Hướng dẫn cụ thể một số quy định trong việc thực hiện pháp luật lao động về tuyển dụng và quản lý lao động nước ngoài

Thứ năm - 14/07/2022 23:00 548 0
​Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Tây Ninh hướng dẫn một số quy định trong việc thực hiện pháp luật lao động về tuyển dụng và quản lý lao động nước ngoài

Thời gian qua, trong quá trình tiếp nhận thủ tục hành chính về lĩnh vực lao động tại các doanh nghiệp, Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Tây Ninh nhận thấy nhiều trường hợp doanh nghiệp nộphồ sơ chưa đảm bảo quy định. Ngày 12/07/2022, Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Tây Ninh ban hành thông báo số 260/TB-BQLKKT về việc hướng dẫn một số quy định trong việc thực hiện pháp luật lao động về tuyển dụng và quản lý lao động nước ngoài cụ thể như sau:

1. Đối với nhu cầu sử dụng lao động nước ngoài vào từng vị trí công việc mà lao động Việt Nam không đáp ứng được.

- Người sử dụng lao động khi xác định nhu cầu lao động người nước ngoài chỉ được xác định theo một trong 04 vị trí: Nhà quản lý, Giám đốc điều hành, Chuyên gia, Lao động kỹ thuật.

- Về hình thức, phải thực hiện chính xác theo Mẫu 01/PLI và Mẫu 02/PLINghị định 152/2020/NĐ-CP ngày 30 tháng 12 năm 2020

- Lý do sử dụng người lao động nước ngoài phải đảm bảo 3 yếu tố sau: tình hình sử dụng lao động nước ngoài hiện nay (nếu có); Yêu cầu về trình độ và kinh nghiệm của người nước ngoài; Lý do không tuyển được người Việt Nam vào vị trí dự kiến sử dụng lao động nước ngoài (đối với lý do không tuyển được lao động Việt Nam hoặc lao động Việt Nam không đáp ứng cần phải có căn cứ chứng minh để làm cơ sở phê duyệt).

- Thời hạn đề nghị thực hiện " Trước ít nhất 30 ngày kể từ ngày dự kiến sử dụng người lao động nước ngoài, người sử dụng lao động (trừ nhà thầu) gửi báo cáo giải trình về nhu cầu sử dụng người lao động nước ngoài theo Mẫu số 1; Trường hợp có thay đổi nhu cầu sử dụng người lao động nước ngoài (thay đổi vị trí công việc, chức danh, thời gian làm việc… ) thì người sử dụng lao động gửi báo cáo giải trình thay đổi theo Mẫu số 2 ban hành kèm theo Nghị định này đến cơ quan chấp thuận trước ít nhất 30 ngày kể từ ngày dự kiến sử dụng người lao động nước ngoài ".

2. Đối với trình tự cấp giấy phép lao động, phải đảm bảo theo quy định tại Khoản 1, Điều 11 của Nghị định 152/2020/NĐ-CP: " Trước ít nhất 15 ngày , kể từ ngày người lao động nước ngoài dự kiến bắt đầu làm việc tại Việt Nam, người nộp hồ sơ đề nghị cấp giấy phép lao động nơi người lao động nước ngoài dự kiến làm việc ".

3. Đối với các hồ sơ, giấy tờ: thẩm quyền người ký phải là người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp và ghi rõ chức danh, họ tên người ký. Trường hợp người ký là người được ủy quyền thì phải có giấy ủy quyền, thể hiện rõ nội dung ủy quyền nội dung liên quan đến thành phần hồ sơ kèm theo.

4. Đối với hồ sơ đăng ký cấp giấy phép lao động, liên quan đến thông tin cá nhân của người nước ngoài (văn bản xác nhận là nhà quản lý, giám đốc điều hành, chuyên gia, lao động kỹ thuật; lý lịch tư pháp hay các giấy tờ chứng minh khác)thì thông tin của người nước ngoài trên các giấy tờ nêu trên (như họ và tên; ngày, tháng, nămsinh; quốc tịch; số hộ chiếu)phải trùng khớp với thông tin trên số hộ chiếu kèm theo thành phần hồ sơ.

5. Trường hợp là văn bản xác nhận kinh nghiệm làm việc phải ghi cụ thể công việc và thời gian đã từng làm, không ghi chung chung.

6. Doanh nghiệp thực hiện việc cấp, gia hạn giấy phép lao động và xác nhận cấp giấy phép lao động trước khi ký hợp đồng lao động với người lao động nước ngoài làm việc tại doanh nghiệp. Sau khi ký hơp đồng lao động thì doanh nghiệp phải có trách nhiệm nộp lại hợp đồng lao động bản gốc hoặc bản sao có chứng thực.

 

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây