Đẩy mạnh phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm và thủy sản nhằm bù đắp lượng thịt lợn thiếu hụt do bệnh Dịch tả lợn Châu Phi

Thứ sáu - 03/01/2020 15:00 127 0
Ủy ban nhân dân tỉnh đã tổ chức triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh Dịch tả lợn Châu Phi (DTLCP). Kết quả đạt được, từ ngày 6/7/2019 (ổ dịch đầu tiên) đến nay dịch đã có chiều hướng giảm mạnh, hiện tỉnh có 71/78 xã hết dịch (qua 30 ngày) và chưa có dịch tái phát, cơ bản bảo đảm các yêu cầu để tái đàn.


Để tiếp tục tổ chức triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm tái đàn lợn và phát triển chăn nuôi gia súc khác, gia cầm và thủy sản để phục vụ tăng trưởng chung của ngành, cũng như bù đắp lượng thịt lợn bị thiếu do bệnh DTLCP, nhất là vào dịp Tết Nguyên đán Canh Tý và đầu năm 2020. Ngày 31/12/2019, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành công văn số 2950/UBND-KTTC yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban, ngành liên quan và Chủ tịch UBND các huyện, thành phố thực hiện một số nội dung sau:

Ban Chỉ đạo Chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh    (Ban chỉ đạo 389 tỉnh) tăng cường chỉ đạo việc tập trung tổ chức thực hiện ngăn chặn, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp nhập lậu, vận chuyển, buôn bán trái phép động vật, sản phẩm động vật, đặc biệt là lợn, sản phẩm lợn ra, vào địa bàn tỉnh

UBND các huyện, thành phố triển khai việc nuôi tái đàn lợn theo hướng dẫn tại Công văn số 13/BCĐDTLCP ngày 19/12/2019 của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống bệnh DTLCP về việc tái đàn trong chăn nuôi lợn. Hướng dẫn chủ cơ sở nuôi phải kê khai với UBND xã truớc khi thực hiện việc nuôi tái đàn lợn. Trường hợp không kê khai và để xảy ra dịch bệnh thì bị xử lý theo quy định và không được hỗ trợ kinh phí phòng, chống dịch bệnh theo quy định.

Hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp chăn nuôi lớn, các trang trại, gia trại có điều kiện đảm bảo chăn nuôi an toàn sinh học được tái đàn và phát triển đàn lợn của địa phương. Đẩy mạnh phát triển sản xuất, chăn nuôi các loại gia súc khác, gia cầm và nuôi trồng thủy sản, đảm bảo 3 nguyên tắc an toàn sinh học, cân bằng cung cầu và an sinh xã hội.

Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, đặc biệt tại các cửa khẩu, đường mòn, lối mở khu vực biên giới để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp nhập lậu, vận chuyển,  buôn bán, giết mổ lợn, sản phẩm lợn không đảm bảo an toàn làm lây lan dịch bệnh. Tuyên truyền vận động nhân dân khu vực biên giới không tham gia, không tiếp tay cho việc vận chuyển, kinh doanh trái phép động vật, sản phẩm động vật ra, vào địa bàn tỉnh.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn người chăn nuôi việc áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp cách ly, tổng vệ sinh, sát trùng bằng hóa chất, bằng vôi; nâng cấp cơ sở vật chất, dụng cụ chăn nuôi bảo đảm để áp dụng có hiệu quả các biện pháp an toàn sinh học.

Tổ chức thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về thú y và hướng dẫn của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống bệnh DTLCP tại Công văn số 14/BCĐDTLCP ngày 19/12/2019 trong việc kiểm dịch vận chuyển lợn giống (để nuôi làm giống, nuôi thương phẩm) và các sản phẩm thịt lợn đã qua chế biến sâu để phòng chống bệnh DTLCP. Xử lý nghiêm các trường hợp khi phát hiện hạch sách, cố tình gây ách tắc tại các trạm, chốt kiểm dịch động.

Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình, Báo Tây Ninh tăng cường công tác truyền thông, thông tin đầy đủ, chính xác và kịp thời nguồn cung, giá thực phẩm trên địa bàn, nhất là mặt hàng thịt lợn, tránh cho người dân hiểu không đầy đủ, những người sản xuất, kinh doanh thiếu trách nhiệm có thể lợi dụng trục lợi đầu cơ tăng giá.

HN


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây