Triển khai thi hành Luật Trợ giúp pháp lý năm 2017

Thứ hai - 27/11/2017 09:00 337 0
Ngày 21/11/2017, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 3135/KH-UBND triển khai thi hành Luật Trợ giúp pháp lý năm 2017.

Mục đích của Kế hoạch nhằm xác định các nội dung công việc, thời hạn, tiến độ hoàn thành, kết quả đầu ra và trách nhiệm, cơ chế phối hợp của các cơ quan, tổ chức có liên quan trong việc triển khai thi hành Luật Trợ giúp pháp lý kịp thời, đồng bộ, thống nhất, hiệu quả trên địa bàn tỉnh.

Kế hoạch tập trung tổ chức quán triệt, truyền thông về nội dung Luật Trợ giúp pháp lý và hoạt động trợ giúp pháp lý như tổ chức hội nghị quán triệt những điểm mới của Luật Trợ giúp pháp lý, tổ chức truyền thông, phổ biến trên các phương tiện thông tin đại chúng và hình thức khác, tổ chức truyền thông về Luật Trợ giúp pháp lý và các văn bản pháp luật có liên quan bằng các hình thức, nội dung phù hợp điều kiện thực tế trong hệ thống các cơ quan tiến hành tố tụng trên địa bàn tình.

Tổ chức rà soát các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành liên quan đến hoạt động trợ giúp pháp lý.

Nâng cấp và vận hành trang thông tin điện tử Sở Tư pháp, thiết lập mục riêng cho hoạt động trợ giúp pháp lý

Nâng cao năng lực cho đội ngũ người thực hiện trợ giúp pháp lý. Rà soát người thực hiện trợ giúp pháp lý, tổ chức thực hiện trợ giúp pháp lý và người thuộc diện được trợ giúp pháp lý trên địa bàn. Cập nhật, công bố danh sách tổ chức thực hiện trợ giúp pháp lý người thực hiện trợ giúp pháp lý trên địa bàn và các thủ tục hành chính theo quy định của Luật Trợ giúp pháp lý và các văn ban hướng dẫn thi hành

UBND tỉnh giao Sở Tư pháp phối hợp với các Sở, ngành liên quan tổ chức thực hiện Kế hoạch này, bảo đảm đúng tiến độ, chất lượng, hiệu quả và tiết kiệm. Phối hợp với Sở Tài chính bảo đảm kinh phí thực hiện. Phối hợp với các sở, ngành có liên quan lồng ghép các hoạt động thuộc chính sách trợ giúp pháp lý để bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả. Thực hiện kiểm tra, giám sát, đánh giá việc triển khai và kết quả thực hiện Kế hoạch này ở địa phương, báo cáo kết quả với cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định.

Sở Tài chính phối hợp với Sở Tư pháp bố trí kinh phí hàng năm về triển khai thực hiện chính sách trợ giúp pháp lý trên địa bàn tỉnh.

Sở Lao động - Thương binh và xã hội; Sở Y tế và Cục Thống kê cung cấp số liệu, danh sách người thuộc diện được trợ giúp pháp lý sinh sống, làm việc trên địa bàn tỉnh thuộc phạm vi ngành mình quản lý để Sở Tư pháp thống kê, rà soát theo quy định. Thường xuyên tuyên truyền phổ biến chính sách trợ giúp pháp lý cho các đối tượng thuộc diện được trợ giúp pháp lý do đơn vị mình quản lý và giới thiệu đến Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước những người thuộc diện được trợ giúp pháp lý khi có nhu cầu đề được trợ giúp pháp lý.

Các sở, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố phối hợp với Sở Tư pháp thực hiện Kế hoạch này trong phạm vi, nhiệm vụ của ngành và chịu trách nhiệm về kết quả thực hiện. Phối hợp với Sở Tư pháp lồng ghép các hoạt động thuộc chính sách trợ giúp pháp lý để bảo đảm tiết kiệm hiệu quả.

Đề nghị Tòa án nhân dân tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, Đoàn Luật sư, Hội Luật gia tỉnh, Hội Nông dân tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh và các tổ chức có liên quan tổ chức quán triệt sâu sắc, đầy đủ nội dung Luật Trợ giúp pháp lý và phối hợp hiệu quả trong công tác trợ giúp pháp lý.

ĐN

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây