Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội phê duyệt Dự án 5 thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy giai đoạn 2012 – 2015.

Thứ tư - 30/10/2013 00:00 82 0
Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã có quyết định 1642/QĐ-LĐTBXH phê duyệt Dự án 5 thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy giai đoạn 2012 – 2015.

 

 

Theo đó, Dự án 5 - Nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy, quản lý sau cai nghiện và nghiên cứu, triển khai, ứng dụng các bài thuốc, phương pháp y học trong điều trị và phục hồi chức năng cho người nghiện ma túy giai đoạn 2012 – 2015 nhằm hướng đến 100% người nghiện ma túy (110.000 người) có hồ sơ quản lý được cai nghiện bằng các hình thức, trong đó đảm bảo ít nhất 50% người nghiện được cái nghiện tại cộng đồng, tại các cơ sở cai nghiện tự nguyện.

80% cán bộ làm công tác quản lý, cán bộ trực tiếp làm công tác cai nghiện, quản lý sau cai tại Trung ương và địa phương (khoảng 8.000 người được tập huấn, đào tạo, nâng cao năng lực, trong đó: 50% cán bộ (khoảng 700 người) làm công tác tư vấn về dự phòng và điều trị nghiện được đào tạo và cấp chứng chỉ; 100% cán bộ y tế (khoảng 1.000 người) công tác tại các cơ sở điều trị, cai nghiện có đầy đủ văn bằng, chứng chỉ theo quy định về điều trị nghiện.

59 tỉnh, thành phố đang có Trung tâm Chữa bệnh – Giáo dục – Lao động Xã Hội (sau đây gọi là Trung tâm) rà soát, quy hoạch lại Trung tâm, trong đó: 10 Trung tâm, thí điểm chuyển đổi theo mô hình Trung tâm cai nghiện tự nguyện dựa trên điều kiện sẵn có về cơ sở vật chất, cán bộ tại Trung tâm và 30 Trung tâm Chữa bện – Giáo dục – Lao động Xã hội, Trung tâm quản lý sau cai nghiện được hỗ trợ đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy nghề.

100% số người tham gia điều trị, cai nghiện ma túy có nhu cầu được tư vấn học nghề và phấn đấu 50% người có nhu cầu được đào tạo nghề.

17 cơ sở cai nghiện tư nhân phát triển ổn định được hỗ trợ về chuyên môn, nghiệp vụ để phục vụ công tác cai nghiện ma túy.

Tìm kiếm, phát hiện, nghiên cứu và đưa vào sử dụng 04 loại thuốc, phương pháp y học mới trong điều trị, phục hồi chức năng cho người nghiện ma túy.

Đánh giá, theo dõi tác dụng và hiệu quả các bài thuốc, phương pháp ý học khác đã được cho phép áp dụng; tiêu chuẩn hóa chất lượng thuốc điều trị và phục hồi chức năng cho người nghiện ma túy.

Nghiên cứu, xây dựng quy trình cai nghiện có hiệu quả đối với từng loại ma túy.

 Dự án 5 gồm 2 tiểu Dự án:

Tiểu Dự án 1: “Nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy, quản lý sau cai nghiện: do Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội chủ trì hướng dẫn tổ chức thực hiện.

Tiểu Dự án 2: “ Nghiên cứu, triển khai, ứng dụng các bài thuốc, phương pháp y học trong điều trị và phục hồi chức năng cho người nghiện ma túy” do Bộ Y tế chủ trì hướng dẫn tổ chức thực hiện.

Tổng kinh phí thực hiện là 586,54 tỷ đồng trong đó: Tiểu Dự án 1: 566,54 tỷ đồng; Tiểu Dự án 2: 20 tỷ đồng. Nguồn kinh phí được lấy từ nguồn vốn sự nghiệp thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma túy giai đoạn 2012 – 2015.

MN

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây