Cùng chung tay bảo tồn giá trị đa dạng sinh học

Thứ tư - 05/06/2024 12:35 523 0
Sáng ngày 5/6/2024, tại Vườn Quốc gia Lò Gò – Xa Mát, UBND tỉnh tổ chức Lễ phát động hướng ứng Ngày Môi trường Thế giới 5 tháng 6 và Tháng hành động vì môi trường và Ngày Quốc tế đa dạng sinh học năm 2024.

 

Đại biểu tham dự Lễ phát động

Ngày Môi trường thế giới 05 tháng 6 năm 2024 với chủ đề “Phục hồi đất, chống hạn hán và sa mạc hoá” (Land restoration, desertification and drought resilience) nhằm kêu gọi các quốc gia trên toàn cầu cùng chung tay hướng tới những mục tiêu phục hồi đất đai, chống sa mạc hóa và khả năng chống hạn, làm chậm quá trình biến đổi khí hậu, bảo vệ tự nhiên, tăng cường sinh kế và an ninh lương thực cho hàng tỷ người trên toàn thế giới. Khẳng định tầm quan trọng của hệ sinh thái đối với môi trường sống, đưa ra cảnh báo về tình trạng làm mất cân đối hệ sinh thái rừng, sông, suối…đang diễn ra mà nguyên nhân chủ yếu là do hoạt động của con người.

Ngày Quốc tế đa dạng sinh học năm 2024 với chủ đề “Hãy là một phần của Kế hoạch đa dạng sinh học”, kêu gọi mọi người cùng chung tay bảo tồn đa dạng sinh học, cùng hành động ngăn chặn sự suy giảm đa dạng sinh học, bảo vệ và phát triển bền vững rừng.

Tại Lễ phát động, các đại biểu và các lực lượng tham gia được giới thiệu về Đa dạng sinh học Vườn quốc gia Lò Gò – Xa Mát và tư liệu tuyền thông về chủ đề ngày Môi trường thế giới.

Đồng chí Trần Minh Sơn – Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, Vườn Quốc gia Lò Gò - Xa Mát, tỉnh Tây Ninh có tính đa dạng sinh học cao, với 934 loài thực vật thuộc 6 ngành, 57 bộ; 580 loài động vật trong đó lớp Thú có 42 loài, lớp Chim có 203 loài, lớp Bò sát có 59 loài, lớp Lưỡng cư có 25 loài, lớp Côn trùng có 128 loài, lớp Cá có 88 loài và 35 loài động vật đáy.... Nơi đây còn là nơi dừng chân của loài Sếu đầu đỏ trên tuyến di cư. Hiện nay, Vườn quốc gia Lò Gò – Xa Mát và các khu vực khác có nhiều loài động thực vật đang bị đe dọa và có nguy cơ bị tuyệt chủng ở cấp độ quốc gia và toàn cầu như: Xoài rừng, Vên vên, Dầu con rái, Dầu mít, Cu li nhỏ, Khi đuôi lợn, Khi đuôi dài, Chả và chân đen...

Đồng chí Trần Minh Sơn – Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh phát biểu tại Lễ phát động

Để bảo vệ tài nguyên rừng, tài nguyên thiên nhiên và đảm bảo đa dạng sinh học tại tỉnh, các Sở, ban, ngành và toàn hệ thống chính trị, tầng lớp nhân dân trong tỉnh tích cực, chung tay thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp bảo vệ, phục hồi, tái sinh rừng tự nhiên.

Các Sở, ban, ngành rà soát, hoàn thiện thể chế quản lý các khu bảo tồn thiên nhiên, phát triển các khu bảo tồn thiên nhiên mới, bảo vệ các hành lang đa dạng sinh học, bảo vệ các hệ sinh thái tự nhiên có tầm quan trọng quốc gia, quốc tế. Thực hiện các biện pháp bảo vệ các loài quý hiếm được ưu tiên bảo vệ theo quy định của pháp luật. Ngăn ngừa, kiểm soát chặt chẽ và phòng trừ các loài sinh vật ngoại lai xâm hại.

Đẩy mạnh các hoạt động bảo vệ và phát triển rừng, sử dụng hiệu quả tài nguyên đất, phát triển sinh kế cho người dân ở những vùng có nguy cơ hoặc bị sa mạc hóa, bên cạnh đó nghiên cứu và áp dụng những giải pháp tiên tiến nhằm sử dụng hiệu quả nguồn nước và bảo vệ bề mặt của đất.

Sau Lễ phát động, các đại biểu và các lực lượng ra quân trồng cây rừng và thu gom rác thải trên tuyến quốc lộ 22B và Vườn quốc gia Lò Gò –Xa Mát.

Các đại biểu trồng cây tại Vườn quốc gia Lò Gò – Xa Mát

Các lực lượng tham gia thu gom rác thải trên tuyến quốc lộ 22B

Lạc Nguyên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây