UBND tỉnh chỉ đạo phòng ngừa tội phạm sử dụng công nghệ cao

Thứ ba - 17/12/2013 00:00 25 0
Ngày 16/12/2013, Uỷ ban nhân dân tỉnh ban hành công văn số 3078/UBND-NC, chỉ đạo thực hiện như sau:

 

Thời gian gần đây, trong quá trình giao dịch, mua bán với đối tác nước ngoài một số doanh nghiệp của Việt Nam đã bị tội phạm sử dụng công nghệ cao lừa đảo chiếm đoạt tiền thanh toán hợp đồng, gây hậu quả nghiêm trọng, xảy ra tại một số địa phương như Đồng Nai, Hậu Giang, Khánh Hòa… Bị hại là các doanh nghiệp Việt Nam có hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa với đối tác nước ngoài. Các doanh nghiệp này thực hiện giao dịch bằng thư điện tử (email) và thanh toán hợp đồng mua bán bằng hình thức TT - Telegraphic transfer (điện chuyển tiền, là phương thức chuyển tiền trực tiếp cho người bán khi nhận được hàng hoặc trước khi nhận hàng) với thủ đoạn như sau:

Một là, tạo địa chỉ email gần giống với địa chỉ email của đối tác (thường là thay đổi, thêm, bớt một ký tự trong địa chỉ email của đối tác với doanh nghiệp Việt Nam) làm cho các doanh nghiệp Việt Nam nhầm lẫn, tưởng là đang giao dịch với đối tác của mình, sau đó yêu cầu doanh nghiệp Việt Nam chuyển tiền thanh toán hợp đồng vào tài khoản khác để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ví dụ: các đối tượng tạo địa chỉ email acunsoby@gmail.com thay vì địa chỉ email đúng là acunsorby@gmail.com; hoặc tuanphato@gmail.com thay vì địa chỉ email thật là tuanphoto@gmail.com.v.v...

Hai là, sử dụng công nghệ cao chiếm quyền kiểm soát email của đối tác và giả làm đối tác để lừa đảo chiếm đoạt tiền thanh toán hợp đồng. Trong trường hợp này, các doanh nghiệp Việt Nam nhận được thông báo thay đổi tài khoản thanh toán từ chính email của khách hàng, nhưng thực chất là email này đã bị các đối tượng chiếm quyền kiểm soát và sử dụng để lừa đảo và chiếm đoạt tài sản.

Đối tượng phạm tội chủ yếu là người có quốc tịch một số nước khu vực Châu Phi như Nigeria, Mozambique, Congo… Các đối tượng này vào Việt Nam thành lập công ty nhưng không hoạt động kinh doanh mà sử dụng công ty bảo lãnh cho các đối tượng khác nhập cảnh vào Việt Nam, trực tiếp hoặc nhờ người khác mở tài khoản ngân hàng tiếp nhận tiền chuyển vào, sau đó rút tiền chiếm đoạt.

Để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm nêu trên, ngày 16/12/2013, Uỷ ban nhân dân tỉnh ban hành công văn số 3078/UBND-NC, chỉ đạo thực hiện như sau:

Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với Công an tỉnh, Báo Tây Ninh, Đài phát thanh, truyền hình tỉnh định hướng nội dung để tổ chức tuyên truyền, phổ biến trên các phương tiện thông tin đại chúng về phương thức, thủ đoạn của loại tội phạm này cho nhân dân và các doanh nghiệp biết đề cao cảnh giác.

Sở Kế hoạch và đầu tư, Sở Công thương, Ban Quản lý Khu kinh tế, UBND các huyện, thị xã thông báo đến các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh về tình hình, phương thức, thủ đoạn của loại tội phạm này để các doanh nghiệp nâng cao cảnh giác. Khuyến cáo doanh nghiệp trực tiếp liên hệ với người đại diện hoặc trao đổi bằng điện thoại với đối tác để xác nhận thông tin chính xác trước khi giao dịch, chuyển tiền. Kịp thời thông báo, tố giác với các cơ quan chức năng những biểu hiện nghi vấn, những hành vi lừa đảo khi giao dịch, chuyển tiền điện tử để phối hợp xử lý và bắt giữ tội phạm sử dụng công nghệ cao lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ngân hàng nhà nước Chi nhánh Tây Ninh chỉ đạo các tổ chức tín dụng khi thực hiện giao dịch phải yêu cầu các doanh nghiệp kiểm tra, xác nhận lại thật chính xác các thông tin của đối tác trước khi thực hiện giao dịch chuyển tiền.

Công an tỉnh tăng cường công tác phối hợp trao đổi thông tin với các sở, ngành và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh để nắm tình hình, rà soát đối tượng có quốc tịch ở các nước khu vực Châu Phi thường xuyên lưu trú, hợp tác liên doanh góp vốn thành lập doanh nghiệp tạo các email, tài khoản ngân hàng giao dịch thanh toán hợp đồng, kịp thời phát hiện loại tội phạm này và xử lý theo quy định của pháp luật.

K.Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây