UBND tỉnh chỉ đạo tăng cường công tác phòng, chống tội phạm mua bán người

Thứ ba - 17/12/2013 00:00 28 0
Để phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn có hiệu quả với tội phạm mua bán người trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh ban hành công văn số 3077/UBND-NC ngày 16/12/2013, Yêu cầu một số nội dung sau:

 

Theo báo cáo của Công an tỉnh, tình hình hoạt động tội phạm mua bán người diễn biến hết sức phức tạp. Trên địa bàn tỉnh, từ năm 2011 đến nay lực lượng chức năng phát hiện bắt giữ 17 vụ, 115 đối tượng phạm tội mua bán người, giải cứu 92 phụ nữ, quá trình điều tra các đối tượng khai nhận bán 146 phụ nữ ra nước ngoài. Tòa án nhân dân tỉnh đã đưa ra xét xử 14 vụ 81 bị cáo, mức án cao nhất là 18 năm tù và thấp nhất là 3 năm tù.

Qua công tác điều tra, Các vụ án xảy ra gần đây cho thấy tội phạm đã chuyển địa bàn đưa phụ nữ Việt Nam từ các nước Đông Nam á sang Trung Quốc vì dễ dàng cho việc vận chuyển, chuyển giao phụ nữ trên biên giới đất liền… Nạn nhân là những phụ nữ sống ở vùng nông thôn, có trình độ học vấn thấp, ít hiểu biết pháp luật, thiếu thông tin về tội phạm này, có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, thu nhập thấp, không có việc làm, hy vọng sẽ có cuộc sống tốt hơn, giàu sang ở nước ngoài và thành thị.

Để phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn có hiệu quả với tội phạm mua bán người trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh ban hành công văn số 3077/UBND-NC ngày 16/12/2013, Yêu cầu một số nội dung sau:

Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 342/KH-BCĐ ngày 23/02/2012 của Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm và phòng chống AIDS, ma túy, mại dâm về việc thực hiện chương trình hành động phòng, chống tội phạm mua bán người giai đoạn 2012 - 2015.

Đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân trong đấu tranh, phòng, chống tội phạm mua bán người, làm cho họ thấy rõ phương thức, thủ đoạn và hậu quả, hệ lụy của tệ nạn buôn bán người, từ đó nâng cao ý thức của người dân, giúp họ biết cách tự bảo vệ mình và tích cực tham gia đấu tranh, phòng chống tội phạm.

Báo Tây Ninh, Đài Phát thanh - Truyền hình tăng cường công tác trao đổi,  thông tin, nâng cao số lượng các bài viết, phóng sự phản ánh công tác phòng, chống tội phạm mua bán người của địa phương; đồng thời đưa những tin, bài về hậu quả, tác hại của nạn buôn bán người, công tác hỗ trợ, tái hoàn nhập cộng đồng để giáo dục phòng ngừa chung; thường xuyên thông báo phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm nhằm tạo ý thức cảnh giác của người dân.

Sở Văn hóa thể thao và Du lịch phối hợp với Công an tỉnh thường xuyên tổ chức các đoàn liên ngành để tiến hành kiểm tra các cơ sở kinh doanh có điều kiện trên lĩnh vực văn hóa, giải trí trong đó tập trung các quán karaoke, quán bar, … có sử dụng tiếp viên là nữ để  phòng ngừa và kịp thời phát hiện, xử lý các đường dây tội phạm mua bán người trong nội địa núp bóng hoạt động.

Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ trong đấu tranh, phòng, chống tội phạm mua bán người, tập trung ở những tuyến, địa bàn trọng điểm để chủ động nắm chắc tình hình, phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm, kịp thời lập án đấu tranh; khi xảy ra vụ việc cần nhanh chóng xác minh, điều tra làm rõ để kịp thời ngăn chặn tội phạm tiếp diễn, truy bắt đối tượng và giải cứu nạn nhân. Đồng thời, thực hiện tốt công tác hợp tác quốc tế với nước láng giềng trong trao đổi thông tin, kinh nghiệm, hỗ trợ phát hiện, điều tra, xử lý tội phạm và giải cứu nạn nhân của mua bán người.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Công an tỉnh thực hiện tốt công tác giúp đỡ, hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trở về địa phương tái hòa nhập cộng đồng theo quy định của Chính phủ.

UBND các huyện, thị xã lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống tội phạm mua bán người gắn với thực hiện chương trình, kế phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân; đồng thời, có chính sách, biện pháp tạo công ăn, việc làm cho lao động nữ ở những vùng nông thôn để họ ổn định cuộc sống nhằm hạn chế không để họ trở thành nạn nhân của tội phạm buôn bán người. Phát huy sức mạnh tổng hợp của các ngành, các lực lượng, các đoàn thể xã hội trong phòng, chống tội phạm mua bán người góp phần xây dựng môi trường sống lạnh mạnh ở cộng đồng dân cư.

Đề nghị Viện kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân tỉnh tăng cường kiểm sát công tác điều tra và đưa ra truy tố, xét xử các vụ án mua bán người nghiêm minh. Chọn một số vụ án điểm để xét xử lưu động nhằm nâng cao tính giáo dục, phòng ngừa răn đe tội phạm.

Đề nghị Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh; Hội Nông dân tỉnh; Tỉnh Đoàn: tiếp tục đẩy mạnh hơn việc tuyên truyền, trong đó tập trung vào đối tượng là phụ nữ ở vùng sâu, vùng xa để chị em phụ nữ đề cao ý thức cảnh giác, tự bảo vệ mình, bảo vệ con em trong gia đình không để đối tượng dụ dỗ, lừa gạt trở thành nạn nhân của tội phạm buôn bán người. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các cấp ủy, chính quyền, các ngành, đoàn thể, kết hợp với các chương trình hỗ trợ vốn, tạo việc làm, xóa đói giảm nghèo cho hội viên ở vùng khó khăn để chị em có việc làm, vươn lên ổn định cuộc sống.

K.Thành

 

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây