Thị trấn Châu Thành: Bước đầu hiệu quả của mô hình khu phố không rác

Thứ hai - 30/09/2013 00:00 95 0
Theo kế hoạch, đến năm 2014, mô hình khu dân cư đảm bảo vệ sinh môi trường không rác thải sẽ được nhân rộng ra các khu phố khác trong toàn Thị trấn.

 

Khu phố 2, Thị trấn Châu Thành ngày càng sạch đẹp

Khu phố 1, Thị trấn huyện Châu Thành nằm đối diện với trụ sở các cơ quan chủ chốt của huyện. Nhiều năm qua, do thói quen, tập quán sinh hoạt và ý thức của một số hộ dân ở đây không cao, tình trạng xả rác thải ra lòng lề đường, nhất là ở các hẻm nhỏ cuối phố đã gây ảnh hưởng đến cảnh quan môi trường. Các cơ sở sản xuất bún, bánh canh, bánh tráng… chưa có hầm xử lý nước thải gây ô nhiễm môi trường.

Từ thực trạng trên, UBND Thị trấn cùng Uỷ ban MTTQ Thị trấn và các ban, ngành, đoàn thể phối hợp xây dựng mô hình Khu dân cư đảm bảo vệ sinh môi trường không rác thải, và chọn khu phố 1 làm điểm. Tháng 5.2013, Ban vận động mô hình chính thức ra mắt và đi vào hoạt động với 11 thành viên.

 Từ khi thành lập đến nay, Ban vận động đã tổ chức tuyên truyền, vận động người dân khu phố 1 để rác đúng nơi quy định, tham gia đăng ký thu gom rác thải hàng ngày với công ty vệ sinh công cộng, trang bị thùng chứa rác tại mỗi gia đình, để rác đúng nơi quy định, vận động các gia đình thường xuyên làm vệ sinh quanh nhà, không xả nước thải bừa bãi, không thả rông súc vật ra đường.

Ông Lương Thanh Tâm – Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Thị trấn cho biết: Đây là mô hình mới, phải thực hiện lâu dài, từng bước một, nhưng bước đầu cũng đã có hiệu quả đáng khích lệ. Từ hơn 80 hộ đã tăng lên trên 120 hộ dân đăng ký thu gom rác thải, ý thức của người dân tốt hơn, biết bỏ rác đúng nơi quy định.

Bên cạnh những hộ dân nhỏ lẻ, khu phố 1 Thị trấn Châu Thành còn có những cơ sở có nước thải xả ra hàng ngày trong quá trình sản xuất. Qua vận động các cơ sở này đã xây hồ chứa nước thải, đồng thời ký cam kết không xả nước thải chưa qua xử lý lắng lọc ra môi trường như trước đây.

Trong quá trình công tác, Ban vận động mô hình đã phát hiện và báo cơ quan chức năng về tình trạng dân địa phương khác mang gia cầm chết không rõ nguồn gốc vứt bừa bãi tại khu vực tổ 10. Sau đó đã tiến hành xử lý, tổ chức chôn lấp xác gia cầm không để ô nhiễm, mất vệ sinh. Ban vận động còn phát hiện trường hợp xe rút hầm cầu xả nước thải tại tổ 13 gây ô nhiễm, báo UBND Thị trấn cùng các ngành chức năng có biện pháp xử lý kịp thời.

Hiện tại, các thành viên của Ban vận động đều hoạt động dựa vào khả năng của mỗi cá nhân chứ chưa có bất kỳ nguồn kinh phí hỗ trợ nào. Bên cạnh đó, xe thu gom rác không đến được các nhà dân ở trong hẻm sâu; lực lượng thu gom rác còn ít, không thể thu gom rác mỗi ngày nên còn bị người dân phiền hà là những tồn tại mà ban vận động mô hình ghi nhận được qua một thời gian hoạt động.

Theo kế hoạch, đến năm 2014, mô hình khu dân cư đảm bảo vệ sinh môi trường không rác thải sẽ được nhân rộng ra các khu phố khác trong toàn Thị trấn dựa vào những hiệu quả và kinh nghiệm từ mô hình điểm ở khu phố 1.

Theo BTNO

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây