Kế hoạch quan trắc, cảnh báo môi trường trong nuôi trồng thủy sản năm 2021 trên địa bàn tỉnh Tây Ninh

Thứ ba - 09/02/2021 19:00 123 0
UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 411/KH-UBND Quan trắc, cảnh báo môi trường trong nuôi trồng thủy sản năm 2021 trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.

Kế hoạch nhằm mục tiêu đánh giá diễn biến chất lượng của môi trường nuôi trồng thủy sản trên những vùng trọng điểm được quan trắc. Kịp thời đưa ra những cảnh báo, khuyến cáo diễn biến bất thường của môi trường hoặc nguy cơ ô nhiễm, suy thoái môi trường nước nuôi thủy sản, những biện pháp xử lý giảm thiểu rủi ro, thiệt hại cho người nuôi. Kết quả quan trắc kết hợp với những khuyến cáo về lịch thả giống sẽ giúp cho người nuôi nắm được diễn biến môi trường nước cấp, nhận biết các yếu tố môi trường bất lợi để giúp cho người nuôi có kế hoạch lấy nước vào ao, xử lý nước, thả giống và quản lý vùng nuôi thích hợp.

Theo đó, tổ chức lấy mẫu quan trắc nguồn nước tại kênh Đông và sông Vàm Cỏ. Kênh Đông: Lấy mẫu tại 03 địa điểm: Trên địa bàn xã Hưng Thuận, Đôn Thuận thuộc thị xã Trảng Bàng và xã Lộc Ninh thuộc huyện Dương Minh Châu. Sông Vàm Cỏ: Lấy mẫu tại 03 địa điểm: Tại Bến Trường thuộc huyện Châu Thành; Bến Kéo thuộc huyện Hòa Thành và cầu Gò Dầu thuộc huyện Gò Dầu. Các vùng, điểm nuôi khác khi nghi ngờ có tác động xấu về môi trường gây ảnh hưởng đến đối tượng nuôi.

Kế hoạch được áp dụng đối với quan trắc môi trường khu vực nuôi tập trung (ao và lồng bè) các đối tượng chủ lực, có giá trị kinh tế như cá tra, cá chép, cá lăng, cá rô phi, diêu hồng tại các thủy vực trọng điểm của kênh Đông, sông Vàm Cỏ.

Chỉ tiêu quan trắc: Nhiệt độ, pH, độ kiềm, độ trong, NH4+, PO43-, NO2, P tổng số (Pts), H2S, COD, chất hữu cơ lơ lửng, Oxy hòa tan (DO), mật độ và thành phần tảo độc, vi khuẩn Aeromonas spp, streptococcus, Edward ictaluri, kim loại nặng: Fe, Cu, Zn, thuốc bảo vệ thực vật gốc: Clo hữu cơ, Phospho hữu cơ.

UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp và PTNT triển khai thực hiện quan trắc môi trường nuôi trồng thủy sản năm 2021 sau khi kế hoạch được phê duyệt. Sử dụng các thông tin về chỉ tiêu quan trắc môi trường trong xây dựng và tổ chức thực hiện Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh động vật thủy sản. Phối hợp với các cơ quan chuyên môn, UBND cấp huyện liên quan kịp thời thông báo diễn biến tình hình môi trường nuôi thuỷ sản đến người nuôi trồng thuỷ sản. Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện theo dõi diễn biến chất lượng môi trường nước mặt các vị trí tiếp nhận nguồn thải từ hoạt động sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh của các nhà máy, khu công nghiệp, khu chăn nuôi, khu dân cư đổ vào khu vực nuôi thủy sản. Thông tin cho Sở Nông nghiệp và PTNT những diễn biến bất thường để phối hợp khuyến cáo người nuôi trồng có kế hoạch sản xuất phù hợp, hiệu quả.

Gia Huy

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây