Quý 1 năm 2022, tỷ lệ giải quyết thủ tục hành chính đúng và trước hạn đạt 95,67%

Thứ năm - 07/04/2022 17:00 56 0

​Trong quý 1 năm 2022, công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh đạt một số kết quả. Tất cả các lĩnh vực đều được thường xuyên rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC) nhằm đáp ứng yêu cầu của cá nhân, tổ chức khi đến thực hiện giao dịch hành chính.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch rà soát quy định, TTHC năm 2022 thực hiện trên địa bàn tỉnh Tây Ninh, gồm 27 nhóm TTHC (18 nhóm TTHC của sở, ngành và 09 nhóm cấp huyện). Thời gian hoàn thành việc rà soát đối với các sở, ban, ngành tỉnh trước ngày 10/10/2022 và UBND cấp huyện trước ngày 15/9/2022.


Người dân bốc số thứ tự tự động để thực hiện thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh

Từ cuối năm 2021, UBND tỉnh đã công bố tất cả các TTHC của các ngành trên địa bàn tỉnh. Các TTHC sau khi công bố đều được nhập dữ liệu và công khai đầy đủ lên Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC, niêm yết công khai tại trụ sở của các cơ quan, đơn vị trực tiếp giải quyết TTHC, công khai trên Cổng, trang thông tin điện tử của tỉnh, cơ quan, đơn vị. Tổng số lượng TTHC của toàn tỉnh hiện nay có 1.833 TTHC, trong đó, cấp tỉnh 1.405 TTHC, cấp huyện 272 TTHC, cấp xã 165 TTHC.

Trong quý, UBND tỉnh Tây Ninh đã tiếp nhận việc công bố TTHC sửa đổi, bổ sung, ban hành mới của 03 ngành, gồm Công Thương; Nông nghiệp và Phát triển Nông thông; Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Việc sửa đổi, bổ sung, ban hành mới đang trong quá trình thẩm định và sẽ được công khai trong quý II năm 2022.

Cơ chế một cửa, một cửa liên thông được đẩy mạnh thực hiện, gắn kết chặt chẽ về quy trình, TTHC, phân chia thời gian cụ thể, chi tiết của các cá nhân, đơn vị tham gia vào quá trình xử lý các hồ sơ liên thông. UBND tỉnh đã công bố Danh mục 477 TTHC thực hiện liên thông cùng cấp và thực hiện liên thông giữa các cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, ở cấp tỉnh có 256 TTHC thực hiện liên thông cùng cấp và 41 TTHC thực hiện liên thông giữa các cấp chính quyền. Ở cấp huyện có 110 TTHC thực hiện liên thông cùng cấp và 38 TTHC thực hiện liên thông giữa các cấp chính quyền. Ở cấp xã có 05 TTHC thực hiện liên thông cùng cấp và 27 TTHC thực hiện liên thông giữa các cấp chính quyền. Đồng thời, tất cả các TTHC thực hiện liên thông nêu trên đã được các cơ quan ban hành quy chế thực hiện liên thông và giao nhiệm vụ phối hợp thực hiện cho từng cơ quan đảm bảo việc phối hợp hiệu quả phục vụ tốt việc giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức.


Người dân thực hiện thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh

Về kết quả giải quyết TTHC trong quý I năm 2022 (từ ngày 15/12/2021 đến 14/3/2022). Số hồ sơ tiếp nhận phải giải quyết là 119.378 hồ sơ, trong đó, giải quyết trước hạn, đúng hạn 114.206 hồ sơ (chiếm tỷ lệ 95,67%); có 3.479 hồ sơ chưa giải quyết - còn hạn (chiếm tỷ lệ 16,5%), còn 1.691 hồ sơ chưa giải quyết - quá hạn và đã giải quyết - quá hạn (chiếm tỷ lệ 1,42%).

Qua thống kê cho thấy, số hồ sơ trễ hạn chủ yếu là lĩnh vực đất đai, còn lại ở một số cơ quan mặc dù đã giao trả hồ sơ cho người dân nhưng công chức không thực hiện thao tác kết thúc trên phần mềm, nên phần mềm báo giải quyết trễ hạn.

Công tác tiếp nhận xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân tổ chức trong công tác giải quyết TTHC được thực hiện nghiêm túc và ngày càng chặt chẽ hơn. Tỉnh đã triển khai thêm nhiều kênh giao tiếp giữa chính quyền và nhân dân như Cổng Hành chính công tỉnh Tây Ninh trên ứng dụng Zalo, Cổng Dịch vụ công quốc gia, kênh "Hỏi đáp trực tuyến", phản ánh, kiến nghị qua số điện thoại đường dây nóng, Tổng đài 1022, đặc biệt là qua Trung tâm Giám sát Điều hành kinh tế xã hội tập trung của tỉnh…nên số lượng phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp cũng tăng lên nhiều so với trước đây.

Nhiều vấn đề cụ thể, các quy định, chính sách, TTHC cũng được các cá nhân, tổ chức hỏi và được các cơ quan có thẩm quyền trả lời trực tiếp công khai, đầy đủ chất lượng tại đây. Đây cũng là các kênh thông tin quan trọng góp phần vào công tác cải cách TTHC của tỉnh.

Trong năm quý I, tỉnh đã tiếp nhận được 28 phản ánh, kiến nghị thông qua Cổng Hành chính công tỉnh trên mạng xã hội zalo, Cổng Dịch vụ công quốc gia và số điện thoại đường dây nóng về TTHC của tỉnh. Các phản ánh, kiến nghị  chủ yếu liên quan đến các lĩnh vực căn cước công dân; đất đai; bảo hiểm xã hội; lao động - thương binh và xã hội; thuế. Tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan xác minh, xử lý các phản ánh, kiến nghị trên, hiện đã xử lý dứt điểm 26 phản ánh, kiến nghị trong kỳ và 02 phản ánh, kiến nghị đang trong quá trình giải quyết.

Ngoài ra, tỉnh đã tích hợp 991/1.818 thủ tục (dịch vụ công mức độ 4) lên Cổng dịch vụ công Quốc gia. 100% hồ sơ giải quyết TTHC được thực hiện thông qua Hệ thống một cửa điện tử cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến mức độ 3, 4 đạt 21,06% trên tổng số hồ sơ thủ tục hành chính được nộp.

Trong quý II, tỉnh đề ra nhiệm vụ tiếp tục đẩy mạnh cải cách TTHC; thực hiện có hiệu quả dịch vụ thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính và một số TTHC có phát sinh phí/lệ phí; thực hiện tốt Quy chế phối hợp tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính trên địa bàn tỉnh; ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan hành chính các cấp. Cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời trên Cổng thông tin điện tử, trang thông tin điện tử của tỉnh, ngành, huyện, thị xã, thành phố; thực hiện có hiệu quả các phần mềm điện tử để giảm thiểu tối đa văn bản giấy trao đổi giữa các cơ quan, đơn vị.

Liên thông tất cả các cơ sở dữ liệu Quốc gia, cơ sở dữ liệu ngành, lĩnh vực do các cơ quan ở Trung ương chia sẻ qua trục NGSP về trục LGSP của tỉnh. Đảm bảo 100% dữ liệu của tỉnh, của Trung ương được chỉa sẻ qua trục LGSP. Đồng thời, rà soát, đánh giá lại các dịch vụ công mức độ 4, đảm bảo 100% dịch vụ công đáp ứng đủ điều kiện đưa lên mức độ 4.

Bên cạnh đó, hoàn thiện đề án thí điểm xây dựng đô thị thông minh của Thị xã Hoà Thành và TP.Tây Ninh. Xây dựng Kế hoạch triển khai thí điểm mô hình "làng, xã thông minh" cho xã Trường Đông, thị xã Hòa Thành…

Quỳnh Như


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây