Gương điển hình phòng chống tội phạm trong 6 tháng đầu năm 2014

Thứ sáu - 27/06/2014 00:00 32 0
Nhằm phát động mạnh mẽ phong trào nhân dân tham gia tố giác, truy bắt tội phạm góp phần bảo vệ anh ninh trật tự ở địa phương, vừa qua Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Giám đốc Công an tỉnh Tây Ninh biểu dương khen thưởng đột xuất một số tập thể và cá nhân đã lập nhiều thành tích trong quá trình tham gia, truy bắt tội phạm. Trong 6 tháng đầu năm 2014, trên địa bàn tỉnh có 59 người dân và lực lượng nòng cốt phong trào trực tiếp truy bắt 55 vụ/69 đối tượng trộm cắp, cướp giật cụ thể: Thành phố Tây Ninh: 10 người dân bắt 06 vụ trộm, 02 vụ cướp giật; huyện Hòa Thành: 04 người dân, bắt 02 vụ cướp giật; huyện Dương Minh Châu: 03 người dân, bắt 02 vụ trộm; huyện Tân Châu: 03 người dân, bắt 01 vụ trộm; huyện Tân Biên: 03 người dân, bắt 01 vụ trộm; huyện Châu Thành: 06 người dân, bắt 03 vụ trộm; huyện Bến Cầu: 04 người dân bắt 03 vụ trộm; huyện Gò Dầu: 04 người dân bắt 01 vụ trộm; huyện Trảng Bàng: 22 người dân bắt 08 vụ trộm, 02 vụ cướp giật.

Công an tỉnh Tây Ninh nêu một số vụ điển hình như sau: Vụ mất xe của anh Lê Anh Xuân, ngụ ấp Lộc Thạnh, xã Lộc Giang, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An. Do anh Xuân sơ ý để xe của mình cách xa chổ anh làm việc (ấp An Thới, xã An Hòa, huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh) đã bị 03 tên trộm lấy xe của anh là: Nguyễn Văn Trực, ngụ ấp Lộc Thạnh, xã Lộc Giang, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An; Danh Minh Quân và Huỳnh Anh Hoàng tạm trú tại ấp Lộc Thạnh, xã Lộc Giang, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An. Với sự hỗ trợ của những người dân cùng tham gia truy bắt tội phạm như anh Lợi và anh Châu, mà 03 đối tượng Trực, Quân, Hoàng đã bị bắt và thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Vụ việc trên được Công an xã An Hòa lập hồ sơ chuyển lên Công an huyện Trảng Bàng tiếp tục điều tra xử lý theo quy định của pháp luật.

Trường hợp thứ hai cũng tương tự như trên đó là vụ mất xe của ông Võ Văn Quới, ngụ ấp Bình Nguyên 2, xã Gia Bình, huyện Trảng Bàng. Với sự hỗ trợ của người dân như anh Võ Văn Nhứt, Nguyễn Văn Bảo, Võ Tấn Nho,… cùng tham gia truy bắt tội phạm đã khống chế được 02 tên Nguyễn Văn Quí, ngụ ấp Voi, xã An Thạnh, huyện Bến cầu và Lê Quốc Toàn, ngụ ấp Bình Phú, xã Bình Thạnh, huyện Trảng Bàng cùng tang vật. Tại cơ quan Công an Nguyễn Văn Quí và Lê Quốc Toàn khai do không có tiền tiêu xài nên cả hai thực hiện hành vi trộm xe của ông Quới, toàn bộ vụ việc được giao cho Công an huyện Trảng Bàng điều tra xử lý .

Vụ thứ ba là lợi dụng sự quen biết trên mạng xã hội Facebook, chị Phạm Thị Kim Quý, ngụ Bến Vân Đồn, Phường 6, Quận 4, Thành phố Hồ Chí Minh quen biết với chị Nguyễn Thị Hồng Nhung, ngụ ấp Lộc Thọ, xã Lộc Hưng, huyện Trảng Bàng. Cả hai hẹn nhau về nhà chị Nhung chơi, lúc này chị Quí mới thực hiện hành vi của mình là hỏi mượn xe của chị Nhung để mua gà nấu cháo, mặc dù chị Nhung đã cảnh giác đi theo cùng nhưng cuối cùng vẫn bị kẻ xấu lừa gạt, cùng lúc này chị Nhung có nhờ anh Trần Quang Khải, ngụ ấp Lộc An, xã Lộc Giang, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An trợ giúp cuối cùng anh Khải đã truy đuổi và lấy lại được xe cho chị Nhung, anh đã trình báo cho Công an xã Gia Lộc đến giải quyết. Cuối cùng chị Quí cũng khai nhận hành vi của mình là lợi dụng sự quen biết để chiếm đoạt tài sản của bạn. Hổ sơ, người và tang vật được giao cho Công an huyện tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Vụ thứ tư xảy ra tại nhà ông Lê Văn Vui, ngụ ấp Ninh Hưng, xã Chà Là, huyện Dương Minh Châu, trong lúc ngủ say ông bị kẻ trộm đột nhập vào nhà lấp cấp của ông 01 điện thoại di động, 01 sợi dây chuyền 3,5 chỉ vàng và số tiền 286.000đ; khi ông phát hiện tên trộm cũng có truy hô mọi người cứu giúp, cùng thời điểm đó có anh Phạm Phú Lợi gần nhà ông Vui nghe tiếng truy hô anh liền ứng cứu. Cuối cùng ông và anh Lợi cũng khống chế được tên trộm và chuyển giao đến Công an xã Chà Là xử lý. Tại cơ điều tra, tên trộm khai nhận tên Lê Thái Sơn, ngụ ấp Bến Đình, xã Thạnh Đức, huyện Gò Dầu chuyên trộm cấp, vụ việc được giao cho Công an huyện Dương Minh Châu thụ lý theo thẩm quyền.

Qua những vụ việc trên cho ta thấy được tinh thần nhạy bén, sáng tạo của các đồng chí Công an xã cũng như tinh thần hợp tác của quần chúng nhân dân đã đem lại hiệu quả cao trong việc truy bắt tội phạm. Những gương điển hình đó cần được nhân rộng để góp phần đảm bảo an ninh trật địa phương mình trong thời gian tới. Công an Tỉnh Tây Ninh đề nghị các Trưởng Công an xã cần nghiên cứu thêm những kinh nghiệm của đồng nghiệp, vận dụng thực hiện ở địa phương mình khi có sự việc xảy ra thì hiệu quả trong các vụ việc luôn đạt kềt quả cao.

 

                                                                                                   Kim Hà

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây