Trung tướng Phạm Văn Dỹ: Nói chuyện chuyên đề về tình hình biển Đông

Thứ sáu - 12/08/2016 10:00 47 0
Ngày 10.8, tại hội trường Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, trung tướng Phạm Văn Dỹ- Chính ủy Quân khu 7 đã có buổi nói chuyện về tình hình biển, đảo của Việt Nam với hơn 100 cán bộ là trí thức, khoa học, công nghệ của tỉnh và đội ngũ báo cáo viên thuộc Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật tỉnh Tây Ninh.

Mở đầu cuộc nói chuyện, trung tướng Phạm Văn Dỹ thông báo tóm tắt nội dung Phán quyết của Tòa trọng tài quốc tế tại La Haye (Hà Lan) về vụ kiện của Philippines đối với Trung Quốc vi phạm chủ quyền biển đảo của nước này tại biển Đông.

Tòa trọng tài quốc tế đưa ra phán quyết cho thấy lẽ phải, phần thắng thuộc về Philippines; phía Trung Quốc không hề có bất cứ chứng cứ lịch sử, chứng cứ pháp lý nào chứng minh có chủ quyền ở biển Đông. "Đường lưỡi bò" do Trung Quốc tự vẽ ra để độc chiếm biển Đông, trong đó bao gồm cả quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam, là không phù hợp với Công ước Liên Hợp Quốc về Luật.

Tuy vậy, phía Trung Quốc không chấp nhận và vẫn giữ lập trường “cứng rắn”, đưa ra tuyên bố bác bỏ phán quyết của Tòa trọng tài quốc tế về chủ quyền của Philippines tại các đảo mà Trung Quốc lấn chiếm tại biển Đông.

Phán quyết của Tòa trọng tài quốc tế cũng đề cập đến quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa là của Việt Nam, Trung Quốc không có đủ chứng cứ lịch sử, chứng cứ pháp lý để bao chiếm các đảo, bãi ngầm trong hai quần đảo này. Trong khi đó Việt Nam có đầy đủ chứng cứ lịch sử, chứng cứ pháp lý được cộng đồng quốc tế công nhận về chủ quyền lâu đời tại hai quần đảo này…

Trung tướng Phạm Văn Dỹ khẳng định, phía Việt Nam kiên quyết đấu tranh bằng ngoại giao, bằng sự đồng thuận của quốc tế, luật pháp quốc tế, Luật biển năm 1982 để giữ vững chủ quyền, lãnh thổ, biển đảo của Tổ quốc; cho dù cuộc đấu tranh này phải kéo dài trong nhiều năm cũng không làm cho Chính phủ và nhân dân Việt Nam nản chí.

Theo Báo Tây Ninh Online

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây