Thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực thông tin và truyền thông trong 6 tháng cuối năm 2015

Thứ năm - 13/08/2015 12:00 41 0
Theo Kết luận của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son tại Hội nghị Sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai công tác 6 tháng cuối năm 2015 ngành Thông tin và Truyền thông (TTTT) diễn ra ngày 17/7/2015, trong 6 tháng đầu năm 2015, toàn Ngành đã có nhiều nỗ lực, cố gắng, bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Công tác chỉ đạo, điều hành quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm nhằm thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra. Công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực thông tin và truyền thông tiếp tục được duy trì tốt, nhiều lĩnh lực có chuyển biến tích cực, được xã hội, dư luận đồng tình, đánh giá cao. Hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trong Ngành ổn định và có những bước phát triển vững chắc, góp phần vào tăng trưởng chung của nền kinh tế, kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội, an ninh, quốc phòng, trật tự an toàn xã hội.

Bên cạnh những thành tích, ưu điểm đã đạt được, vẫn còn một số khó khăn, hạn chế cần khắc phục, cụ thể là: Công tác bảo đảm an toàn thông tin đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, tình hình các vụ tấn công diễn biến ngày càng phức tạp cả về quy mô lẫn mức độ ảnh hưởng. Việc đảm bảo an toàn, an ninh cho các trang/cổng thông tin điện tử chưa được các cơ quan, doanh nghiệp, tố chức quan tâm đúng mức; Tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo có giảm nhưng vẫn còn gây nhiều bức xúc cho nhân dân; Một số cơ quan báo chí, truyền hình, xuất bản hoạt động không đúng tôn chỉ, mục đích, để xảy ra các sai phạm phải xử phạt vi phạm hành chính, thu hồi ấn phẩm vi phạm, tạm dừng phát sóng chương trình; một số trang thông tin điện tử tổng hợp trên Internet bị thu hồi giấy phép hoạt động; Nhiều nhà xuất bản tiếp tục gặp khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh; chưa kiểm soát chặt chẽ các đối tác liên kết trong việc biên tập, in và phát hành xuất bản phẩm. Tình trạng in lậu xuất bản phẩm vẫn tiếp tục diễn ra; Tuyến cáp quang biển AAG khu vực châu Á - Thái Bình Dương gặp sự cố nhiều lần khiến đường truyền Internet đi nước ngoài bị gián đoạn, việc liên lạc, trao đổi thông tin giữa Việt Nam với quốc tế bị ảnh hưởng; Nguồn lực đầu tư cho các chương trình, dự án, nhất là các dự án cho hoạt động đảm bảo an toàn thông tin và thông tin cơ sở còn thiếu.

Để thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực TTTT, trong 6 tháng cuối năm 2015, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son đề nghị các đơn vị, doanh nghiệp thuộc Bộ và các Sở TTTT rà soát những nhiệm vụ còn lại trong chương trình, kế hoạch công tác năm 2015, tập trung chỉ đạo và có kế hoạch, biện pháp, giải pháp cụ thể để thực hiện.

Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; công tác bảo vệ chủ quyền biển, đảo; Đại hội Đảng các cấp hướng tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII. Tập trung nâng cao chất lượng công tác thông tin, tuyên truyền làm cho các cấp, các ngành, các địa phương và toàn xã hội nhận thức sâu sắc về tình hình thế giới, trong nước, nhũng thuận lợi, khó khăn trong quá trình bảo vệ Tổ quốc, đảm bảo an ninh - quốc phòng, phát triển kinh tế - xã hội, tạo được sự đồng thuận trong toàn xã hội; đấu tranh chống lại các thông tin xuyên tạc, chống phá của các thế lực thù địch. Tiếp tục tổ chức Triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu "Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý" tại các địa phương.

Tiếp tục triển khai thực hiện Quy hoạch phát triển xuất bản, in, phát hành xuất bản phẩm đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước đối với việc phát triến thị trường viễn thông bền vững, quản lý dịch vụ điện thoại và nhắn tin trên mạng Internet (OTT). Tăng cường thực hiện Chỉ thị số 82/CT-BTTTT ngày 24/12/2014 về việc ngăn chặn tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo và tăng cường quản lý thông tin trên mạng để ngăn chặn triệt để hơn tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo. Tích cực triển khai kế hoạch chuyển đổi mã vùng điện thoại.

Triển khai có hiệu quả Đề án số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình số mặt đất đến năm 2020 trong đó tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về Đề án. Trước mắt cần tập trung triển khai tốt giai đoạn 1 của Đề án tại 05 thành phố lớn.  Đẩy mạnh thực hiện cơ chế thuê dịch vụ CNTT trong các cơ quan nhà nước. Chủ động thực hiện tốt công tác quản lý, đảm bảo an toàn thông tin. Đẩy mạnh triển khai Đề án đào tạo và phát triển nguồn nhân lực an toàn an ninh thông tin đến năm 2020. Thực hiện tốt công tác thông tin tuyên truyền để nâng cao nhận thức trong toàn xã hội về an toàn thông tin.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực TTTT. Kịp thời chấn chỉnh nghiêm các hành vi vi phạm, nhất là các sai phạm về báo chí, xuất bản, viễn thông, Internet, các nội dung liên quan tới chủ quyền biển, đảo.

MN

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây