UBND tỉnh ban hành quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí trên địa bàn tỉnh

Thứ tư - 06/11/2013 00:00 45 0
UBND tỉnh vừa ban hành quyết định số 45/2013/QĐ-UBND về quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí trên địa bàn tỉnh. Quy chế này quy định về chế độ phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của các Sở, ban, ngành tỉnh và UBND các huyện, thị xã (gọi chung là cơ quan hành chính nhà nước) theo các quy định của pháp luật về báo chí hiện hành.

 

 

Quy chế nêu rõ Người phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của cơ quan hành chính nhà nước gồm Người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước; Người được người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước giao nhiệm vụ phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí thường xuyên (Người phát ngôn).

Thủ trưởng các Sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch UBND cấp huyện công bố bằng văn bản: Họ tên, chức vụ, số điện thoại và địa chỉ e-mail của Người phát ngôn cho UBND tỉnh (thông qua Sở Thông tin và Truyền thông), các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh; đồng thời đăng tải trên Cổng thông tin điện tử hoặc Trang tin điện tử của cơ quan hành chính nhà nước.

Trong trường hợp cần thiết, người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước có thể ủy quyền cho người có trách nhiệm thuộc cơ quan mình phát ngôn (gọi chung là Người được ủy quyền phát ngôn) hoặc phối hợp cùng Người phát ngôn để phát ngôn hoặc cung cấp thông tin cho báo chí về những vấn đề cụ thể được giao. Việc ủy quyền phát ngôn được thực hiện bằng văn bản, chỉ áp dụng trong từng vụ việc và có thời hạn nhất định.

UBND tỉnh quy định việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí định kỳ như sau:

Người phát ngôn hoặc người được ủy quyền phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của UBND tỉnh chủ trì, phối hợp với lãnh đạo các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã tổ chức cung cấp thông tin cho báo chí về các hoạt động và công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh định kỳ một tháng một lần cung cấp thông tin cho báo chí trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh và ba tháng một lần tổ chức họp báo để cung cấp thông tin cho báo chí. Việc tổ chức họp báo thực hiện theo quy định hiện hành.

Các Sở, ban, ngành tỉnh, UBND cấp huyện có trách nhiệm cung cấp thông tin kịp thời, chính xác về hoạt động của cơ quan, địa phương liên quan đến lĩnh vực, địa bàn thuộc phạm vi quản lý cho báo chí hàng tháng cung cấp thông tin cho báo chí cập nhật thông tin trên trang thông tin điện tử của cơ quan, địa phương (nếu có) hoặc cung cấp cho Cổng thông tin điện tử theo các quy định tại Nghị định 43/2011/NĐ-CP của Chính phủ. Trường hợp cần thiết, cơ quan hành chính nhà nước tổ chức cung cấp thông tin định kỳ cho báo chí bằng văn bản hoặc thông tin trực tiếp tại các cuộc giao ban báo chí do Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Hội Nhà báo tỉnh tổ chức.

Ngoài công tác phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí định kỳ, UBND tỉnh còn quy định phát ngôn và cung cấp thông tin trong trường hợp đột xuất, bất thường như sau:

Người phát ngôn hoặc Người được ủy quyền phát ngôn có trách nhiệm phát ngôn và cung cấp thông tin kịp thời, chính xác cho báo chí trong các trường hợp đột xuất, bất thường khi thấy cần thiết phải thông tin trên báo chí về các sự kiện, vấn đề quan trọng có tác động lớn trong xã hội thuộc phạm vi quản lý của cơ quan hành chính nhà nước nhằm cảnh báo kịp thời và định hướng dư luận. Khi cơ quan báo chí hoặc cơ quan chỉ đạo, quản lý nhà nước về báo chí có yêu cầu phát ngôn hoặc cung cấp thông tin về các sự kiện, vấn đề của cơ quan, lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của cơ quan hoặc về các sự kiện. Khi có căn cứ cho rằng báo chí đăng tải thông tin sai sự thật về lĩnh vực, địa bàn do cơ quan mình quản lý, Người phát ngôn hoặc Người được ủy quyền phát ngôn yêu cầu cơ quan báo chí đó phải đăng tải ý kiến phản hồi, cải chính theo quy định của pháp luật.

Trong quy chế, UBND tỉnh còn quy định rõ quyền và trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước trong việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí; Quyền và trách nhiệm của người phát ngôn, người được ủy quyền phát ngôn; Trách nhiệm của cơ quan báo chí, nhà báo.

Nhằm thực hiện tốt công tác phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí, UBND tỉnh quy định rõ trách nhiệm như sau:

Văn phòng UBND tỉnh tham mưu giúp UBND tỉnh tổ chức thực hiện việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí theo quy định. Tổ chức cho báo chí tiếp xúc, phỏng vấn Lãnh đạo UBND tỉnh trong những trường hợp cần thiết, có đăng ký nội dung, thời gian và được sự đồng ý của Lãnh đạo UBND tỉnh. Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông định kỳ cung cấp thông tin cho báo chí trên Cổng Thông tin điện tử của tỉnh và mỗi quý 01 lần tổ chức họp báo cung cấp thông tin cho báo chí.

Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Quy chế này của các sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh, UBND cấp huyện và các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh. Định kỳ 3 tháng một lần, Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Hội Nhà báo tỉnh tổ chức họp giao ban với lãnh đạo các cơ quan báo chí và các đơn vị liên quan để đánh giá công tác thông tin tuyên truyền của báo chí, cung cấp thông tin, tiếp nhận và trả lời những ý kiến của cơ quan báo chí, định hướng tuyên truyền cho các cơ quan báo chí.

Định kỳ hàng năm tổ chức tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí cho các cán bộ làm công tác phát ngôn của các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong việc phát ngôn, cung cấp thông tin cho báo chí của các cơ quan hành chính Nhà nước. Hướng dẫn các cơ quan tổ chức họp báo theo quy định của pháp luật.

Các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã chủ động theo dõi, nắm bắt thông tin do cơ quan báo chí chuyển đến hoặc phản ánh trên báo chí và thực hiện việc trả lời theo quy định của pháp luật. Thực hiện chế độ báo cáo theo đúng quy định.

K.Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây