Khó khăn hỗ trợ việc làm sau cai cho người nghiện ma túy

Thứ sáu - 29/08/2014 00:00 64 0
Tạo công ăn việc làm cho người nghiện ma túy sau cai nghiện bước ngoặt quan trọng trong việc giúp người nghiện thoát khỏi ma túy, đưa họ trở về cuộc sống bình thường và hòa nhập xã hội. Tuy nhiên, việc tạo việc làm cho người nghiện ma túy sau cai vẫn gặp nhiều khó khăn mà trước nhất chính từ sự kỳ thị, định kiến của xã hội.

 

 

Trong đó, các nghề nghiệp chủ yếu là công nhân ở các cơ sở sản xuất, số còn lại làm các nghề như: xe ôm, bảo vệ, làm ruộng… Đa số người nghiện sau cai đều không tìm được việc làm và tái nghiện là điều dễ dàng xảy ra.

Tại Việt Nam, số đông người dân coi người nghiện là những người sa ngã, cần lánh xa. Các doanh nghiệp phần đông đều coi người nghiện là những đối tượng nhạy cảm nên khó tiếp nhận. Chính sự kỳ thị về đạo đức như khinh bỉ, phê phán, sự đối xử khác biệt không công bằng, hắt hủi những người nghiện ma túy và đã từng nghiện ma túy là một trong những nguyên nhân khiến người nghiện không tìm được việc làm và tái nghiện.

Về phía người nghiện, do những hạn chế về sức khỏe và tinh thần, dù đã được điều trị tại các trung tâm nhưng vẫn chưa đáp ứng đủ những tiêu chí của người tuyển dụng, chưa kể mặt bằng chung trình độ học vấn của người nghiện thường rất thấp. Dù đã được học nghề trong các trung tâm, tuy nhiên, các ngành nghề họ được đào đạo khó có khả năng ứng dụng sau khi trở về cộng đồng hoặc họ chưa có đủ kỹ năng, kinh nghiệm trong công việc. Sự thiếu tự tin, thậm chí là tự ti, kém năng động cũng là một trong những nguyên nhân khiến người nghiện khó tìm được việc làm. Chưa kể, bản thân người nghiện sau cai không có nhu cầu học nghề.

Về các cơ quan quản lý, sự quan tâm của các cấp chính quyền, đoàn thể địa phương, cộng đồng, khu dân cư tới người nghiện còn thấp. Nhà nước còn thiếu nhiều cơ chế chính sách trong việc khuyến khích đầu tư vào công tác cai nghiện và tạo việc làm sau cai cho người nghiện, sự phối hợp giữa các cấp, ngành trong việc hỗ trợ vốn, quản lý, tư vấn, giúp đỡ tìm việc làm cho người sau cai nghiện còn thiếu chặt chẽ.

Để công tác hỗ trợ, giới thiệu, giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện tái hoà nhập cộng đồng đạt hiệu quả cao, thời gian tới, ngoài việc ban hành những chính sách hỗ trợ tạo việc làm cho người sau cai nghiện, điều quan trọng nhất là cần tăng cường tuyên truyền, giáo dục thay đổi nhận thức của gia đình người nghiện và cộng đồng, để mọi người có cái nhìn tích cực và quan tâm hơn đối với người sau cai nghiện. Đồng thời, cần tăng cường liên kết với các cơ sở đào tạo nghề để hình thành các nhóm nghề phù hợp, nâng cao chất lượng dạy nghề cho học viên để người nghiện có thêm tự tin hòa nhập với cộng đồng.

MN

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây