Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thi hành các Quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có hiệu lực pháp luật vẫn còn tồn tại nhiều, hạn chế, đó là việc cập nhật, theo dõi số liệu chưa chính xác, việc chỉ đạo tổ chức thực hiện chưa thật sự kiên quyết, để kéo dài làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích chính đáng của công dân.
Để chấn chỉnh và nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, Ngày 03/02/2016, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành công văn số 285/UBND-TD yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ngành tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố kiểm tra, rà soát, thống kê chính xác số lượng các Quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có hiệu lực pháp luật trên địa bàn quản lý, chưa được tổ chức thực hiện, nêu rõ nguyên nhân và giải pháp;
Khẩn trương tổ chức thi hành các Quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có hiệu lực pháp luật (trừ một số vụ việc công dân đang khiếu kiện, Tòa án đang thụ lý hoặc các vụ việc do Sở, ngành của tỉnh, Bộ ngành Trung ương đang kiểm tra, rà soát). Lưu ý: trong quá trình thực hiện quyết định, nhất là việc có liên quan đến đất đai phải thực hiện theo đúng trình tự, thủ tục do pháp luật quy định và theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản số 1120/VPCP-NC ngày 03/02/2015 và Văn bản số 95/TTg-V.I ngày 02/11/2015, cân nhắc kỹ các biện pháp thực hiện, bảo đảm đúng pháp luật, ổn định tình hình an ninh trật tự, có biện pháp ngăn chặn không để phát sinh tình huống phức tạp.
Thanh tra tỉnh đưa nội dung này vào Kế hoạch thanh tra hàng năm cùng với việc thanh tra trách nhiệm thủ trưởng trong việc thực hiện pháp luật về tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo và phòng chống tham nhũng. Trước mắt, năm 2016 giao Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với Ban Tiếp công dân tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh thành lập Đoàn kiểm tra việc thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có hiệu lực pháp luật của Chủ tịch UBND tỉnh tại các huyện, thành phố, Sở, ban ngành tỉnh. Thời gian triển khai công tác kiểm tra, dự kiến vào đầu tháng 3/2016, sau khi kiểm tra xong phải có báo cáo theo quy định.
Ban Tiếp công dân tỉnh tham mưu cho Lãnh đạo trực tiếp tiếp công dân định kỳ, kiên quyết không tiếp nhận các đơn khiếu nại đã có Quyết định giải quyết lần 2; hướng dẫn công dân khởi kiện vụ án hành chính theo quy định. Tập hợp danh mục các quyết định đã có hiệu lực pháp luật do Chủ tịch UBND tỉnh ban hành, cung cấp cho Thanh tra tỉnh nhằm phục vụ cho công tác kiểm tra theo quy định.
TĐ