Tiếp tục đổi mới nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo

Thứ tư - 28/05/2025 19:00 83 0
Chiều ngày 28/5/2025, Thường trực HĐND tỉnh có buổi giám sát đối với UBND tỉnh về việc thực hiện công tác nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo theo Nghị quyết số 10/2020/NQ-HĐND ngày 10/12/2020 của HĐND tỉnh về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Tây Ninh 05 năm 2021-2025”.

Đồng chí Nguyễn Hồng Sơn – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì buổi giám sát. Tham gia giám sát còn có các đồng chí Thường trực HĐND tỉnh; lãnh đạo các Ban HĐND tỉnh, các tổ đại biểu HĐND tỉnh. Đại diện đơn vị được giám sát có đồng chí Đoàn Trung Kiên – Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành trong tỉnh.

Các đồng chí chủ trì buổi Giám sát

Thực hiện nội dung chương trình Giám sát, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh thành lập 02 Đoàn công tác tiến hành khảo sát thực tế với 12 cơ quan, đơn vị gồm 01 sở ngành tỉnh, 11 đơn vị là trường học và tiến hành giám sát trực tiếp với UBND tỉnh. Nội dung giám sát về tình hình, kết quả thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các văn bản chỉ đạo của bộ, ngành Trung ương và công tác triển khai thực hiện của UBND tỉnh đối với ngành giáo dục trong nâng cao chất lượng giáo dục và đạo tạo trên địa bàn tỉnh; từ đó đề xuất, kiến nghị các giải pháp để tháo gỡ những khó khăn để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác đào tạo nguồn nhân lực; đảm bảo các điều kiện để thực hiện tốt chương trình giáo dục phổ thông, đào tạo nghề đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động và phù hợp với các định hướng phát triển kinh tế của tỉnh.

Đồng chí Phan Minh Tùng – Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh báo cáo công tác nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo của tỉnh tại buổi Giám sát

Qua báo cáo của UBND tỉnh và tổng hợp kết quả giám sát thực tế của Đoàn giám sát, trong giai đoạn 2021-2024, UBND tỉnh Tây Ninh đã triển khai đầy đủ, kịp thời các văn bản chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo nhằm thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục mầm non (GDMN) và giáo dục phổ thông (GDPT). Đồng thời, tham mưu Tỉnh ủy ban hành nhiều văn bản chỉ đạo nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong GDPT; tham mưu HĐND tỉnh ban hành các nghị quyết nhằm tạo điều kiện thúc đẩy, hỗ trợ việc triển khai chương trình giáo dục tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn.

Đồng chí Nguyễn Việt Cường – Phó trưởng Ban Văn hóa – Xã hội, HĐND tỉnh thông qua dự thảo báo cáo sau khi giám sát thực tế tại các đơn vị

Về giáo dục và đào tạo ở các cấp học đã triển khai chương trình GDPT 2018 kịp thời, đúng tiến độ, đảm bảo lộ trình theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo; công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục được quan tâm chỉ đạo, tổ chức thực đạt hiệu quả thiết thực, đáp ứng yêu cầu về trình độ chuyên môn, năng lực sư phạm và tinh thần đổi mới, sáng tạo trong giảng dạy. Việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị dạy và học tiếp tục được chú trọng, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục; các trường trên địa bàn tỉnh được xây dựng khang trang, sạch đẹp, có khuôn viên sân chơi rộng, đáp ứng nhu cầu học tập và vui chơi, trải nghiệm của học sinh. Tính từ năm 2021 đến năm 2024, toàn tỉnh công nhận 95 trường đạt chuẩn quốc gia (trong đó Mầm non, Mẫu giáo: 31 trường, Tiểu học: 40 trường, THCS 20 trường, THPT: 04 trường). Chất lượng giáo dục từng bước được nâng lên, các điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục ngày càng được cải thiện; ngoài các hoạt động chính khóa, nhiều trường đã tổ chức hoạt động ngoại khóa theo hướng trải nghiệm, phát triển kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp, giáo dục ý thức bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp, góp phần phát triển phẩm chất và năng lực học sinh theo tinh thần của Chương trình GDPT 2018.

Đồng chí Đoàn Trung Kiên – Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu, làm rõ một số nội dung trong báo cáo của UBND tỉnh

Ngoài ra, các chế độ, chính sách đối với cán bộ quản lý và giáo viên được thực hiện kịp thời và đầy đủ theo quy định, góp phần động viên đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên yên tâm công tác, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Công tác tập huấn bồi dưỡng giáo viên được tổ chức theo đúng lộ trình, đảm bảo tính thực chất, tiết kiệm và hiệu quả. Công tác phân luồng học sinh và định hướng nghề nghiệp được quan tâm triển khai, góp phần giúp học sinh lựa chọn hướng đi phù hợp sau khi tốt nghiệp trung học. Công tác xã hội hóa giáo dục được tăng cường, các phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập được lan tỏa góp phần nâng cao nhận thức và trách nhiệm xã hội đối với sự nghiệp giáo dục.

Tại buổi Giám sát, đại diện các sở, ban, ngành đã giải trình, làm rõ một số vấn đề do thành viên Đoàn giám sát đặt ra, tập trung làm rõ những kết quả đạt được, những khó khăn, vướng mắc, tồn tại, hạn chế, nguyên nhân và trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan trong quá trình thực hiện. Bên cạnh nhưng kết quả đạt được, ngành giáo dục và đào tạo của tỉnh gặp khó khăn, tồn tại như: Việc mua sắm thiết bị theo Chương trình GDPT 2018 còn chậm; số lượng giáo viên còn thiếu so với định mức; số lượng trường nghề trên địa bàn còn ít, phân bố không đồng đều; cơ sở vật chất và thiết bị đào tạo còn thiếu, ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo.

Đồng chí Nguyễn Văn Phước – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh làm rõ một số vấn đề được thành viên Đoàn giám sát đặt ra

Kết luận buổi Giám sát, đồng chí Nguyễn Hồng Sơn – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh kịp thời có những giải pháp, hành động cụ thể, thiết thực để thực hiện các vấn đề đã được đặt ra tại buổi giám sát để nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo nghề đáp ứng tình hình và nhu cầu phá triển của tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Hồng Sơn – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh kết luận buổi Giám sát

UBND tỉnh tăng cường phân bổ ngân sách cho giáo dục, ưu tiên nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị giảng dạy, cải thiện điều kiện học tập, đặc biệt tại các vùng sâu, vùng xa, khu công nghiệp. Rà soát, đánh giá hiệu quả của các chính sách hỗ trợ cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, sớm có giải pháp thiết thực trong tuyển dụng, thu hút, xây dựng nguồn nhân lực ổn định, gắn bó với ngành. Tăng cường quản lý nhà nước, thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp nhằm đào tạo, phát triển nhân lực có kỹ năng nghề, giải quyết việc làm cho người lao động và đào tạo phải gắn với nhu cầu doanh nghiệp; đẩy mạnh truyên truyền định hướng nghề nghiệp, kỹ năng lao động và cơ hội việc làm sau đào tạo nghề nghiệp cho người lao động.

Thực hiện công tác giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông theo hướng mở, đổi mới, đa dạng hóa nội dung, hình thức gắn với thực tiễn phát triển kinh tế - xã hội và nhu cầu của thị trường lao động; tăng cường chính sách khuyến khích trong giáo dục, đào tạo.

V.K

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây