Tây Ninh triển khai kế hoạch xét nghiệm sàng lọc SARS-COV-2 trên toàn tỉnh

Thứ năm - 12/08/2021 09:00 154 0
Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về việc xét nghiệm SARS-CoV-2, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh tỉnh xây dựng kế hoạch tổ chức xét nghiệm sàng lọc SARS-COV-2 trên địa bàn tỉnh (quyết định số 1896/QĐ-UBND) như sau:

1. Đối tượng xét nghiệm

- Dân cư trên địa bàn tỉnh, kể cả người đang tạm trú .

- Công nhân trong các Khu công nghiệp và các Công ty ngoài khu công nghiệp;

2. Phương pháp lấy mẫu xét nghiệm và trả kết quả.

2.1. Nguyên tắc lấy mẫu:

- Khu vực nguy cơ rất cao, nguy cơ cao: sử dụng test nhanh kháng nguyên để kịp thời phát hiện tách nhanh F0 ra khỏi công đồng. Đồng thời lấy mẫu xét nghiệm PCR hoặc sau 03 đến 05 ngày thực hiện xét nghiệm Realtime - PCR mẫu gộp 10; trường hợp nếu dương tính qua xét nghiệm nhanh thì lấy mẫu xét nghiệm khẳng định.

- Khu vực nguy cơ, khu vực bình thường: thực hiện xét nghiệm Realtime - PCR mẫu gộp 10;

- Trường hợp khu vực lấy mẫu khi phát hiện người có triệu chứng nghi nhiễm (sốt, ho, sổ mũi, …) thì thực hiện test nhanh, nếu phát hiện dương tính thì test nhanh toàn bộ người cùng gia đình hoặc cùng phòng trọ, trước khi lấy mẫu xét nghiệm PCR .

2.2. Phương pháp lấy mẫu

- Đối với hộ gia đình, chỉ lấy mẫu đại diện 01 người/hộ (chọn người có nhiều giao dịch thường xuyên đi lại nhất);

- Đối với các khu vực nhà trọ, lấy mẫu đại diện 01 người/phòng;

- Đối với những trường hợp khác: lấy mẫu từng người;

- Đối với Công nhân trong các Công ty, Xí nghiệp lấy mẫu từng người.

- Nếu kết quả dương tính của người đại diện trong hộ gia đình, trong cùng phòng thì xét nghiệm toàn bộ thành viên còn lại; đồng thời tách và đưa ngay người có kết quả xét nghiệm dương tính về khu chờ khẳng định để tiến hành, lấy mẫu xét nghiệm Realtime - PCR toàn bộ thành viên gia đình. Khi phát hiện ca nghi nghiễm hoặc nhiễm, tiến hành phong tỏa theo quy định và truy vết F1, F2, xử lý đối với các trường hợp theo quy định.

- Tổ chức thực hiện cuốn chiếu từng ấp trong xã và từng xã trong huyện; các địa phương tự cân đối lực lượng lấy mẫu đảm bảo tiến độ thời gian kế hoạch đề ra.

2.3. Cơ chế quản lý từng khu vực sau khi có kết quả lấy mẫu xét nghiệm

- Trong thời gian tiến hành lấy mẫu, các địa phương thông báo cho từng hộ gia đình biết nội dung kế hoạch, thực hiện nghiêm không ra khỏi nhà để bảo đảm việc lấy mẫu xét nghiệm và tránh lây lan.

- Khi có kết quả lấy mẫu khu vực không phát hiện F0 thì thông báo và xác định phạm vi vùng xanh (theo phạm vi ấp, khu phố, khu dân cư) để chính quyền và người dân biết, bảo vệ vùng an toàn. Đối với vùng phát hiện F0 thì thực hiện ngay việc phong tỏa, cách ly y tế chặt để tiếp tục xét nghiệm, truy vết F0, làm sạch địa bàn để sớm trở thành vùng xanh. Địa phương có trách nhiệm hỗ trợ lương thực, thực phẩm thiết yếu cho dân an tâm thực hiện nghiêm việc phong tỏa.

2.4. Trả kết quả:

- Kết quả xét nghiệm sẽ được trả về Ban chỉ đạo chống dịch (cấp huyện) các địa phương của nơi người được lấy mẫu kể cả công nhân đang thực hiện 3 tại chỗ trong các khu công nghiệp (qua Trung tâm y tế), để thực hiện truy vết phong tỏa và các biện pháp phòng chống dịch kịp thời.

- Thời gian trả kết quả trước 24 giờ tính từ thời điểm giao mẫu cho Tổ lấy mẫu và trả kết quả.

3. Thời gian thực hiện: Dự kiến từ ngày 13/8/2021 đến ngày 20/8/2021.

UBND tỉnh giao Sở Y tế phối hợp triển khai thực hiện kế hoạch trên địa bàn tỉnh; hướng dẫn cụ thể trong quá trình thực hiện kế hoạch triển khai; tổ chức, giám sát và xử lý các vấn đề phát sinh.

CV


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây