Công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ và xây dựng các mô hình quần chúng bảo vệ ANTT trên địa bàn

Thứ tư - 15/03/2017 11:00 79 0
Theo Ông Thi Khắc Huy-Phó Chủ tịch UBND xã Phước Ninh, huyện Dương Minh Châu, thời gian qua, công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và xây dựng các mô hình quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) trên địa bàn đạt nhiều kết quả.

Năm 2016, xã Phước Ninh được chọn là xã điểm xây dựng nông thôn mới. Với quyết tâm thực hiện thành công các tiêu chí nông thôn mới, trong đó có tiêu chí số 19 về “An ninh trật tự xã hội được giữ vững”. Đây là tiêu chí khó, cần có sự đồng thuận, phối hợp thực hiện của cả hệ thống chính trị làm tốt công tác xây dựng phong trào toàn dân vệ ANTQ thật vững mạnh, dựa vào sức mạnh của quần chúng để góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự (ANTT) ở địa phương.

Để nâng cao hiệu quả hoạt động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trên địa bàn xã, Ban chỉ đạo đã chủ động tham mưu Đảng ủy, UBND xã ban hành các văn bản chỉ đạo để đảm bảo thực hiện một cách thống nhất; tham mưu kiện toàn Ban chỉ đạo đảm bảo đúng thành phần theo quy định. Tập trung chỉ đạo nâng cao hiệu quả hoạt động của các mô hình hiện có, đồng thời thành lập mới các mô hình nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ; Quan tâm đến việc tạo nguồn kinh phí từ xã hội hóa để hỗ trợ hoạt động cho các mô hình quần chúng tham gia bảo vệ ANTT. Mỗi tháng xã đã hỗ trợ 50.000 đồng cho Tổ tự quản, 200.000 đồng cho mô hình “Vận động toàn dân tham gia tố giác, truy bắt tội phạm ở địa bàn khu dân cư”. Ngoài ra,hỗ trợ cho 52 Tổ tự quản, 8 thành viên Đội tuần tra nhân dân vay vốn để giải quyết khó khăn được 1,2 tỷ đồng; hỗ trợ 45 Tổ tự quản mua phân bón không tính lãi với số tiền 810 triệu đồng; đào tạo nghề chăn nuôi gà thả vườn cho 06 Tổ tự quản với số tiền 12 triệu đồng... Từ đó, đã tạo nên sự phấn khởi hoạt động của thành viên các mô hình.

Mặc dù, xã Phước Ninh là địa bàn nông thôn, tuy nhiên cũng tồn tại nhiều địa điểm phức tạp về ANTT. Chính vì thế, Đảng ủy, UBND xã quyết định tổ chức 01 đoàn công tác đi nghiên cứu thực tế hệ thống hoạt động Camera giám sát ở xã Mỹ Lộc, huyện cần Giuộc, tỉnh. Long An. Sau khi đi nghiên cứu thực tế, Ban Chỉ đạo đã chủ động tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã chỉ đạo xây dựng mô hình “Sử dụng Camera phòng chống tội phạm” trên địa bàn xã bằng nguồn kinh phí xã hội hóa và phân công các Đảng ủy viên, các đoàn thể làm công tác tuyên truyên, vận động kinh phí 186 triệu đồng. Hiện nay đã lắp được 27 Camera tại những điểm phức tạp trên địa bàn bước đầu mô hình này đã phát huy được hiệu quả trong công tác đảm bảo ANTT tháng 5/2016, qua công tác trích xuất từ Camera đã phục vụ cơ quan Công an bắt 01 đối tượng cướp tài sản, bắt 01 nhóm đối tượng trộm liên tỉnh; bắt 01 vụ, 02 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy; ghi nhận được 09 hình ảnh, biển số xe của đối tượng trộm nóng xe mô tô trên địa bàn xã cũng như các địa bàn giáp ranh; ghi nhận được 07 vụ va chạm giao thông giúp Công an xác định lỗi của ngươi vi phạm để xử lý.

Vì vậy, có thể nói rằng để phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trên địa bàn xã đạt được kết quả, Ban chỉ đạo phải làm tốt công tác tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã lãnh đạo, chỉ đạo, huy động sức mạnh của hệ thống chính trị thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động để mọi người dân tích cực tham gia các mô hình ở địa bàn ấp, cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường và trong đồng bào các tôn giáo, dân tộc thiểu số; Hàng tháng, Ban chỉ đạo duy trì họp để đánh giá hiệu quả hoạt động của các mô hình, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên Ban chỉ đạo phụ trách theo từng địa bàn ấp để hướng dẫn các mô hình hoạt động; Chủ động hòa giải các mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, kịp thời ngăn chặn các nguyên nhân, điều kiện làm phát sinh tội phạm, tệ nạn xã hội; Tiếp tục vận động kinh phí bằng nguồn xã hội hóa để lắp đặt hệ thống Camera giám sát tại những điểm phức tạp về ANTT.

HP

(lược ghi)

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây