Nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn và lĩnh vực mình quản lý; chủ động kiểm tra, rà soát, tập trung giải quyết các vụ việc còn tồn đọng; tổ chức tiếp công dân, đối thoại, giải quyết kịp thời các vụ việc mới phát sinh đúng thẩm quyền, ngay từ cơ sở, không để công dân khiếu kiện vượt cấp, tập trung đông người lên tỉnh và ra Trung ương khiếu kiện, nhất là trong thời gian diễn ra Đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Chấn chỉnh tình trạng đùn đẩy, thiếu trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Tổ chức thực hiện nghiêm túc các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận giải quyết tố cáo đã có hiệu lực pháp luật; xử lý công khai các trường hợp vi phạm, nhất là cán bộ có vi phạm trong quản lý, thực thi công vụ, thiếu trách nhiệm trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân và các trường hợp lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo, kích động, xúi giục gây mất an ninh, trật tự;
Thường xuyên, kịp thời báo cáo, cung cấp thông tin tình hình khiếu nại, tố cáo tại địa phương cho UBND tỉnh, Thanh tra tỉnh, Ban Tiếp công dân tỉnh, nhất là tình hình khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị phức tạp, đông người, để có phương án phối hợp, xử lý.
Cử cán bộ trực, có phương án để tiếp công dân trong các ngày diễn ra Đại hội. Khi công dân tập trung đông người đến trụ sở các cơ quan Trung ương, cơ quan cấp tỉnh, phải cử tổ công tác vận động, đưa công dân trở về địa phương để giải quyết theo thẩm quyền.
Thủ trưởng các Sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ được phân công, xây dựng kế hoạch của cơ quan, đơn vị mình để triển khai, tổ chức thực hiện, xem đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng trong việc phục vụ Đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; định kỳ báo cáo về UBND tỉnh (qua Thanh tra tỉnh để tổng hợp báo cáo các cơ quan cấp trên theo quy định).
TD