Phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm y tế trên địa bàn tỉnh

Thứ ba - 10/09/2024 17:09 102 0
Nhằm đảm bảo đạt chỉ tiêu 100% học sinh, sinh viên (HSSV) tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) năm học 2024-2025; hoàn thành và vượt chỉ tiêu theo Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 01/12/2023 Tỉnh ủy về phương hướng, nhiệm vụ năm 2024; Nghị quyết số 119/NQ-HĐND ngày 08/12/2023 của HĐND tỉnh Tây Ninh về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 và phù hợp với thực tế các địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các Sở, ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác phát triển người tham gia BHYT, trong đó tập trung thực hiện những nội dung như sau:

Mục tiêu đạt tỷ lệ 100% HSSV tham gia BHYT trong năm học 2024-2025

Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Bảo hiểm Xã hội tỉnh chỉ đạo các cơ sở giáo dục trên địa bàn tiếp tục tổ chức tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn, thực hiện chính sách pháp luật về BHYT; quán triệt đầy đủ các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh ủy, UBND tỉnh về thực hiện lộ trình tiến tới BHYT toàn dân đến đội ngũ cán bộ, giáo viên, HSSV và các bậc phụ huynh

Các Phòng Giáo dục và Đào tạo, các cơ sở giáo dục phổ thông tuyên truyền, vận động, triển khai các giải pháp phù hợp, hiệu quả nhằm đảm bảo học sinh tham gia BHYT đầy đủ. Mục tiêu năm học 2024-2025, tất cả các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đều đạt tỷ lệ 100% HSSV tham gia BHYT đạt 100% so với tổng số.

Các cơ sở giáo dục phối hợp chặt chẽ với cơ quan BHXH để đối chiếu, rà soát danh sách HSSV tham gia BHYT; lập danh sách HSSV có thẻ BHYT theo nhóm đối tượng khác đầy đủ, chính xác và thực hiện tốt công tác y tế trường học.

Các cơ sở giáo dục chủ động ký kết hợp đồng chăm sóc sức khỏe ban đầu cho HSSV tại trường học đúng quy định, sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả nguồn kinh phí trích lại cho y tế trường học để chăm sóc sức khỏe ban đầu cho HSSV.

Tạo điều kiện thuận lợi cho HSSV tham gia BHYT

Bảo hiểm xã hội tỉnh chủ động phối hợp với các sở, ban ngành có liên quan, cơ quan thông tấn, báo chí đẩy mạnh công tác truyền thông chính sách BHYT HSSV trước thềm năm học mới 2024-2025 đến đội ngũ cán bộ, giáo viên, HSSV và các bậc phụ huynh bằng nhiều hình thức phù hợp; phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, các cơ sở giáo dục trên địa bàn nắm bắt tình hình, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách BHYT; kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai thực hiện BHYT HSSV; phối hợp với Sở Y tế và các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh BHYT đảm bảo quyền lợi cho HSSV khi tham gia BHYT.

Các Phòng nghiệp vụ, Bảo hiểm xã hội các huyện, thị xã phối hợp chặt chẽ với các cơ sở giáo dục hướng dẫn thực hiện mức đóng, quy trình, hồ sơ, thủ tục gia hạn và cấp mới thẻ BHYT kịp thời cho HSSV; tạo điều kiện thuận lợi để HSSV tham gia BHYT; trích chuyển kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu cho cơ sở giáo dục kịp thời theo quy định.

Kịp thời biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân các cơ sở giáo dục có thành tích xuất sắc trong công tác BHYT HSSV.

Triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển người tham gia BHYT

Các đơn vị: Sở Tài chính, Sở Y tế, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội theo chức năng nhiệm vụ, phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh tăng cường công tác phát triển người tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh.

UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển người tham gia BHYT theo Kế hoạch của UBND tỉnh về thực hiện phát triển người tham gia BHXH, BHYT giai đoạn 2023-2025; đảm bảo hoàn thành và vượt chỉ tiêu bao phủ BHYT năm 2024. Tập trung chỉ đạo các cơ sở giáo dục trên địa bàn tuyên truyền, phụ huynh và học sinh, sinh viên tích cực tham gia BHYT năm học 2024 - 2025 và các năm tiếp theo. Chỉ đạo cơ quan chuyên môn hướng dẫn sử dụng, thanh quyết toán nguồn kinh phí trích lại cho y tế trường học, có kế hoạch kiểm tra theo quy định.

UBND các xã đã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), xã NTM nâng cao, xã NTM kiểu mẫu tập trung rà soát giao chỉ tiêu phát triển người tham gia BHYT năm 2024 đến từng ấp, tổ dân cư. Kiện toàn Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT cấp xã. Đảm bảo đến ngày 31/12/2024, các xã đã đạt chuẩn NTM, xã NTM nâng cao, xã NTM kiểu mẫu duy trì và vượt chỉ tiêu tỷ lệ người dân tham gia BHYT. Tăng cường vận động các nguồn lực xã hội, mạnh thường quân hỗ trợ tiền đóng BHYT cho người dân còn khó khăn về kinh tế.

Ngọc Thu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây