UBND tỉnh chỉ đạo chấn chỉnh công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo phục vụ các kỳ họp của Trung ương Đảng và Quốc hội

Thứ sáu - 24/05/2013 00:00 61 0
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về việc tập trung giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài và để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong thời gian tới; và Kế hoạch của Tổng Thanh tra Chính phủ về phối hợp tổ chức tiếp công dân phục vụ các kỳ họp của Trung ương Đảng và Quốc hội, ngày 14/5/2013, Chủ tịch UBND tỉnh ký ban hành văn bản số 975/UBND-TD yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã tập trung chỉ đạo thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:

Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 18/5/2012 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 12/CT-UBND ngày 13/9/2012 của Chủ tịch UBND tỉnh về chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp tục theo dõi, đôn đốc UBND các huyện, thị xã, các Sở, ban, ngành tỉnh trong việc triển khai thực hiện Quyết định số 858/QĐ-TTg ngày 14/6/2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án đổi mới công tác tiếp công dân; tham mưu UBND tỉnh sơ kết tình hình tổ chức thực hiện Quyết định nêu trên và kiến nghị, đề xuất những phương pháp nhằm thực hiện có hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về tiếp công dân trong tình hình mới;

Theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện phương án giải quyết các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài đã thống nhất giữa Thanh tra Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường với UBND tỉnh;

Nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị có liên quan, Trụ sở tiếp công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước vận động công dân trở về địa phương nếu có công dân đến khiếu nại tại các cơ quan Trung ương trong thời gian diễn ra các kỳ họp của Trung ương Đảng và Quốc hội.

Thủ trưởng cơ quan các ngành, các cấp phải sắp xếp, phải bố trí thời gian hợp lý để tiếp công dân, nhằm nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị và cán bộ, công chức trong công tác tiếp công dân; tăng cường thanh tra trách nhiệm của Thủ trưởng các cơ quan hành chính Nhà nước trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; việc tiếp nhận đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân phải được xử lý và giải quyết đúng theo thời hạn quy định. Phối hợp chặt chẽ với các tổ chức đoàn thể, tăng cường xuống địa bàn làm công tác vận động quần chúng để người khiếu nại hiểu rõ và chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nhất là định hướng dư luận, ổn định tư tưởng trong các tầng lớp nhân dân ở địa phương, hạn chế việc khiếu kiện đông người, vượt cấp;

Trong công tác tiếp công dân tại địa phương cần lưu ý trong các buổi tiếp công dân định kỳ, phải có sự tham gia của Lãnh đạo, cán bộ nghiệp vụ của các cơ quan chuyên môn; Tăng cường mối liên hệ giữa Trụ sở Tiếp công dân các cấp để kịp thời phối hợp, trao đổi, cập nhật và nắm thông tin liên quan đến công tác tiếp công dân; - Trụ sở Tiếp công dân các cấp phải tham mưu tốt cho Lãnh đạo về thông tin liên quan đến các vụ việc khiếu nại, tố cáo của công dân, phản hồi kịp thời tiến độ giải quyết cho Lãnh đạo đến tiếp công dân để có sự thống nhất về quan điểm giải quyết và trả lời cho công dân.

Thủ trưởng cơ quan các ngành, các cấp tăng cường tổ chức đối thoại và tái đối thoại với công dân khiếu nại, tố cáo ngay từ cơ sở, hạn chế công dân khiếu kiện vượt cấp lên Trung ương, khi giải quyết khiếu nại phải ban hành quyết định giải quyết khiếu nại theo quy định tại Điều 17, Điều 18, Điều 19, Điều 20 Luật Khiếu nại năm 2011.

Công an tỉnh xây dựng kế hoạch chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ tăng cường lực lượng nắm tình hình, chủ động phát hiện, ngăn chặn mọi âm mưu, hoạt động của bọn phản động và các phần tử xấu lợi dụng khiếu kiện đông người để kích động chống đối chính quyền, không để chuyển hóa khiếu kiện thành biểu tình, gây rối an ninh, trật tự, tấn công chính trị, nhất là trong thời điểm diễn ra các kỳ họp của Trung ương Đảng và Quốc hội, có biện pháp tác động, xử lý kịp thời các đối tượng quá khích, có hành vi vi phạm pháp luật; đảm bảo an ninh trật tự trong các buổi tiếp công dân định kỳ của Lãnh đạo 04 cơ quan của tỉnh.

Các cơ quan Báo Tây Ninh, Đài phát thanh - Truyền hình Tây Ninh tăng cường thời lượng phát sóng tuyên truyền pháp luật nhất là pháp luật về khiếu nại, tố cáo và pháp luật đất đai, kịp thời đưa tin, thông báo kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo nhất là những vụ việc đã được kiểm tra, rà soát theo Kế hoạch 1130/KH-TTCP ngày 10/5/2012 của Thanh tra Chính phủ góp phần hạn chế việc khiếu nại, tố cáo kéo dài ở địa phương.

Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc cho Trụ sở Tiếp công dân các cấp, trước mắt cần chú ý đến cấp huyện; bố trí nơi tiếp công dân khang trang, thuận tiện, đảm bảo các điều kiện vật chất cần thiết để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao; Thực hiện chế độ bồi dưỡng cho cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo quy định Bộ Tài chính, Thanh tra Chính phủ và UBND tỉnh.

K.Thành

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây