Tây Ninh: Kết quả tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) qua dịch vụ bưu chính công ích

Thứ ba - 18/07/2017 16:00 44 0
Qua thời gian triển khai thực hiện, đến nay việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn tỉnh đạt kết quả đáng ghi nhận.

​Thực hiện Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) qua dịch vụ bưu chính công ích và Công văn số 3991/BTTTT-BC ngày 11/11/2016 của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc phối hợp triển khai Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ; đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh đã có văn bản yêu cầu các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố thực hiện các nhiệm vụ theo Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg.

Qua thời gian triển khai thực hiện, đến nay việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn tỉnh đạt kết quả đáng ghi nhận.

 Đối với cấp tỉnh, tổng thủ tục tiếp nhận qua bưu chính công ích trên tổng số thủ tục 496/1281 thủ tục, trong đó ngành Tư pháp có 37/117 thủ tục, ngành Công thương 65/82 thủ tục, ngành Khoa học và Công nghệ 42/52 thủ tục, ngành Tài nguyên và Môi trường 42/84 thủ tục, ngành Ngoại vụ 2/4 thủ tục, ngành Tài chính 13/17 thủ tục, ngành Giao thông Vận tải 1/81 thủ tục, ngành Y tế 17/154 thủ tục, ngành Xây dựng 2/35 thủ tục, ngành Văn hoá - Thể thao và Du lịch 70/97 thủ tục, Ban Quản lý Khu kinh tế 41/83 thủ tục, ngành Lao động – Thương binh và Xã hội 11/92 thủ tục, ngành Nội vụ 32/64 thủ tục, ngành Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn 113/135 thủ tục, ngành Kế hoạch và Đầu tư 8/93 thủ tục.

Đối với cấp huyện, tổng thủ tục tiếp nhận qua bưu chính công ích trên tổng số thủ tục (91/266), trong đó ngành Tư pháp có 17/34 thủ tục, ngành Công thương 10/10 thủ tục, ngành Tài nguyên và Môi trường 6/8 thủ tục, ngành Văn hoá - Thể thao và Du lịch 6/13 thủ tục, ngành nội vụ 20/39 thủ tục, ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 30/39 thủ tục, ngành Kế hoạch và Đầu tư 2/35 thủ tục.

Đối với cấp xã, tổng thủ tục tiếp nhận qua bưu chính công ích trên tổng số thủ tục (49/115), trong đó ngành Tư pháp có 21/45 thủ tục, ngành Công thương 3/3 thủ tục, ngành Tài nguyên và Môi trường 3/3 thủ tục, ngành Nội vụ 7/11 thủ tục, ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 13/18 thủ tục, ngành Kế hoạch và Đầu tư 2/11 thủ tục.

Như vậy, trên địa bàn tỉnh Tây Ninh tổng số TTHC được chuyển phát qua dịch vụ bưu chính công ích là 636 TTHC trên tổng số 1662 đạt tỷ lệ 38,267%.

Việc triển khai Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg thời gian qua có thuận lợi là do nhiều cơ quan nhà nước ủng hộ, đánh giá cao Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg và cũng coi đây là phương thức hiệu quả trong việc cải cách hành chính. Đối với người dân và xã hội, dịch vụ bưu chính, hành chính công là việc làm rất hiệu quả, thuận lợi, làm giảm chi phí, thời gian, nâng cao hiệu quả xử lý thủ tục hành chính, giảm áp lực cho bộ phận giải quyết thủ tục hành chính.

Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi vẫn còn một số khó khăn khi triển khai như: Các cơ quan, đơn vị chưa có Kế hoạch cụ thể hướng dẫn cách tiếp nhận, bàn giao hồ sơ, nghĩa vụ tài chính và trả kết quả cho Bưu Điện Tây Ninh; Việc niêm yết công khai Quyết định số 700/QĐ-UBND tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả và trên cổng/trang thông tin của các đơn vị chưa được thực hiện dẫn đến việc tổ chức, cá nhân có nhu cầu thực hiện dịch vụ này chưa có được thông tin đầy đủ, chính xác; Công tác truyền thông về dịch vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích chưa mạnh mẽ nên nhiều người dân, tổ chức chưa biết để thực hiện; Một số TTHC của các ngành Tài Nguyên và Môi trường, Lao động – Thương binh và Xã hội, Tư Pháp còn bất cập gây khó khăn cho việc thiết lập hệ thống; Việc kết nối thông tin giữa hệ thống thông tin của Bưu Điện và các hệ thống thông tin dùng chung của tỉnh chưa được đồng bộ.

Để việc triển khai dịch vụ bưu chính công ích hiệu quả hơn trong thời gian tới các đơn vị phải thường xuyên rà soát, điều chỉnh các TTHC thuộc lĩnh vực phụ trách, tham mưu UBND tỉnh ban hành bộ TTHC mới phù hợp với các quy định của Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 56/2015/QĐ-UBND của UBND tỉnh; Có kế hoạch cụ thể việc hướng dẫn tiếp nhận, bàn giao hồ sơ, nghĩa vụ tài chính và trả kết quả cho Bưu điện Tây Ninh.

Sở Tư pháp rà soát, cập nhật đầy đủ TTHC được tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích từ các đơn vị có liên quan. Tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định thay thế Quyết định số 700/QĐ-UBND tạo thuận lợi cho việc triển khai dịch vụ.

Sở Nội vụ thường xuyên kiểm tra việc thực hiện hiện niêm yết công khai TTHC được thực hiện qua bưu chính công ích tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả và trên các cổng/trang thông tin của đơn vị/địa phương.

Bưu Điện Tây Ninh cần chuẩn bị nhân sự, các hệ thống thông tin cần thiết để kết nối vào hệ thống dùng chung của tỉnh. Phối hợp các ngành liên quan sản xuất các tờ rơi, ấn phẩm…quảng  bá việc thực hiện Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg.

Sở Thông tin và Truyền thông hướng dẫn các đơn vị liên quan thiết lập hệ thống thông tin phục vụ việc tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích.

Kiều Oanh


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây