Tình hình, kết quả công tác CCHC 6 tháng đầu năm 2018 trên địa bàn tỉnh

Thứ hai - 25/06/2018 17:00 31 0
UBND tỉnh vừa có văn bản số 159/BC-UBND ngày 13/6/2018 báo cáo Bộ Nội vụ tình hình, kết quả công tác cải cách hành chính 6 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2018 trên địa bàn tỉnh.

img111.jpg

(Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác CCHC năm 2017 tại điểm cầu Tây Ninh. Nguồn: http://baotayninh.vn)

Kết quả 6 tháng đầu năm 2018

Về công bố, công khai TTHC, đã ban hành 10 quyết định công bố, công khai TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của tỉnh Tây Ninh, cụ thể gồm: 02 quyết định công bố đối với Bộ TTHC của Sở Y tế và Thanh tra tỉnh với tổng số 200 TTHC; 08 quyết định công bố quy trình TTHC đưa vào thực hiện tại Trung tâm Hành chính công tỉnh gồm: 656 TTHC và được cập nhật, công khai trên hệ thống Một cửa điện tử tập trung tỉnh...Các TTHC sau khi công bố, công khai đều được nhập dữ liệu và công khai đầy đủ lên Cơ sở dữ liệu Quốc gia về TTHC; đồng thời công khai lên Cổng, trang thông tin điện tử của tỉnh, niêm yết công khai tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của các cơ quan, đơn vị, địa phương trực tiếp giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức trên địa bàn tỉnh.

Về kết quả cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước, UBND tỉnh đã phê duyệt vị trí việc làm trong đơn vị sự nghiệp công lập 06 cơ quan, đơn vị; thẩm định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của 02 đơn vị. Đồng thời chuyển giao nhiệm vụ quản lý và vận hành Cổng thông tin điện tử của tỉnh từ Sở Thông tin và Truyền thông về Văn phòng UBND tỉnh; sắp xếp lại tổ chức bộ máy của Ban Quản lý cửa khẩu quốc tế Mộc Bài và Ban Quản lý cửa khẩu quốc tế Xa Mát...Tỉnh đã hoàn thành việc thẩm định, phê duyệt Đề án vị trí việc làm và cơ cấu ngạch công chức trong cơ quan hành chính. Đối với Đề án vị trí việc làm trong các đơn vị sự nghiệp công lập, đã thẩm định, phê duyệt Đề án của 597/732 đơn vị. Triển khai thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với các đơn vị sự nghiệp công của tỉnh: Các đơn vị sự nghiệp công lập của tỉnh đang thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm đảm bảo sử dụng biên chế và kinh phí tiết kiệm và có hiệu quả. Hiện nay, 100% đơn vị sự nghiệp công lập đều được giao thực hiện cơ chế tự chủ trong hoạt động theo quy định của Nghị định số 16/2015/NĐ-CP ngày 14/02/2015 của Chính phủ...

Việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông đã có những bước tiến đáng kể. Tính đến nay, có 123 cơ quan hành chính nhà nước đã thực hiện cơ chế một cửa, trong đó: 19/19 sở, ban, ngành tỉnh; 09/09 huyện, thành phố và 95/95 xã, phường, thị trấn. Tỉnh đã phê duyệt Kiến trúc chính quyền điện tử tỉnh Tây Ninh tại Quyết định số 1123/QĐ-UBND ngày 22/5/2017. Đồng thời, năm 2018 tỉnh đã ban hành Kế hoạch ứng dụng CNTT trong các cơ quan hành chính nhà nước tại Quyết định số 522/QĐ-UBND ngày 23/02/2018.

img1111.jpg

(Người dân nộp hồ sơ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, nguồn: Internet)

Hệ thống văn phòng điện tử đã được triển khai cho 100% cơ quan chuyên môn trực thuộc UBND tỉnh, 100% UBND cấp huyện và 100% UBND cấp xã. Đến nay, các văn bản điện tử được trao đổi và xử lý trên môi trường mạng được liên thông từ cấp tỉnh đến cấp huyện thực hiện nhanh chóng, đảm bảo thông tin chỉ đạo kịp thời, chính xác, nâng cao hiệu quả công tác quản lý văn bản và điều hành trong các cơ quan nhà nước, đạt tỉ lệ 100% văn bản liên thông trên hệ thống văn phòng điện tử. Hệ thống chứng thực chữ ký số chuyên dùng được triển khai 100% Sở, ban, ngành, 100% UBND cấp huyện và 100% UBND cấp xã và được thực hiện ký số trên 07 loại văn bản quy định (Công văn, Báo cáo, Kế hoạch, Thông báo, Giấy mời, Lịch công tác, Văn bản sao gửi) để luân chuyển văn bản điện tử trên môi trường mạng.

Về triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến: Cổng thông tin điện tử tỉnh cung cấp 100% TTHC đạt mức độ 2 (1.662 thủ tục);  Trong đó, có 1010 TTHC dịch vụ công trực tuyến đạt mức độ 3 và 35 TTHC triển khai mức độ 4 được triển khai, ứng dụng.

Tỉnh đã thành lập và đưa vào hoạt động Trung tâm hành chính công tỉnh. Từ khi đi vào hoạt động đến nay, Trung tâm đã thực hiện tốt chức năng là đầu mối, thực hiện việc hướng dẫn, tiếp nhận, giám sát, đôn đốc các sở, ban, ngành giải quyết TTHC theo Quy chế; đã hoàn thành khối lượng công việc lớn, tạo được ấn tượng tốt đẹp cho mọi tổ chức, công dân khi đến giao dịch. Trung bình mỗi ngày Trung tâm tiếp nhận từ các tổ chức, cá nhân đến giải quyết TTHC khoảng gần 200 lượt, chủ yếu tập trung lĩnh vực GTVT, chiếm hơn 50% TTHC được tiếp nhận. Các hồ sơ, TTHC được giám sát chặt chẽ từ khâu tiếp nhận, xử lý đến hoàn trả kết quả, đồng thời đã phối hợp Bưu điện tỉnh qua dịch vụ bưu chính công ích đảm bảo việc luân chuyển hồ sơ kịp thời đến các sở ngành giải quyết và trả kết quả đến người dân, doanh nghiệp kịp thời.

Có thể thấy rằng, công tác CCHC 6 tháng đầu năm 2018 của tỉnh Tây Ninh đạt được một số kết quả đáng ghi nhận. Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: Công tác phối hợp của một số cơ quan, đơn vị trong thực hiện về cải cách TTHC, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông và quản lý Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, áp dụng công nghệ thông tin còn thụ động; Công tác đào tạo, bồi dưỡng, thu hút nhân tài còn nhiều bất cập, hiệu quả thực hiện chưa cao; Việc tổ chức thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý chưa thực hiện được, chậm trong xây dựng đề án, chưa chủ động trong phương pháp để tổ chức thực hiện; Công chức giải quyết TTHC ở một số đơn vị sau khi xử lý xong hồ sơ không kết thúc hồ sơ trên hệ thống máy tính…

Phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2018

Tiếp tục đẩy mạnh cải cách TTHC; tăng cường đối thoại với cá nhân, tổ chức trong giải quyết TTHC; thực hiện tốt Quyết định của UBND tỉnh về việc ban hành Quy chế phối hợp tiếp nhận, xử lý PAKN của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính; quán triệt và triển khai chi tiết các nhiệm vụ của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính. Thực hiện có hiệu quả công tác cải cách cải cách chế độ công vụ, công chức. Rà soát, kiện toàn các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh, cấp huyện. Thực hiện tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo quy định hiện hành phù hợp thực tiễn; tổ chức thi tuyển công chức năm 2018. Tổ chức các lớp tập huấn, đào tạo bồi dưỡng cho cán bộ, công chức để nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ chuyên môn. Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong hoạt động của cơ quan hành chính; thực hiện có hiệu quả các phần mềm điện tử để giảm thiểu văn bản giấy trao đổi giữa các cơ quan, đơn vị; nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền CCHC...

Thành Chung


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây