Tây Ninh tập trung giải pháp cải thiện, nâng cao các chỉ số cải cách hành chính

Thứ ba - 17/09/2024 11:45 45 0
Chiều ngày 17/9/2024, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả các Chỉ số PAR INDEX, SIPAS và triển khai các giải pháp cải thiện, nâng cao các chỉ số năm 2024 và những năm tiếp theo của tỉnh Tây Ninh. Hội nghị được tổ chức trực tuyến đến các điểm cầu huyện, thị xã, thành phố với hơn 400 đại biểu tham dự.

Tham dự Hội nghị có đồng chí Phạm Minh Hùng - Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính, Bộ Nội vụ - Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ; đồng chí Phạm Hùng Thái – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Tây Ninh; đồng chí Nguyễn Thanh Ngọc – Chủ tịch UBND tỉnh; Đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh.

Các đại biểu tham dự Hội nghị

Hội nghị nhằm đánh giá kết quả thực hiện các Chỉ số PAR INDEX, SIPAS của tỉnh Tây Ninh trong thời gian qua, xác định những tồn tại, hạn chế, phân tích nguyên nhân, đề ra những giải pháp cải thiện, nâng cao các chỉ số trong năm 2024 và những năm tiếp theo để nâng cao sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của các cơ quan, tổ chức hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc nhận định kết quả chỉ số PCI, PAR INDEX, SIPAS năm 2023 của tỉnh có nhiều chỉ số tăng điểm, song so với mặt bằng chung của cả nước chưa cao, tiêu chí thành phần trong các Chỉ số PAR INDEX, SIPAS của tỉnh chưa đáp ứng yêu cầu và kỳ vọng của người dân, doanh nghiệp.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Ngọc phát biểu tại Hội nghị

Kết quả các chỉ số hành chính của tỉnh Tây Ninh năm 2023 có sự cải thiện về điểm số và xếp hạng so với năm 2022, trong đó nổi bật là chỉ số PCI, sau 03 năm (năm 2020 – 2022), PCI của tỉnh liên tục bị giảm dần; nhất là năm 2022, PCI của tỉnh xếp 55/63 tỉnh, thành thuộc nhóm cuối về chất lượng điều hành kinh tế cấp tỉnh. Trước tình hình trên, để kịp thời khắc phục những hạn chế tồn đọng năm 2022, phấn đấu trong năm 2023 cải thiện, phục hồi môi trường kinh doanh, nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh, trong đó Tây Ninh trong nhóm 30 tỉnh, thành phố có chất lượng điều hành kinh tế tốt nhất và được đánh giá là một trong những tỉnh, thành phố có bứt phá mạnh mẽ. Chỉ số PCI của Tây Ninh đứng thứ 20, tăng 35 bậc so với năm 2022, là một trong 03 tỉnh thuộc vùng Đông Nam Bộ nằm trong nhóm điều hành kinh tế tốt nhất, 10/10 chỉ số thành phần PCI của tỉnh đạt trên mức trung bình của cả nước.

Chỉ số SIPAS của Tây Ninh đạt 79,49% điểm, tăng 3,62% điểm - xếp vào nhóm 5, tăng 2 nhóm so với năm 2022. Chỉ số PAR INDEX của Tây Ninh đạt 86,04 điểm, tăng 1,93 điểm và xếp thứ 45/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, giảm 1 bậc so với năm 2022.

UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch cải cách hành chính tỉnh Tây Ninh năm 2024, theo đó, đề ra 46 nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, phân định rõ trách nhiệm cơ quan chủ trì, cơ quan phối hợp, thời gian hoàn thành đối với 08 nội dung cải cách hành chính; đồng thời ban hành Quy định xác định Chỉ số cải cách hành chính năm 2024 đối với các sở, ban, ngành tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Tây Ninh, tiến hành khảo sát sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính trên địa bàn tỉnh Tây Ninh nhằm bổ sung tiêu chí đánh giá chỉ số cải cách hành chính.

Song song đó vẫn còn tồn tại, hạn chế trong công tác cải cách hành chính, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu tất cả các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh khẩn trương thực hiện các giải pháp khắc phục.

Tại Hội nghị, đồng chí Phạm Minh Hùng - Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính, Bộ Nội vụ - Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ đã đánh giá về chỉ số PAR INDEX, SIPAS, của tỉnh trong các năm từ 2017 – 2023, phân tích rõ những điểm tăng và giảm trong các chỉ số thành phần có liên quan đến lĩnh vực của từng ngành, đơn vị, địa phương, chỉ ra những tồn tại, hạn chế trên một số lĩnh vực trong công tác cải cách hành chính; sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh chưa cao.

Đồng chí Phạm Minh Hùng - Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính, Bộ Nội vụ - Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phân tích, đánh giá các chỉ số của tỉnh Tây Ninh

Từ những phân tích trên, đồng chí Phạm Minh Hùng cũng đưa ra những tư vấn, giải pháp, khuyến nghị để Tây Ninh duy trì, cải thiện và nâng cao các chỉ số trong năm 2023 và những năm tiếp theo. Trong đó, Tây Ninh tập trung đánh giá và đề ra lộ trình cụ thể để khắc phục các tồn tại, trong đó chú trọng đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, phát huy vai trò của người đứng đầu từng cơ quan, đơn vị trong giải quyết thủ tục hành chính, giải quyết phản ảnh, khiếu nại của người dân; tăng cường đổi mới, sáng tạo, gắn liền cải cách hành chính với thực hiện chuyển đổi số, nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin, xây dựng cơ sở dữ liệu, phần mềm, cập nhật dữ liệu, nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến; xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số; tăng cường công khai, minh bạch trong hoạt động quản lý nhà nước; nâng cao kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ, tăng cường thanh tra, kiểm tra công vụ; Chú trọng đến các chính sách, dịch vụ mà người dân quan tâm về an sinh xã hội, giáo dục đào tạo, cơ sở hạ tầng,

Lạc Nguyên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây