Tăng cường quản lý động vật hoang dã và kiểm soát việc nuôi nhốt, buôn bán, tiêu thụ trái phép trên địa bàn tỉnh

Thứ sáu - 28/02/2020 15:00 71 0
Nhằm đẩy mạnh việc quản lý động vật hoang dã và kiểm soát việc buôn bán, tiêu thụ các loài động vật hoang dã nguy cấp và phóng sinh các loài ngoại lai xâm hại. Đồng thời, với tình hình diễn biến hiện nay, nhiều loài động vật hoang dã mang mầm bệnh có thể lây lan sang người, các nghiên cứu trên thế giới đã cảnh báo, khoảng 70% bệnh truyền nhiễm từ động vật lây sang người hiện nay đều có nguồn gốc từ động vật hoang dã và điều này được thấy rõ qua các đại dịch xảy ra trên thế giới như HIV, Ebola, H5N1, SARS, virut đậu mùa, bệnh dại từ dơi xuất hiện ở vùng Amazon, virut Marburg ở Châu Âu. Đặc biệt, bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng virut Corona mới (virut COVID-19) đang được xác định có nguồn gốc phát sinh từ động vật hoang dã, hiện đang lan rộng đe dọa đến sức khỏe con người. Ngày 27/02/2020, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành công văn số 360/UBND-KTTC yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường quản lý động vật hoang dã và kiểm soát nuôi nhốt, buôn bán, tiêu thụ trái phép,thực hiện một số nhiệm vụ sau:

Các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục triển khaithực hiện Công văn số 396/UBND-KTTC ngày 05/3/2019 của UBND tỉnh về việc đẩy mạnh kiểm soát việc buôn bán, tiêu thụ các loài động vật hoang dã nguy cấp và phóng sinh các loài ngoại lai xâm hại và Công văn số 31/UBND-KTTC ngày 09/01/2020 của UBND tỉnh về việc đẩy mạnh thực thi pháp luật và tuyên truyền, phổ biến công các bảo tồn đa dạng sinh hoạch trong dịp Tết Nguyên đán.

Đẩy mạnh tuyên truyền và chấp hành nghiêm các quy định pháp luật về bảo tồn đa dạng sinh học, bảo vệ các loài động vật hoang dã nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ ban hành kèm theo Nghị định số 160/2013/NĐ-CP của Chính phủ ngày 12/11/ 2013 của Chính phủ về tiêu chí xác định loài và chế độ quản lý loài thuộc Danh mục loài nguy cấp quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ và ngăn ngừa, kiểm soát các loài ngoại lai xâm hại.

Tăng cường phối hợp liên ngành, thanh tra, kiểm tra thường xuyên các nhà hàng, cơ sở kinh doanh, chợ truyền thống vàcác tụ, điểm mua, bánđộng vật hoang dã tự phát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ các loài động vật hoang dã, đặc biệt là loài nguy cấp, các loài hoang dã di cư.

Thực hiện các biện pháp tăng cường kiểm tra, giám sát, kiểm soát việc vận chuyển qua biên giới các loài động vật hoang dã và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ các loài động vật hoang dãtrong lĩnh vực hoạt động Hải quan.Đồng thời, tăng cường về công tác phòng, chống dịch bệnh, nhất là các mối nguy cơ lây nhiễm bệnh dịch từ động vật hoang dã sang người và ngược lại từ người sang động vật.

Đài Phát thanh và Truyền hình Tây Ninh, Báo Tây Ninh và các cơ quan truyền thông các cấp tăng cường đưa tin, phát sóng các thông điệp, phóng sự, bản tin tuyên truyền pháp luật về bảo vệ động vật hoang dã và không phóng sinh các loài ngoại lai xâm hại;Tuyên truyền không mua, bán, sử dụng, tặng hay nhận quà biếu là các loài động vật hoang dã và các sản phẩm của chúng; không mua, bán, phóng sinh các loài ngoại lai xâm hại.

Cơ sở nuôi sinh sản, sinh trưởng các loài động vật hoang dã chấp hành nghiêm các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường, chăn nuôi và bảo tồn đa dạng sinh học. Tăng cường các biện pháp phòng chống dịch bệnh, chăn nuôi an toàn sinh học, đảm bảo không gây ô nhiễm môi trường.

Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và người dân chấp hành nghiêm các quy định pháp luật về bảo tồn đa dạng sinh học.Không nuôi nhốt, mua, bán, tiêu thụ các loài động vật hoang dã và các sản phẩm của chúng.Không săn bắn, bẫy, bắt, buôn bán, tiêu thụ trái phép các loài chim hoang dã trong mùa di cư. Không vận chuyển, buôn bán, phóng sinh các loài ngoại lai xâm hại và thông tin kịp thời tới các lực lượng thực thi pháp luật để ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến bảo tồn các loài động vật nguy cấp, quý, hiếm và vận chuyển, buôn bán, phóng sinh các loài ngoại lai xâm hại.

HNt


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây