Quy chế tổ chức và hoạt động của Trung tâm Hành chính công tỉnh Tây Ninh

Thứ sáu - 16/03/2018 15:00 218 0

UBND tỉnh vừa ban hành quyết định Quy chế tổ chứchoạt động của Trung tâm Hành chính công tỉnh, Quy chế gồm 18 Điều, quy định các nội dung về nguyên tắc, chế độ, thời gian làm việc, vị trí chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, cơ cấu tổ chức, tiếp nhận, giải quyết các TTHC tại Trung tâm, khen thưởng, kỷ luật

trusolvcuaTTHCC.jpg

Trụ sở làm việc của Trung tâm hành chính công đặt tại phường 3, thành phố Tây Ninh

Về nguyên tắc, chế độ và thời gian làm việc

Trung tâm là đầu mối tập trung để các cơ quan, đơn vị bố trí công chức đến thực hiện việc giải quyết TTHC liên quan đến tổ chức, cá nhân. Trung tâm không thay mặt các cơ quan, đơn vị để giải quyết TTHC của tổ chức, cá nhân. Toàn bộ quá trình giải quyết TTHC, Trung tâm và các cơ quan chức năng phải chủ động phối hợp chặt chẽ, thực hiện nghiêm túc quy trình, bảo đảm các tổ chức, cá nhân có nhu cầu giải quyết TTHC trong danh mục TTHC đã quy định thực hiện tại Trung tâm chỉ đến làm việc tại một địa chỉ là Trung tâm để được giải quyết các TTHC... Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, công chức có thái độ thân thiện, hòa nhã, ân cần, lịch sự, nghiêm túc trong giao tiếp với tổ chức, cá nhân; không gây phiền hà, sách nhiễu, tiêu cực hoặc có các hành vi vi phạm khác đối với tổ chức, cá nhân. Nếu vi phạm, tùy theo mức độ sẽ bị xử lý theo quy định. Công chức có sáng kiến, giải pháp nâng cao hiệu quả công tác là một trong những tiêu chuẩn để xét khen thưởng và đề bạt theo quy định.

Việc quản lý, điều hành công việc hằng ngày tại Trung tâm thực hiện theo chế độ Thủ trưởng. Các công chức được phân công nhận nhiệm vụ tại Trung tâm phải thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao, chấp hành đúng nội quy và quy chế hoạt động của Trung tâm. Đối với các văn bản thuộc thẩm quyền tham mưu của Trung tâm, công chức được giao nhiệm vụ phải chuẩn bị hồ sơ bao gồm từ việc xử lý văn bản đến soạn thảo và trình ký văn bản, chịu trách nhiệm trước Giám đốc Trung tâm về  nội dung và thể thức văn bản đã trình kýCông chức được cử đến làm việc tại Trung tâm phải thường trực tại nơi làm việc theo thời gian quy định tại Khoản 3 Điều 5 của Quy chế này; trường hợp đi công tác hoặc có lý do vắng thì phải báo cáo với Giám đốc Trung tâm và Thủ trưởng cơ quan chủ quản trước 03 ngày làm việc (trừ trường hợp đặc biệt, đột xuất không thể báo trước). Thủ trưởng cơ quan chủ quản phải bố trí nhân sự thay thế tiếp nhận tại Trung tâm, không ảnh hưởng đến việc giải quyết TTHC của cá nhân, tổ chức.

Trường hợp Thủ trưởng đơn vị có nhu cầu thay đổi công chức tiếp nhận hồ sơ tại Trung tâm, phải thông báo bằng văn bản cho Trung tâm và Sở Nội vụ biết; trong thời gian 03 ngày kể từ ngày nhận được đề nghị của đơn vị, Sở Nội vụ phối hợp, thống nhất ý kiến với Văn phòng UBND tỉnh (thông qua Trung tâm) để có ý kiến chính thức bằng văn bản về đề nghị của đơn vị. Trong giờ làm việc hành chính, các công chức và nhân viên thuộc Trung tâm phải mặc đồng phục (trừ công chức của những cơ quan, đơn vị có đồng phục của ngành theo quy định), đeo thẻ công chức để thuận tiện trong giao dịch công tác; trong giao tiếp và giải quyết công việc phải thực hiện đúng quy định về văn hóa giao tiếp ở công sở, không được gây phiền hà, sách nhiễu; ứng xử nghiêm túc, lịch sự và tác phong chuyên nghiệp. Việc họp, giao ban công việc của Trung tâm phải bố trí vào thời điểm phù hợp, không được để ảnh hưởng đến giải quyết công việc của các tổ chức, cá nhân và các cơ quan chức năng, đơn vị liên quan trong giờ hành chính.

Trung tâm tiếp nhận và trả kết quả vào tất cả các ngày làm việc, từ thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần đối với một số thủ tục theo quy định. Thời gian giải quyết TTHC thực hiện tại Trung tâm là thời gian làm việc do cấp thẩm quyền quy định (không kể ngày nghỉ theo quy định). Thời gian làm việc: Các ngày trong tuần (trừ các ngày nghỉ theo quy định), cụ thể: Buổi sáng: từ 07 giờ đến 11 giờ 30 phút; Buổi chiều: từ 13 giờ 30 phút đến 17 giờ 00.

Về các TTHC, dịch vụ công thực hiện tại Trung tâm

Bao gồm các TTHC, dịch vụ công của các ngành, lĩnh vực theo quy định của pháp luật thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp tỉnh và các cơ quan chuyên môn trực thuộc UBND tỉnh; cơ quan, đơn vị theo ngành dọc phù hợp với chức năng hoạt động của Trung tâm và quy định của pháp luật về trình tự, thủ tục giải quyết TTHC. Chủ tịch UBND tỉnh quyết định đưa các TTHC, dịch vụ công vào giải quyết tại Trung tâm trên cơ sở căn cứ tình hình thực tiễn theo từng giai đoạn và phù hợp với quy định của pháp luật.

Trách nhiệm, thẩm quyền giải quyết TTHC của các cơ quan, đơn vị có liên quan 

Các cơ quan, đơn vị, địa phương có trách nhiệm chủ động phối hợp giải quyết các TTHC đảm bảo thời gian quy định; chủ động trao đổi bằng văn bản với Trung tâm lý do giải quyết chậm hoặc không giải quyết TTHC tiếp nhận tại Trung tâm do Trung tâm chuyển đến. Giám đốc Trung tâm và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về giải quyết TTHC tại Trung tâm. Các cơ quan, đơn vị cử công chức chịu trách nhiệm về kết quả công tác của công chức trong thời gian cử đến làm việc tại Trung tâmphối hợp với Trung tâm giải quyết trong những trường hợp công chức của các cơ quan, đơn vị đang làm việc tại Trung tâm nghỉ ốm, nghỉ phép, đi đào tạo, bồi dưỡng theo quy định của pháp luật.

Các cơ quan, đơn vị chủ động rà soát các TTHC của cơ quan, đơn vị mình, trên cơ sở đó báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, điều chỉnh, bổ sung kịp thời Danh mục các TTHC giải quyết tại Trung tâm. Đồng thời, thực hiện một số nội dung sau: Xây dựng quy trình giải quyết các TTHC chi tiết, rõ ràng thời gian giải quyết, các bước thực hiện đảm bảo thời gian giải quyết phải rút ngắn tối đa so với quy định hiện hành. Thường xuyên thực hiện kiểm tra, cập nhật tiến độ giải quyết từng hồ sơ cụ thể trên phần mềm quản lý để tổ chức thực hiện việc giải quyết TTHC theo quy định. Phân công công chức thường trực hằng ngày trực tiếp nhận văn bản giấy, hồ sơ, TTHC và thông báo cho Trung tâm để liên hệ giao nhận văn bản, hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC; trường hợp công chức đó vắng, phải phân công người khác thay và phải thông báo cho Trung tâm biết. Các hồ sơ, TTHC được tiếp nhận tại Trung tâm khi chuyển đến các sở, ban, ngành tỉnh phải được chuyển ngay đến bộ phận chuyên môn để thẩm định, thẩm tra trình ký hoặc chuyển Lãnh đạo sở, ban, ngành tỉnh ký. Các hồ sơ, thủ tục này được quản lý qua phần mềm được liên thông từ Trung tâm về sở, ban, ngành tỉnh. Đối với các TTHC liên thông, việc luân chuyển hồ sơ giữa các cơ quan được thực hiện ngay tại Trung tâm, việc tiếp nhận hồ sơ luân chuyển do công chức tại Trung tâm của các cơ quan liên quan đến TTHC đó thực hiện; trường hợp TTHC liên thông có liên quan đến địa phương, thì cơ quan chủ trì giải quyết phải chủ động trong việc chuyển hồ sơ về địa phương để đảm bảo tiến độ thực hiện.

Sở Thông tin và Truyền thông có trách nhiệm phối hợp với Trung tâm trong việc đảm bảo chất lượng các thiết bị làm việc; hệ thống phần mềm quản lý, giải quyết TTHC và thực thi nhiệm vụ tại Trung tâm để đảm bảo yêu cầu công tác của Trung tâm. Kho bạc Nhà nước tỉnh, Sở Tài chính, Cục Thuế phối hợp, hướng dẫn Trung tâm tổ chức thu phí, lệ phí theo nguyên tắc tập trung một đầu mối tại Trung tâm.

Về Quy định xử lý hồ sơ tại Trung tâm

Tiếp nhận hồ sơ: Cá nhân, tổ chức có nhu cầu giải quyết TTHC trực tiếp liên hệ, nộp hồ sơ tại Trung tâm hoặc gửi qua đường bưu điện, nộp hồ sơ trực tuyến theo quy định đối với từng loại TTHC. Công chức khi tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm xem xét, thẩm định hồ sơ: Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ thì hướng dẫn cụ thể, đầy đủ một lần bằng Phiếu hướng dẫn theo mẫu để tổ chức, công dân bổ sung, hoàn chỉnh. Trường hợp hồ sơ hợp lệ thì có Phiếu biên nhận hồ sơ, trong đó có thông tin rõ ngày hẹn trả kết quả, số điện thoại liên lạc hoặc gửi Phiếu biên nhận qua đường bưu điện, phúc đáp trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến và cập nhật phần mềm quản lý, theo dõi hồ sơ.

Giải quyết hồ sơ: Đối với những TTHC được Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị ủy quyền cho công chức làm nhiệm vụ tại Trung tâm thẩm định, phê duyệt thì ngay sau khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ, công chức thực hiện thẩm định theo quy định. Đối với những TTHC chưa được Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị phân cấp, uỷ quyền: Công chức tiếp nhận hồ sơ chủ động chuyển ngay hồ sơ về cơ quan, đơn vị để bộ phận nghiệp vụ xử lý; trường hợp được phân công thì công chức tiến hành thẩm định, lấy ý kiến các phòng, ban chuyên môn (nếu cần) và báo cáo Thủ trưởng cơ quan, đơn vị (hoặc Lãnh đạo cơ quan, đơn vị được uỷ quyền) xem xét, giải quyết đúng thời gian quy định. Đối với những TTHC thuộc thẩm quyền quyết định của UBND tỉnh hoặc Bộ, ngành Trung ương: Công chức tiếp nhận hồ sơ thực hiện quy trình theo quy định hiện hành về giải quyết TTHC; tiếp nhận lại hồ sơ khi có kết quả. Giải quyết TTHC trực tuyến: Việc giải quyết TTHC trực tuyến trên môi trường mạng được thực hiện trên Cổng Thông tin điện tử của Trung tâm đối với một số lĩnh vực đảm bảo các điều kiện theo quy định. Trung tâm có thông báo và hướng dẫn riêng, cụ thể về giải quyết TTHCtheo phương thức này.

Chuyển trả kết quả cho tổ chức, cá nhân: Kết quả giải quyết TTHC của các cơ quan, đơn vị được cập nhật vào phần mềm quản lý, thông báo kết quả cho cá nhân, tổ chức biết thông qua hệ thống nhắn tin SMS, email; theo dõi hồ sơ và trả trực tiếp cho cá nhân, tổ chức hoặc gửi đường bưu điện, gửi trực tuyến theo quy định. Đối với trường hợp giải quyết hồ sơ vượt quá thời gian quy định mà không có lý do, Trung tâm cập nhật và thông báo công khai để các cơ quan, đơn vị, tổ chức, công dân biết, cập nhật lên Trang thông tin điện tử của tỉnh trong chuyên mục cải cách hành chính, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo làm rõ, xác định trách nhiệm, xử lý nghiêm theo quy định; đồng thời, chủ động đôn đốc, theo dõi phối hợp với các cơ quan, đơn vị đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Thu phí và lệ phí: Trung tâm, các sở, ban ngành tỉnh phối hợp Kho bạc nhà nước tỉnh, Sở Tài chính và các cơ quan có chức năng tổ chức thu phí và lệ phí đối với những công việc được thu phí, lệ phí theo quy định.

Mối quan hệ công tác giữa Trung tâm với các cơ quan, đơn vị có liên quan

Trung tâm quan hệ với các cơ quan, đơn vị, địa phương theo nguyên tắc phối hợp. Khi giải quyết những vấn đề thuộc thẩm quyền của Trung tâm nhưng có liên quan đến các cơ quan, đơn vị thì Trung tâm phải trao đổi ý kiến bằng văn bản đối với các cơ quan, đơn vị đó. Giám đốc Trung tâm báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh và Chánh Văn phòng UBND tỉnh để giải quyết những vấn đề phát sinh và những nội dung vượt thẩm quyền; tổ chức triển khai và kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các nhiệm vụ theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Chánh Văn phòng UBND tỉnh về những lĩnh vực thuộc chức năng, nhiệm vụ của Trung tâm. Giám đốc Trung tâm nhận xét, đánh giá kết quả hoàn thành nhiệm vụ của công chức trong thời gian được cử đến làm việc tại Trung tâm theo Quy chế này.

Phương Nhi




Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây