Phiên chất vấn và trả lời chất vấn: Đại biểu HĐND tỉnh quan tâm, chấn vấn nhiều vấn đề về lĩnh vực Nông nghiệp - Phát triển Nông thôn

Thứ sáu - 12/07/2024 18:44 315 0
Tiếp tục phiên làm việc sáng ngày 12/7/2024, Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh Tây Ninh khóa X, nhiệm kỳ 2021 – 2026 tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn trực tiếp đối với thủ trưởng Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch. Đồng chí Nguyễn Thành Tâm – Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh điều hành phiên chất vấn, trả lời chất vấn.

Tại Kỳ họp, đại biểu HĐND tỉnh quan tâm nhóm vấn đề về Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, nhiều câu hỏi được đặt ra, chấn vấn tại Kỳ họp.

Đồng chí Nguyễn Đình Xuân – Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn trả lời các nội dung chất vấn

Nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn có các nội dung chất vấn về công tác quản lý nhà nước về hệ thống kênh tiêu thuỷ lợi trên địa bàn tỉnh; tình trạng lấn chiếm kênh mương của các hộ dân; tình trạng bồi lắng, thiếu nước vào mùa khô, không đảm bảo việc cung cấp nước tưới tiêu cho các dự án nông nghiệp; các giải pháp xử lý vấn đề trong việc xây dựng hệ thống kênh tiêu thuỷ lợi nhưng không phát huy được hiệu quả. Một số nội dung tái chất vấn trong các kỳ họp trước gồm: Kế hoạch phát triển chăn nuôi, quy định mật độ chăn nuôi của địa phương; việc triển khai Nghị quyết của HĐND tỉnh quy định về khu vực không được phép chăn nuôi và vùng nuôi chim yến, việc xây dựng Nghị quyết của HĐND tỉnh về chính sách hỗ trợ khi di dời cơ sở chăn nuôi ra khỏi khu vực không được phép chăn nuôi.

Đại biểu HĐND tỉnh Dương Thành Nhàn tham gia chất vấn

Ngoài ra, đại biểu HĐND tỉnh quan tâm và đặt câu hỏi chất vấn trực tiếp về công tác quản lý, giám sát các trang trại chăn nuôi; công tác xử lý, khắc phục các trang trại chăn nuôi có quy mô lớn, trang trại chăn nuôi trong khu dân cư xảy ra tình trạng ô nhiễm môi trường; xử lý các kiến nghị của cử tri về hệ thống tưới tiêu, trạm bơm thủy lợi tại các vùng sản xuất nông nghiệp có nhu cầu tưới tiêu nhưng chưa có hệ thống thủy lợi; xử lý, thu hồi đất và chuyển đổi mục đích sử dụng, xử lý tình trạng lấn chiếm đất tại các tuyến kênh đã không còn phù hợp với quá trình đô thị hóa, xuống cấp hoặc không còn hoạt động;...

Sau phần trả lời, giải trình của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thành Tâm - Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị Ngành Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan, tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo quyết liệt trong công tác quản lý hệ thống thủy lợi, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các hành vi lấn chiếm, vi phạm vào hành lang bảo vệ an toàn, thực hiện đầy đủ việc nạo vét, tu bổ các hệ thống kênh mương để đảm bảo tưới, tiêu, phục vụ tốt cho nhu cầu sản xuất và sinh hoạt của người dân.

Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị các ngành tăng cường phối hợp các ngành, địa phương nâng cao hiệu quả quản lý, đảm bảo bảo vệ an toàn hệ thống kênh, mương, và đảm bảo phục vụ tốt cho nhu cầu sản xuất, sinh hoạt của người dân. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương rà soát, đánh giá toàn diện về hệ thống kênh mương thủy lợi trên địa bàn tỉnh theo nhu cầu sử dụng thực tế, cũng như quy hoạch phát triển phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, quy hoạch chung, đề xuất cơ quan có thẩm quyền kịp thời điều chỉnh, bổ sung mạng lưới kênh mương thủy lợi, xem xét xóa bỏ những tuyến kênh không còn sử dụng, phân rõ trách nhiệm trong quản lý hệ thống kênh mương trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Thành Tâm – Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh kết luận các nội dung chất vấn tại Kỳ họp

Đối với hoạt động chăn nuôi, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tích cực phối hợp với Sở tài nguyên và Môi trường và UBND các huyện, các xã, trên địa bàn có lĩnh vực chăn nuôi tăng cường quản lý nhà nước về hoạt động chăn nuôi, nhất là kiểm soát vấn đề bảo vệ và thực hiện theo quy định về bảo vệ môi trường. Kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các tình trạng cố tình vi phạm, khẩn trương triển khai thực hiện các quy định về việc xác định vùng không được chăn nuôi, có biện pháp triển khai các hoạt động di dời các cơ sở gây ô nhiễm nghiêm trọng ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và đời sống của người dân. Khẩn trương tham mưu cho UBND tỉnh rà soát mật độ chăn nuôi gắn với quy hoạch của tỉnh về phát triển chăn nuôi, quy hoạch các phân vùng về phát triển, trong đó có phân vùng phát triển về nông nghiệp, và định hướng vùng phát triển về chăn nuôi của tỉnh, tăng giá trị sản xuất cho ngành nông nghiệp, đồng thời đảm bảo điều kiện về môi trường và đảm bảo về điều kiện tiếp cận hoạt động sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực chăn nuôi.

Lạc Nguyên

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây