Thi đua thực hiện công tác cải cách hành chính

Thứ hai - 10/08/2015 15:00 198 0
Thành phố Tây Ninh là trung tâm chính trị - hành chính, kinh tế, văn hóa - xã hội của tỉnh. Thành phố có 10 đơn vị hành chính trực thuộc, với hơn 150 ngàn người đang sinh sống và làm việc. Giải quyết tốt hồ sơ, thủ tục hành chính của tổ chức, cá nhân là ưu tiên hàng đầu trong hoạt động chỉ đạo, điều hành của chính quyền thành phố. Chính vì vậy, lãnh đạo thành phố luôn xác định cải cách hành chính đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của bộ máy các cơ quan hành chính 02 cấp, qua đó xây dựng niềm tin của người dân đối với chính quyền thành phố nói riêng và của tỉnh nói chung.

Trong năm 2014, thành phố đã đẩy mạnh các giải pháp thực hiện cải cách hành chính trên nhiều nội dung, trong đó, nổi lên nhất là trong công tác triển khai, chỉ đạo; đẩy mạnh các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong tác nghiệp, điều hành. Ngay từ đầu năm, tại Hội nghị tổng kết công tác CCHC năm 2013, Chủ tịch UBND thành phố đã đưa ra những định hướng, nhiệm vụ CCHC của năm 2014, đồng thời chỉ đạo ngành tham mưu xây dựng Kế hoạch cụ thể để triển khai, thực hiện. Trên cơ sở đó, UBND thành phố đã ban hành 16 văn bản chỉ đạo, điều hành các hoạt động liên quan đến CCHC, trong đó có văn bản quy định trách nhiệm xin lỗi người dân của các cơ quan khi giải quyết hồ sơ trễ hẹn. Ngoài ra, tại các hội nghị sơ kết định kỳ trong năm, Chủ tịch UBND thành phố luôn có những chỉ đạo sâu sát nhằm tháo gở những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện.

Trong năm 2014, lãnh đạo thành phố tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm các phần mềm dùng chung đầy tiện ích và hiệu quả trong quản lý điều hành như: họp không giấy, văn phòng điện tử eoffice, chữ ký số,.... Thành phố cũng thực hiện tốt phần mềm "một cửa điện tử" và phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đối với các lĩnh vực như: Đăng ký kinh doanh, Hộ tịch, Xây dựng; đồng thời, đưa vào sử dụng hệ thống bấm số chờ tự động và ki ốt thông tin để mang đến cho người dân sự tiện lợi trong thực hiện thủ tục hành chính.

Ngoài ra, thành phố còn mạnh dạn thí điểm thực hiện Giải pháp số hóa địa bàn dân cư với mục đích là xây dựng cơ sở dữ liệu điện tử về dân cư trên địa bàn, hướng đến việc xây dựng chính quyền điện tử năng động, hiệu quả. Bước đầu của dự án đã tạo được sự chuyển biến rõ nét trong lề lối làm việc của cán bộ, công chức nơi được thí điểm, hỗ trợ giải quyết nhanh chóng thủ tục hành chính cho người dân. Đồng thời, dự án này cũng mang đến cơ hội quảng bá, giới thiệu hình ảnh cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn nhờ việc thành phố lựa chọn và công bố thông tin trên Cổng thông tin điện tử của Thành phố.

Từ việc đẩy mạnh các giải pháp nêu trên, dẫn đến bộ máy hành chính thành phố hoạt động hiệu quả; Chất lượng giải quyết hồ sơ, thủ tục của người dân được nâng lên đáng kể (Tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hẹn đạt 99%); Đội ngũ cán bộ, công chức ngày càng được hoàn thiện và nâng cao trình độ, năng lực (tỷ lệ cán bộ, công chức, viên chức cấp thành phố có trình độ chuyên môn đại học trở lên đạt 81,81%; tỷ lệ cán bộ cấp xã đạt chuẩn là 80,56%, công chức cấp xã đạt chuẩn là 97,24%). Nền hành chính đang vận hành theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại (giảm đáng kể lượng văn bản giấy, tỷ lệ cán bộ, công chức sử dụng hộp thư điện tử để trao đổi, quan hệ công tác hơn 80%).

Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính tốt kéo theo sự hài lòng của người dân cũng tăng lên so với năm 2013 (từ 66,99% lên 73,61%).

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, công tác CCHC năm 2014 cũng còn có hạn chế nhất định:Bộ TTHC do UBND tỉnh công bố chưa ổn định, thường xuyên bị thay đổi nên công tác rà soát TTHC gặp nhiều khó khăn, chất lượng kiến nghị qua rà soát chưa cao.

Trong năm 2015, thành phố tăng cường công tác rà soát TTHC; Tiếp tục triển khai thực hiện Dự án số hóa công tác quản lý địa bàn dân cư đối với 10 xã, phường; Thực hiện chữ ký số; Tổ chức cuộc thi tìm kiếm sáng kiến, ý tưởng CCHC; Tổ chức đối thoại giữa chính quyền và người dân để giải đáp những vướng mắc, bức xúc của người dân.

Để xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là đối với đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, thành phố đề nghị tỉnh cho chủ trương thực hiện việc thi tuyển lãnh đạo cấp phòng; đồng thời, cho cơ chế để thành phố được sử dụng ngân sách để ký hợp đồng làm việc với đội ngũ chuyên gia tư vấn, hỗ trợ phát triển thành phố.

TP

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây