Lần đầu tiên, Tây Ninh vào top 10 Chỉ số Viet Nam ICT Index 2020

Thứ ba - 27/04/2021 09:00 54 0

​Báo cáo Chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng công  nghệ thông tin (CNTT) và truyền thông Việt Nam năm 2020 (Viet Nam ICT Index 2020 ) do Vụ Công nghệ thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) và Hội Tin học Việt Nam thực hiện vừa được công bố sáng nay 27/4 tại tỉnh Thừa Thiên Huế.

Theo báo cáo, trong bảng xếp hạng chỉ số này của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, tỉnh Đà Nẵng xếp hạng nhất, Thừa Thiên Huế đứng nhì, tỉnh Quảng Ninh đứng vị trí thứ ba (giữ nguyên vị trí so với năm 2019), Thành phố Hồ Chí Minh xếp thứ 5. Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội "cùng rủ nhau" tăng 2 bậc sau khi cùng tụt 5 bậc ở năm 2019.


Lần đầu tiên, Tây Ninh xếp thứ 9, tăng 16 bậc so với năm 2019 (xếp thứ 25), lọt vào top 10 của bảng xếp hạng cùng với tỉnh Lâm Đồng và Ninh Thuận.

Được biết, năm 2020 cũng là năm thứ 5 Báo cáo tiếp tục đánh giá, xếp hạng các địa phương trên cả nước về Chỉ số công nghiệp CNTT, với các thành phần là sản xuất CNTT (gồm sản xuất phần cứng, điện tử, sản xuất phần mềm và nội dung số), dịch vụ CNTT và kinh doanh, phân phối CNTT, nhằm phản ánh vai trò then chốt của công nghiệp CNTT nói chung và doanh nghiệp ICT nói riêng đối với nền kinh tế số, chuyển đổi số quốc gia,hướng tới xây dựng một Việt Nam số thịnh vượng.

Theo báo cáo đánh giá, mức độ triển khai dịch vụ công trực tuyến của các bộ và các tỉnh, thành phố là khá tương đồng nhau. Tuy nhiên đối với các dịch vụ mức độ 1, 2 và 3 thì các cơ quan chính quyền địa phương triển khai tốt hơn, còn đối với các dịch vụ mức độ 4 thì các cơ quan chính quyền trung ương triển khai tốt hơn. Về tổng thể, các cơ quan chính quyền địa phương triển khai dịch vụ công trực tuyến tốt hơn các cơ quan chính quyền trung ương tuy chỉ hơn có 2 điểm phần trăm.

Đối với bảng xếp hạng chung các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ có dịch vụ công, thì trong số 17 cơ quan, Bộ Tài chính xếp đầu bảng, thứ hai là Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, thứ ba là Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Xếp cuối bảng là Bộ Nội vụ. Năm 2020, Bộ Khoa học Công nghệ và Bộ Giao thông Vận tải trở lại top 10 sau nhiều năm. Hai bộ ra khỏi top 10 là Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Nội vụ.

Về kết quả xếp hạng Chỉ số Công nghiệp công nghệ thông tin Việt Nam 2020 (VIETNAM IT INDUSTRY INDEX 2020), Thành phố Hồ Chí Minh dẫn đầu, kế đến là Hà Nội (hai thành phố này đổi vị trí cho nhau so với năm 2019), xếp thứ ba là tỉnh Bắc Ninh. Tây Ninh xếp 45/63 tỉnh, thành phố, tăng 3 bậc so với năm 2019 (xếp thứ 48).

Năm 2020 là năm thứ 5 triển khai việc thu thập các số liệu chi tiết cho hoạt động sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực CNTT đối với 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Hoàng Giang




Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây