UBND tỉnh ban hành Đề án tổ chức lại Trung tâm Giáo dục thường xuyên

Thứ ba - 29/08/2017 10:00 81 0
Ngày 25/8/2017, UBND tỉnh ban hành Quyết định về Đề án Tổ chức lại trung tâm giáo dục thường xuyên thành Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên cấp huyện thuộc tỉnh Tây Ninh.

​Theo đó, mục tiêu của việc tổ chức lại nhằm giữ vững sự ổn định và tiếp tục phát triển quy mô đào tạo nghề cho người lao động, phù hợp với chuyển đổi cơ cấu ngành nghề lao động của các huyện, thành phố; Đa dạng hóa ngành nghề đào tạo, từng bước củng cố, nâng dần chất lượng đào tạo, đáp ứng ngày càng cao về chất lượng nguồn nhân lực huyện, thành phố; Tinh gọn đầu mối quản lý tổ chức bộ máy, thống nhất cơ chế quản lý trung tâm; Đầu tư ngân sách hợp lý để hoàn thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị cũng như đội ngũ viên chức quản lý, giáo viên và nhân viên đáp ứng nhu cầu hoạt động, phát triển của trung tâm sau khi tổ chức lại theo quy định.

Tên trung tâm sau khi được tổ chức lại được đặt tên thống nhất là “Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên” + tên huyện. Tên của trung tâm được ghi trên quyết định thành lập, bảng tên và trên các giấy tờ giao dịch của trung tâm. Trung tâm là đơn vị sự nghiệp công lập, thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.

Trung tâm được Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định thành lập và Ủy ban nhân dân cấp huyện trực tiếp quản lý. Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội quản lý nhà nước về hoạt động giáo dục và đào tạo, hướng nghiệp, dạy nghề, giới thiệu việc làm.

Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên thuộc Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố là đơn vị sự nghiệp công lập cấp huyện, có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng. Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên hoạt động theo quy định của Luật Giáo dục nghề nghiệp, Luật Giáo dục, Thông tư liên tịch số 39/2015/TTLT-BLĐTBXH-BGDĐT-BNV ngày 19/10/2015 và các quy định của  pháp luật có liên quan.

Nhiệm vụ và quyền hạn của Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên với nhiệm vụ tổ chức đào tạo nhân lực trực tiếp cho sản xuất, kinh doanh và dịch vụ ở trình độ sơ cấp, đào tạo nghề nghiệp dưới 03 tháng; đào tạo theo hình thức kèm cặp nghề, truyền nghề, tập nghề; đào tạo, bồi dưỡng nâng cao kỹ năng nghề cho người lao động trong doanh nghiệp; bồi dưỡng hoàn thiện kỹ năng nghề nghiệp cho người lao động; đào tạo nghề cho lao động nông thôn và tổ chức thực hiện các chính sách hỗ trợ đào tạo trình độ sơ cấp và đào tạo dưới 03 tháng; Tổ chức thực hiện các chương trình giáo dục thường xuyên bao gồm: chương trình xóa mù chữ và tiếp tục sau khi biết chữ; chương trình giáo dục đáp ứng yêu cầu người học, cập nhật kiến thức, kỹ năng, chuyển giao công nghệ; chương trình đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ về chuyên môn, nghiệp vụ; chương trình giáo dục để lấy bằng của hệ thống giáo dục quốc dân,…

Trung tâm sau khi được tổ chức lại có quyền hạn được chủ động xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch phát triển trung tâm phù hợp với chiến lược phát triển giáo dục nghề nghiệp và quy hoạch mạng lưới các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên nhằm đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động; Được tổ chức đào tạo theo quy định của pháp luật; Được liên doanh, liên kết hoạt động đào tạo với doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong nước và tổ chức, cá nhân nước ngoài để tổ chức đào tạo, bổ túc và bồi dưỡng kỹ năng nghề theo quy định của pháp luật; Được huy động, nhận tài trợ, quản lý, sử dụng các nguồn lực theo quy định của pháp luật nhằm thực hiện các hoạt động đào tạo; Được tổ chức sản xuất, kinh doanh và dịch vụ theo quy định của pháp luật; Được sử dụng nguồn thu từ hoạt động kinh tế để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất của trung tâm chi cho các hoạt động và bổ sung nguồn tài chính của trung tâm;  Thực hiện các quyền tự chủ khác theo quy định của pháp luật.

Trung tâm có 01 giám đốc và không quá 02 phó giám đốc, trong đó Giám đốc trung tâm là người trực tiếp quản lý, điều hành mọi hoạt động của trung tâm và chịu trách nhiệm trước UBND huyện về mọi hoạt động của trung tâm.

Việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, từ chức, miễn nhiệm giám đốc, phó giám đốc trung tâm do Chủ tịch UBND huyện quyết định theo quy định của pháp luật và phân cấp quản lý cán bộ. Điều kiện bổ nhiệm giám đốc, phó giám đốc trung tâm thực hiện theo quy định hiện hành.

Về nhân sự của trung tâm sau khi được tổ chức lại bao gồm Công chức, viên chức của trung tâm được hình thành từ nguồn công chức, viên chức cơ hữu (không bao gồm đối tượng thỉnh giảng, hợp đồng) của trung tâm giáo dục thường xuyên. Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp Sở Nội vụ thẩm định báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh và giao UBND huyện quyết định điều chuyển số lượng người làm việc hiện có tại các trung tâm giáo dục thường xuyên. Chủ tịch UBND cấp huyện ra quyết định điều động công chức, viên chức thuộc trung tâm; Trước mắt, điều động toàn bộ công chức, viên chức và hợp đồng lao động làm việc tại Trung tâm Giáo dục Thường xuyên các huyện, thành phố trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo về Ủy ban nhân dân các huyên, thành phố quản lý; Công chức, viên chức của trung tâm trước đây là nhà giáo thì được hưởng các chế độ chính sách theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Các trung tâm vẫn sử dụng nguyên trạng cơ sở vật chất hiện có tại đơn vị. Việc tổ chức lại này thực tế đó là thay đổi tên trung tâm và cấp quản lý là UBND huyện, thành phố. Quy trình quản lý và tổ chức sử dụng cơ sở vật chất không thay đổi.Việc Tổ chức lại trung tâm được thực hiện đồng loạt bắt đầu từ cuối tháng 8/2017.


                                 KGVX

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây