Tổ chức thực hiện các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 – 2025

Chủ nhật - 29/08/2021 12:00 270 0
Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành kế hoạch số 2902/KH-UBND ngày 26/8/2021 Tổ chức thực hiện các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 – 2025.

Nhằm mục tiêu thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp được nêu trong Nghị quyết số 82/NQ-CP ngày 26 tháng 5 năm 2020 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Theo đó, Phấn đấu đến hết năm 2025, mục tiêu cụ thể cần đạt được của Kế hoạch: Phấn đấu hàng năm đều có hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam (15 tháng 3 hằng năm). Bảo đảm hàng năm ít nhất 3.500 người tiêu dùng (gồm: cán bộ, công chức, viên chức, người lao động…) trên địa bàn tỉnh được tham gia các hoạt động tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hoặc được đào tạo kỹ năng về tiêu dùng, trong đó có những chương trình ưu tiên cho đối tượng người tiêu dùng yếu thế như học sinh, sinh viên, trẻ em, người cao tuổi, người tiêu dùng ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, biên giới. Tổ chức được ít nhất 03 lớp đào tạo, lớp tập huấn ngắn hạn cho các cán bộ, công chức, người lao động làm công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp. Tập trung phát triển được mạng lưới phối hợp liên hệ xử lý, thực hiện các công tác, nhiệm vụ về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn toàn tỉnh.

Các nhiệm vụ chủ yếu trong giai đoạn 2021 - 2025, tập trung phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo những nội dung sau: Tuyên truyền, phổ biến pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; Giám sát, theo dõi cơ quan, đơn vị thực hiện công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; Tăng cường công tác đánh giá chất lượng hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng; thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm; Đào tạo, phát triển nguồn nhân lực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; Tiếp nhận kết nối các hệ thống tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng trên toàn quốc; Hưởng ứng, hỗ trợ cung cấp thông tin Bộ Công Thương trong quá trình xây dựng cơ sở dữ liệu về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; Phổ biến, tuyên truyền các chương trình khuyến khích doanh nghiệp thực hiện quy tắc đạo đức ứng xử với người tiêu dùng, tiêu chí, chuẩn mực trong kinh doanh nhằm tối ưu hóa lợi ích của người tiêu dùng (sau khi Bộ Công Thương phát động chương trình); Hợp tác quốc tế về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; Chủ động nghiên cứu các phương pháp bảo vệ người tiêu dùng trong các giao dịch thương mại điện tử, kinh tế số và kinh tế chia sẻ. Chủ động cập nhật các kiến thức chuyên sâu từ Bộ Công Thương phổ biến lại trên địa bàn tỉnh.

UBND tỉnh giao Sở Công Thương là cơ quan đầu mối giúp Ủy ban nhân dân tỉnh quản lý, hướng dẫn, thực hiện và kiểm tra, giám sát việc thực hiện Kế hoạch. Chủ trì phối hợp với Sở Ngoại vụ tham mưu UBND tỉnh đề xuất hợp tác trong nước và quốc tế để thu hút nguồn vốn và các nguồn lực phục vụ cho việc thực hiện các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo Kế hoạch, Chương trình Bộ Công Thương phát động ban hành. Quản lý, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc thực hiện Kế hoạch.

KH


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây