Giải quyết hiệu quả thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích lúc dịch bệnh

Thứ tư - 28/07/2021 20:00 103 0
​Thời gian qua, việc tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính (TTHC) qua dịch vụ bưu chính công ích là một trong những hình thức phục vụ người dân đang được tỉnh đẩy mạnh. Qua thực tế cho thấy, dịch vụ này đang ngày càng có những tiện ích và hiệu quả, nhất là trong tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp.

Không cần phải đến Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả TTHC các cấp, người dân vẫn có thể gửi hồ sơ và nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính một cách nhanh chóng và chính xác. Đó là một trong những tiện ích mà dịch vụ bưu chính công ích mang lại.

Chị Nguyễn Thị Yến Nhi, một người dân ở thành phố Tây Ninh đã trải nghiệm dịch vụ này cho biết: "Trước đây, khi làm các TTHC, tôi phải tới làm, rồi phải tới để nhận kết quả, rất mất thời gian và mất công. Bây giờ, khi sử dụng dịch vụ bưu chính, tôi thấy rất tiện lợi. Bưu điện sẽ giao đến tận nhà, tôi không mất công phải đi tới, đi lui nhiều lần, tiện lắm. Chi phí thì cũng rẻ, nên tôi thấy dịch vụ này trong giai đoạn dịch Covid-19 như hiện nay là rất thuận tiện cho người dân. Hơn nữa, tôi rất là hài lòng về thái độ phục vụ của bưu tá".


Nhân viên bưu điện trực tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. (ảnh XV) 

Sau khi tiếp nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính từ các bộ phận có liên quan, các nhân viên của Bưu điện sẽ nhanh chóng thực hiện các quy trình chuyển phát. Việc chuyển phát kết quả thủ tục hành chính cho người dân được các nhân viên bưu tá thực hiện đều đặn hàng ngày, với nhiều khung giờ khác nhau. Nhờ vậy, đã góp phần đảm bảo tính nhanh chóng, an toàn cho các bưu phẩm trả kết quả.

Trong quá trình triển khai dịch vụ, hiểu rõ bưu phẩm chuyển phát là những giấy tờ quan trọng và tính bảo mật cao nên Bưu điện tỉnh đã xây dựng quy trình dịch vụ chặt chẽ tại các công đoạn chuyển phát đảm bảo an toàn tuyệt đối, đáp ứng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia.

Anh Trần Hữu Phát - Nhân viên Bưu điện thành phố Tây Ninh cho biết, anh luôn cố gắng chuyển hồ sơ đến với người dân một cách nhanh nhất, an toàn nhất. Trong giai đoạn Covid-19 này, số lượng hồ sơ tăng rất nhiều, nên nhân viên cũng phải cố gắng làm việc hết công suất để giao hồ sơ cho người dân đúng thời gian. Đồng thời, cũng phải chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.

Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh có 2 quầy dịch vụ của ngành Bưu điện để giới thiệu, cung cấp đến các cá nhân, tổ chức dịch vụ tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại nhà. Ngoài ra, ngành Bưu điện còn triển khai dịch vụ thu hộ các loại phí, lệ phí, thuế… phát sinh trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính.

Qua những năm triển khai, số lượng tiếp nhận và trả kết quả TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích ngày càng tăng. Nếu như năm 2019, bưu điện chỉ thực hiện được hơn 18 ngàn hồ sơ, thì sang năm 2020, số lượng thực hiện được đã tăng hơn gấp đôi, vào khoảng hơn 36 ngàn hồ sơ. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2021, số lượng này đã đạt trên 63 ngàn hồ sơ, gấp đôi so với cả năm 2020. Hơn nữa, 100% hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính đều được phát thành công đến địa chỉ người nhận, không xảy ra tình trạng chậm gửi, thất lạc, hư hỏng ảnh hưởng đến nội dung hồ sơ.

Những con số này đã khẳng định hiệu quả, sự tiện ích và lòng tin của người dân dành cho dịch vụ bưu chính công ích, nhất là trong giai đoạn dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, khi các lệnh giãn cách xã hội được áp dụng.

Ông Trương Văn Hùng - Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh cho biết thêm: "Trong giai đoạn hiện nay, chúng ta đang cần tránh tập trung đông người. Khi sử dụng dịch vụ bưu chính công ích, người dân sẽ không phải đến với Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh để nộp và nhận kết quả hồ sơ, do đó, sẽ giảm được nguy cơ lây lan dịch bệnh. Ngoài vấn đề phòng, chống dịch, nó còn giúp người dân đỡ tốn chi phí và thời gian khi giải quyết thủ tục".

Ông Nguyễn Tấn Phong - Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh Tây Ninh thông tin, trong thời gian tới, Bưu điện Tây Ninh sẽ tiếp tục thực hiện tốt các chỉ đạo, cũng như các giải pháp của Chính phủ, của Tổng Công ty Bưu điện và của UBND tỉnh về tăng cường, phát triển dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn tỉnh. Bưu điện Tây Ninh cũng hướng dẫn người dân sử dụng tổng đài 1900 561 563 để tiếp nhận, thu gom và trả kết quả hồ sơ tại nhà, khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến và nộp hồ sơ qua bưu điện để hạn chế tập trung đông người, góp phần phòng, chống dịch hiệu quả hơn.

Sơn Vương


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây