Các mô hình hay trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2016

Thứ ba - 28/03/2017 16:00 73 0
BBT: Hội nghị tổng kết công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2016 được tổ chức tại Hội trường Tỉnh uỷ vào ngày 10/3/2017 vừa qua, có nhiều việc làm tốt mô hình hay được chọn báo cáo tham luận tại hội nghị. BBT xin giới thiệu các mô hình đó, mời bạn đọc đón xem.

 Công nhân Công trình đô thị tham gia giữ gìn an ninh trật tự

Công ty cổ phần Công trình đô thị Tây Ninh có trên 300 cán bộ, công nhân viên, người lao động làm việc, trong đó có hơn 150 cán bộ, công nhân viên, người lao động chủ yếu làm việc vào ban đêm trên đường phố. Có 50 công nhân hoạt động chăm sóc cây kiểng ở các công viên, nơi công cộng, từ những hoạt động này, nhân viên của công ty thường xuyên phát hiện các vụ việc liên quan tới tội phạm và tệ nạn xã hội.

Đối với công nhân làm nhiệm vụ vệ sinh trên các đường phố hiện nay ở 6 huyện, thành phố: Hòa Thành, Tân Biên, Tân Châu, Châu Thành và thành phố Tây Ninh, do tính chất công việc làm ban đêm, lúc chưa xây dựng mô hình “Tổ công nhân công trình đô thị tham gia giữ gìn an ninh trật tự" , trong lúc làm việc thì người dân, cơ quan, chính quyền đều ngủ, công nhân công ty thường xuyên thấy các nhóm thanh niên tụ tập, uống rượu chạy xe lạng lách, đánh nhau, hút chích ma túy, gây tai nạn giao thông bỏ chạy, thậm chí phát hiện kẻ trộm đang thực hiện cắt cửa, bẻ khóa vào nhà dân lấy tài sản, khi phát hiện vụ việc này công nhân công ty không biết báo cho ai và cũng không dám đến gần, có trường hợp công nhân bị người chạy xe say rượu tông bị thương rồi bỏ chạy luôn không tìm được người gây tai nạn (trước đây Công ty có 01 công nhân bị tai nạn giao thông chết trong lúc đang lao động ban đêm); có 01 lần công nhân công ty đang làm vệ sinh trên đường CMT8 (gần Bộ đội Biên phòng tỉnh) phát hiện nhóm cạy cửa vào cơ sở kinh doanh kim khí điện máy để trộm tài sản nhưng không biết báo tin cho ai, công nhân công ty phải điện báo cho người thân nhờ điện báo Công an đến bắt được nhóm này.

Trên cơ sở chỉ đạo của UBND tỉnh và sự hướng dẫn của Phòng Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ - Công an tỉnh, với đặc điểm là công ty có lực lượng công nhân lao động ban đêm trên các tuyến đường phố, công ty cổ phần Công trình đô thị Tây Ninh tiến hành thành lập mô hình "Tổ công nhân công trình đô thị tham gia giữ gìn ANTT", ngày 01/12/2014, mô hình ra mắtt hoạt động với Ban điều hành có 09 thành viên, chia làm 36 tổ, 212 thành viên, triển khai quy chế hoạt động, do đông chí Phó GĐ công ty làm trưởng Ban điều hành.

Từ khi hoạt động đến nay, lực lượng công nhân củacông ty đã cung cấp cho lực lượng Công an phường, thị trấn trên 300 nguồn tin liên quan đến tội phạm, tệ nạn xã hội, báo trực tiếp cho Công an bắt quả tang 06 đối tượng cạy cửa trộm cắp vào ban đêm, bắt quả tang 08 nhóm tụ tập sử dụng ma túy vào đêm khuya, 14 vụ - 17 đối tượng gây rối đánh nhau, 35 nhóm thanh niên tụ tập đua xe, chạy xe lạng lách đánh võng, báo khẩn cấp cho Công an 13 vụ tai nạn giao thông, lực lượng công nhân còn nhặt được nhiều tài sản, giấy tờ bị đánh rơi. Đặc biệt trong năm 2016, công nhân công ty đã phát hiện báo Công an bắt quả tang 02 vụ cạy cửa vào nhà dân trộm cắp tài sản, 04 trường hợp người say rượu bỏ xe ngoài đường, 08 vụ tai nạn giao thông, 12 nhóm thanh thiếu niên chuẩn bị chạy xe lạng lách, 05 nhóm hút chích ma túy và báo cho Công an hơn 120 nguồn tin liên quan đến ANTT.

Ngày 21/9/2016, Công ty chủ động sơ kết đánh giá hoạt động của mô hình. Từ khi mô hình ra mắt đi vào hoạt động, lực lượng công nhân trong lúc lao động ban đêm không còn sợ sệt bị xâm phạm tính mạng, sức khỏe như trước đây vì luôn được sự phối hợp bảo vệ của lực lượng Công an mà trực tiếp là các anh Cảnh sát khu vực ở phường, thị trấn. Công nhân công ty được Công an phường, thị trấn cung cấp đầy đủ các số điện thoại của các anh Cảnh sát khu vực và Cảnh sát khu vực đều có số điện thoại của công nhân công ty; hàng tối, khi lực lượng công nhân triển khai xuống đường làm việc thì các anh Cảnh sát khu vực ở phường, thị trấn đến gặp gỡ, từ đó công nhân rất an tâm lao động, không còn sợ sệt như trước đây. Lực lượng công nhân được các anh Công an hướng dẫn cách báo tin khi phát hiện các vụ việc liên quan đến tội phạm như cách tiếp cận, cách điện thoại..., tránh bị đối tượng biết được đối phó hoặc trả thù sau này; trong năm 2016, mọi vụ việc được báo tin xử lý được kịp thời, an toàn hiệu quả. Lực lượng công nhân thường xuyên nhận được thông báo của Công an về phương thức thủ đoạn của các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, nhất là thủ đoạn hoạt động vào ban đêm, từ đó giúp cho lực lượng công nhân nâng cao nhận thức, ý thức xác định được từng vụ việc chính xác hơn. Sự phối hợp giữa mô hình với lực lượng Công an, nhất là Cảnh sát khu vực ngày càng tốt hơn, chặt chẽ hơn, việc trao đổi công việc rất thường xuyên, kịp thời, đù là ban đêm, việc phối hợp tốt nhất là với Công an phường 3, thành phố Tây Ninh.

Tuy nhiên trong quá trình triển khai thực hiện mô hình còn có một số khó khăn, hạn chế như: Do lực lượng công nhân làm việc suốt đêm, nên ban ngày phải nghỉ, ngủ, thời gian sinh hoạt ban ngày rất hạn chế cho nên việc hướng dẫn nghiệp vụ cho lực lượng công nhân chưa nhiều, thời gian tới công ty sẽ khắc phục khó khăn sẽ dành thời gian cứ 10 ngày có 01 giờ ban ngày để lực lượng Công an đến hướng dẫn; Số đối tượng tụ tập đua xe diễn biến rất nhanh, đang tụ tập chỗ này, ít phút sau đã di chuyển chỗ khác nên khi báo tin cho Cảnh sát khu vực nhận được và đến thì không còn chỗ đó, chuyển đi chỗ khác thì lực lượng công nhân chưa nắm được. Số vụ tai nạn giao thông xảy ra vào ban đêm, có trường hợp người bị thương rất nặng, có trường hợp xe gây tai nạn bỏ chạy luôn, khi điện báo Công an đến chậm, ban đêm không có xe cộ đưa cấp cứu, để lâu chết người, việc này đề nghị Công an hướng dẫn thêm. Đề nghị lực lượng Cảnh sát khu vực Công an phường, thị trấn phối hợp với tổ công nhân làm việc ban đêm trao đổi thông tin cho biết người trực đê tiện liên lạc, tránh khi liên lạc cho Cảnh sát khu vực thì báo là không trực, nên thông tin chậm trễ.

QUANG DỮNG

                                                                                                                                                    (lược ghi)

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây