UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch triển khai Thực hiện Chương trình “Nâng cao chất lượng dạy học các môn tiếng dân tộc thiểu số trong chương trình giáo dục phổ thông giai đoạn 2022-2030” trên địa bàn tỉnh Tây Ninh
Theo kế hoạch:
1. Mục tiêu đến năm 2025
- Bảo đảm cung cấp đủ 100% sách giáo khoa, tài liệu hướng dẫn dạy học tiếng dân tộc thiểu số cấp tiểu học sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo biên soạn cho các cơ sở giáo dục có dạy học tiếng dân tộc thiểu số.
- Đảm bảo đủ giáo viên tiếng dân tộc thiểu số, trong đó 45% giáo viên có trình độ chuẩn đào tạo theo quy định; 100% cán bộ quản lý giáo dục có liên quan về dạy học tiếng dân tộc thiểu số được bồi dưỡng nâng cao năng lực
2. Mục tiêu đến năm 2030
- Bảo đảm cung cấp đủ 100% sách giáo khoa, tài liệu hướng dẫn dạy học tiếng dân tộc thiểu số sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo biên soạn cho các cơ sở giáo dục có dạy học tiếng dân tộc thiểu số.
- Đảm bảo đủ giáo viên tiếng dân tộc thiểu số, phấn đấu 100% giáo viên có trình độ chuẩn đào tạo theo quy định; 100% cán bộ quản lý giáo dục có liên quan về dạy học tiếng dân tộc thiểu số được bồi dưỡng nâng cao năng lực.
III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP
1. Đẩy mạnh đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên dạy học tiếng dân tộc thiểu số
a) Rà soát, đánh giá thực trạng chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, nhất là nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đang công tác tại các cơ sở giáo dục tổ chức dạy học tiếng dân tộc thiểu số theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp, từ đó có kế hoạch tổ chức đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ đạt chuẩn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; tổ chức tuyển dụng giáo viên dạy học tiếng dân tộc thiểu số có trình độ chuẩn đào tạo theo quy định.
b) Bồi dưỡng, tập huấn nâng cao năng lực xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường, kế hoạch giáo dục môn học tiếng dân tộc thiểu số, kỹ năng lồng ghép các nội dung giáo dục cho đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục để tổ chức tốt việc dạy học tiếng dân tộc thiểu số.
c) Tăng cường bồi dưỡng đội ngũ giáo viên tiếng dân tộc thiểu số về đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá; nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục có liên quan về kiến thức dân tộc và quản lý dạy học tiếng dân tộc thiểu số.
2. Tăng cường cơ sở vật chất, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học tiếng dân tộc thiểu số
a) Tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị trong các cơ sở giáo dục phổ thông để triển khai dạy học tiếng dân tộc thiểu số.
b) Chỉ đạo, quản lý việc khai thác, sử dụng cơ sở dữ liệu về Giáo dục dân tộc thuộc Hệ thống cơ sở dữ liệu toàn ngành Giáo dục và Đào tạo; hướng dẫn các phòng giáo dục và đào tạo, các cơ sở giáo dục phương pháp thu thập, ghi chép và cập nhật cơ sở dữ liệu hằng năm về dạy học tiếng dân tộc thiểu số.
c) Hướng dẫn giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục việc ứng dụng công nghệ thông tin trong phát triển, khai thác kho học liệu và dạy học tiếng dân tộc thiểu số.
3. Thực hiện các chế độ, chính sách về dạy học tiếng dân tộc thiểu số
Tiếp tục triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách đối với nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục vùng dân tộc thiểu số và các chính sách đối với người dạy, người học tiếng dân tộc thiểu số theo quy định. Đồng thời, tiếp tục nghiên cứu, rà soát, đề xuất hoàn thiện chế độ, chính sách đối với người dạy và người học tiếng dân tộc thiểu số.
4. Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức về dạy học tiếng dân tộc thiểu số
a) Tăng cường tuyên truyền, phổ biến để nâng cao nhận thức cho cán bộ, nhân dân về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với dạy học tiếng dân tộc thiểu số; về quyền lợi và trách nhiệm gìn giữ, phát triển ngôn ngữ, văn hóa dân tộc thiểu số.
b) Tổ chức sơ kết, tổng kết Chương trình và biểu dương, tôn vinh, khen thưởng các gương điển hình tiên tiến, nhân rộng mô hình tốt, cách làm hay, sáng kiến có giá trị trong dạy học tiếng dân tộc thiểu số.