Công bố, công khai minh bạch TTHC
Trong năm 2019 tỉnh đã hoàn thành việc công bố toàn bộ danh mục TTHC tại 03 cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh và thực hiện địa phương hóa các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của tỉnh Tây Ninh trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Các TTHC sau khi công bố đều được nhập dữ liệu và công khai đầy đủ lên Cổng Dịch vụ công quốc gia, Cổng thông tin điện tử của tỉnh; niêm yết công khai tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của các cơ quan, đơn vị, địa phương trực tiếp giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức. Đến nay đã công bố, công khai quy trình của 1.885 TTHC, trong đó: cấp tỉnh là 1.479 TTHC, cấp huyện là 262 TTHC, cấp xã là 144 TTHC.
Bên cạnh đó, hiện nay tất cả các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết tại 03 cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh đều được xây dựng quy trình điện tử trên Hệ thống phần mềm một cửa điện tử của tỉnh tại địa chỉ https://motcua.tayninh.gov.vn. Đồng thời, tất cả các quy trình nội bộ giải quyết TTHC tại 03 cấp chính quyền đều được cập nhật công khai tại địa chỉ https://dichvucong.tayninh.gov.vn để mọi cá nhân, tổ chức biết, tham khảo và thực hiện khi có nhu cầu. Tỉnh đã ban hành Quyết định số 25/2018/QĐ-UBND ngày 2/7/2018 của UBND tỉnh về quy chế phối hợp tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.
Năm 2020, toàn tỉnh đẩy mạnh, rà soát và đơn giản hóa các TTHC, gắn kết chặt chẽ giữa công tác cải cách TTHC với việc tổ chức thực hiện có hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC tại Bộ phận Một cửa các cấp.
Người dân làm TTHC tại Trung tâm Hành chính công tỉnh
Các cơ quan, đơn vị hạn chế tối đa việc tiếp nhận trực tiếp TTHC mà không có sự kiểm soát, giám sát chung. Kiểm soát tốt việc tự ý quy định TTHC chỉ thực hiện các TTHC do TW ban hành và công bố. Xây dựng cơ chế ủy quyền cho lãnh đạo cấp sở, cấp phòng xem xét, phê duyệt và ký một số TTHC thuộc thẩm quyền của các Giám đốc Sở, UBND cấp huyện, rút ngắn thời gian giải quyết một số TTHC so với quy định của pháp luật.
Tỉnh tiếp tục xây dựng quy trình, quy chế liên thông, phân công rõ trách nhiệm, thời gian trong việc giải quyết TTHC đối với từng cá nhân, cơ quan tham gia vào quá trình giải quyết TTHC kể từ khi tiếp nhận đến khi trả kết quả cuối cùng. Đề ra các giải pháp nâng cao các Chỉ số Par Index, PCI, PAPI. Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong CCHC; mở rộng mô hình giải quyết TTHC, qua mạng xã hội Zalo, bưu chính, dịch vụ công trực tuyến… tạo lập kênh giao tiếp trực tiếp giữa chính quyền với người dân, tích hợp vào dịch vụ hành chính công hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong việc tiếp nhận, tra cứu tình trạng giải quyết hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC trên địa bàn tỉnh trên điện thoại di dộng.
Hùng Nguyễn