Khởi động đề án Hỗ trợ HTX do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ

Thứ bảy - 18/03/2023 08:00 206 0
Sáng ngày 17/03, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái chủ trì Hội nghị trực tuyến Khởi động Đề án "Hỗ trợ HTX do phụ nữ tham gia quản lý, tạo việc làm cho lao động nữ đến năm 2030" và phát động cuộc thi Phụ nữ khởi nghiệp năm 2023.

Tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh, đồng chí Phan Thị Thùy Vân - Chủ tịch Liên hiệp hội Phụ nữ tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh.

LHHPNphatdongHTX-1.jpg

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh

Phát biểu tại hội nghị Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Hà Thị Nga cho biết kinh tế tập thể, mà nòng cốt là hợp tác xã là một trong những thành phần kinh tế quan trọng; khuyến khích phát triển kinh tế tập thể trong các ngành nghề, lĩnh vực vùng, miền của đất nước, ưu tiên xây dựng các mô hình hợp tác xã gắn với chuỗi giá trị, gắn với sản phẩm chủ lực của quốc gia.

Ngoài ra, Hội LHPN Việt Nam luôn xác định ngoài việc phát huy những kinh nghiệm thực tiễn trong thời gian qua, các cấp Hội cần đặt quyết tâm chính trị cao hơn nữa, phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, chính quyền các cấp ngay từ khâu quán triệt, triển khai nhằm tạo sự đồng thuận, sự ủng hộ của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các cơ quan, ban ngành, đơn vị, doanh nghiệp, của nhân dân, hội viên, phụ nữ và toàn xã hội.

Đồng thời, Hội LHPN đã khẩn trương phối hợp với bộ, ngành, Trung ương và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố xây dựng đề án hỗ trợ hợp tác xã do phụ nữ tham gia quản lý tạo việc làm cho phụ nữ đến năm 2030; Đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại quyết định số 01 ngày 03/01/2023, là đề án đầu tiên về phát triển kinh tế tập thể với đặc thù riêng cho phụ nữ mà Hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam vinh dự được Chính phủ tin tưởng giao chủ trì phối hợp với các ngành, các cấp triển khai thực hiện.

Năm 2023, Hội LHPN Việt Nam tổ chức cuộc thi với chủ đề Phụ nữ khởi nghiệp phát huy tài nguyên bản địa nhằm khích lệ những ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo dựa trên cơ sở phát huy những thế mạnh của địa phương để tạo ra những sản phẩm hàng hóa có giá trị kinh tế cao, đem lại việc làm thu nhập ổn định cho người dân.

LHHPNphatdongHTX-2.jpg

Chủ tịch LHPN Việt Nam phát biểu chỉ đạo chương trình

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đánh giá cao cố gắng, nỗ lực của các cấp Hội LHPN Việt Nam, biểu dương một số Bộ, ngành, Uỷ ban nhân dân các cấp trong việc tổ chức triển khai thực hiện Đề án 939 và các hoạt động hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể qua các chương trình mục tiêu quốc gia.

Đề án 939 được triển khai một cách hệ thống, nhất quán, khoa học và linh hoạt ở cả cấp trung ương và địa phương, giúp cho các cấp Hội và các ngành liên quan từng bước giải quyết được mục tiêu lan tỏa tinh thần quốc gia khởi nghiệp trong giới nữ tiếp tục nuôi dưỡng đam mê, khát vọng, sáng tạo, đổi mới, tạo ra các thương hiệu bản địa Việt Nam mang tầm quốc tế.

LHHPNphatdongHTX-3.jpg

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái phát biểu chỉ đạo hội nghị

Nhân Hội nghị khởi động triển khai Đề án 01, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đề nghị Hội LHPN Việt Nam, các Bộ, ngành, địa phương phải quyết tâm cao, tham gia chủ động, phát huy vai trò, trách nhiệm; khắc phục những hạn chế thời gian qua để hoàn thành xuất sắc các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong Đề án. Trong quá trình triển khai, cần quán triệt nhận thức: Phát triển Hợp tác xã không phải là nhiệm vụ mới, nhưng phải luôn trăn trở, tư duy, đổi mới phương thức, cách làm, làm sao để nhiệm vụ không mới nhưng luôn có sức sống mới, có bước phát triển mới. Bám sát các quan điểm, mục tiêu, định hướng trong Chiến lược phát triển kinh tế tập thể đến năm 2030, lấy phụ nữ, người dân tham gia Hợp tác xã là trung tâm; chú trọng phát huy sức mạnh nội lực của cộng đồng và của toàn xã hội; các hoạt động hỗ trợ cụ thể cần kịp thời, nhạy bén, có trọng tâm, trong điểm, ưu tiên ứng dụng khoa học công nghệ, đẩy mạnh chuyển đổi số để nâng cao năng lực sản xuất, sức cạnh tranh và khả năng thích ứng với hội nhập kinh tế quốc tế, cách mạng công nghiệp lần thứ tư và biến đổi khí hậu. Thúc đẩy sản xuất theo chuỗi giá trị, tăng cường liên kết trong các tổ chức kinh tế tập thể và giữa tổ chức kinh tế tập thể với các thành phần kinh tế khác.

LHHPNphatdongHTX-4.jpg

Các đại biểu bấm nút phát động Đề án 01

ML

 

 

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây