năm 2012 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống.
Kim Hà