Tiếp tục phát huy vai trò người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp trong công tác cải cách TTHC

Thứ hai - 31/07/2017 16:00 61 0
Việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính được lãnh đạo tỉnh Tây Ninh xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của toàn hệ thống chính trị và bộ máy chính quyền các cấp. Do vậy mà công tác cải cách và kiểm soát thủ tục hành chính trong thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, góp phần nâng cao hiệu quả trong hoạt động quản lý hành chính nhà nước tại địa phương.

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 10/6/2015 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính Nhà nước các cấp trong công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), tại cơ quan hành chính các cấp trên địa bàn tỉnh công tác cải cách TTHC đã đạt nhiều kết quả đáng khích lệ.

Sau khi có Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 10-6-2015 của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 1814/QĐ-UBND về việc tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính Nhà nước các cấp trong công tác cải cách TTHC. Trên cơ sở đó, các sở, ban, ngành, địa phương đã triển khai kế hoạch hoặc lồng ghép nội dung vào các hoạt động triển khai cải cách TTHC, kiểm soát TTHC… Qua hơn 2 năm triển khai, nhiều lãnh đạo cơ quan, đơn vị, sau khi triển khai thực hiện Chỉ thị số 13 của Thủ tướng Chính phủ đã phát huy vai trò, trách nhiệm đứng đầu của mình trong công tác cải cách TTHC. Cụ thể là triển khai có hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông; tổ chức đối thoại với người dân, tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân, Doanh nghiệp liên quan đến TTHC, việc niêm yết công khai TTHC, công bố, rà soát TTHC… được một số cơ quan, đơn vị từ tỉnh đến cơ sở chỉ đạo thực hiện nghiêm túc.

Song song với việc trên để tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong việc thực hiện công tác cải cách TTHC, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người dân và doanh nghiệp, UBND tỉnh tiếp tục quán triệt cơ quan hành chính các cấp tiếp tục thực hiện Quyết định số 1814/QĐ-UBND về tăng cường trách nhiệm người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong công tác cải cách TTHC, thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 10/6/2015 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh. Theo đó UBND tỉnh xác định người đứng đầu các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh cần chủ động, tích cực trong công tác cải cách TTHC, kiểm soát TTHC đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao; Tập trung thực hiện các nội dung về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

 Bên cạnh đó, người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước các cấp chú trọng công tác theo dõi, kiểm tra, giám sát; kịp thời đôn đốc, hướng dẫn, tháo gỡ, vướng mắc phát sinh trong quá trình tổ chức thực nhiệm vụ. Chỉ đạo các cơ quan hành chính nhà nước đẩy mạnh hơn nữa công tác cải cách thủ tục hành chính, kiểm soát TTHC. Triển khai áp dụng đồng bộ, có hiệu quả phần mềm Hệ thống quản lý và đánh giá về kiểm soát thủ tục hành chính ở tất cả các cấp chính quyền của tỉnh. Đẩy mạnh công tác truyền thông hỗ trợ kiểm soát thủ tục hành chính nhằm huy động sự tham gia tích cực của người dân, doanh nghiệp, các tổ chức cũng như các cơ quan, đơn vị giải quyết thủ tục hành chính trong việc tăng cường tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị, nghiên cứu, phát hiện, đề xuất sáng kiến để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vuớng mắc về quy định và thực hiện thủ tục hành chính trong thời gian tới cần được quan tâm nghiêm túc thực hiện.

Khi phát huy được vai trò người đứng đầu, tại nhiều cơ quan, đơn vị, tỷ lệ hài lòng của người dân, Doanh nghiệp đối với việc giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức sẽ được nâng lên. Đây là điều khích lệ để các cấp, các ngành tổ chức thực hiện đầy đủ các quy định về công bố, công khai, minh bạch TTHC và xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức; tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện kiểm soát TTHC tại các cơ quan, đơn vị trực thuộc theo quy định của pháp luật; đồng thời chỉ đạo xử lý kịp thời các kiến nghị, đề xuất về đơn giản hóa quy định, TTHC thuộc lĩnh vực quản lý; đẩy nhanh tiến độ thực thi phương án đơn giản hóa TTHC khi đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

TC

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây