Người dân đề phòng đột nhập trộm cắp tài sản trong két sắt

Thứ tư - 06/09/2017 11:00 52 0
Theo số liệu thống kê của Công an tỉnh Tây Ninh, 6 tháng đầu năm 2017, trên địa bàn tỉnh xảy ra 154 vụ trộm cắp tài sản, trong đó trộm nóng 53 vụ; trộm đột nhập 53 vụ còn 48 vụ trộm khác. Thiệt hại tài sản ước tính trên 3,8 tỷ đồng.

Theo Công an tỉnh, gần đây trên địa bàn tỉnh tội phạm trộm cắp tài sản thường nhắm vào két sắt. Thủ đoạn của chúng rất tinh vi, chuyên nghiệp, sau khi trộm, để lại rất ít dấu vết nên gây khó khăn cho quá trình điều tra, truy xét. Có thể kể đến Vụ trộm tại nhà ông Nguyễn Văn Vũ, SN 1979, ngụ Tân Lập, Tân Biên xảy va vào khoảng 21 giờ, ngày 26/4 là một điển hình. Sau khi đi làm về, ông Vũ phát hiện cửa sau nhà bị cạy khoá. Kiểm tra bên trong nhà, ông phát hiện mất một két sắt có 660.000.000 đồng; 4,5 lượng vàng và giấy tờ cá nhân. Ði tìm xung quanh nhà, ông thấy két sắt bị vứt bỏ ở vườn cao su phía sau.

Mới đây, ngày 21/7, Công an thành phố Tây Ninh bắt giữ Nguyễn Duy Hoàng, SN 1987, ngụ xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh, thành phố Hồ Chí Minh về hành vi đột nhập, trộm cắp két sắt. Hoàng cùng Lý Bội Huê, Nguyễn Hoàng Thơ, Ngô Tú Cường (3 đối tượng này bị Công an tỉnh Bình Thuận bắt giữ) gây ra 6 vụ trộm đột nhập trên địa bàn tỉnh. Qua làm việc, Hoàng khai nhận, ngày 28.2, Hoàng cùng Huê, Thơ từ thành phố Hồ Chí Minh đến tỉnh Tây Ninh để trộm cắp tài sản. Ðến khoảng 11 giờ, chúng phát hiện ngôi nhà ở khu phố 1, phường IV, thành phố Tây Ninh, cửa cổng và cửa chính khoá ngoài. Hoàng và Huê ở ngoài cảnh giới để Thơ đột nhập. Thấy trong nhà có 1 két sắt, Thơ nạy nắp nhưng không được nên kêu thêm đồng bọn vào giúp. Sau khi nạy bung nắp két sắt, thấy bên trong có một cọc tiền đô la Mỹ, Thơ lấy đưa cho Hoàng cầm ra đưa cho Huê cất giữ. Trộm được tiền, chúng cùng nhau đi về thành phố Hồ Chí Minh, đến huyện Củ Chi ghé vào quán cà phê võng ven đường uống nước và lấy tiền ra đếm, chia nhau mỗi người 2.300 USD.

Có thể nói Két sắt ngày nay đã trở nên quen thuộc và thông dụng với nhiều gia đình khá giả. Khi nói đến vật dụng này, người ta nghĩ ngay đến sự chắc chắn, an toàn kể cả sự cố cháy nổ và nhất là đề phòng mất trộm tài sản. Thế nhưng, vài năm trở lại đây két sắt đang trở thành đích nhắm của các đối tượng trộm cắp, bởi nó thường chứa những tài sản có giá trị của người sử dụng, có khi là gia tài tích cóp một đời. Dù được thông báo nhiều về thủ đoạn hoạt động của tội phạm, thế nhưng nhiều người vẫn còn lơ là trong việc tự phòng, tự bảo vệ tài sản, để kẻ gian có điều kiện gây án.  Nhiều cơ quan, doanh nghiệp không lắp đặt hệ thống camera giám sát, chuông báo động, thậm chí có chuông báo động nhưng nhân viên cũng “lười” không sử dụng; hết giờ làm việc không kiểm tra, đóng khóa chốt cửa, mà nếu đóng cũng rất sơ sài. Nhân viên bảo vệ nhiều trường hợp làm việc không hết trách nhiệm, tội phạm đục phá cửa, khiêng két đi cũng chẳng hề hay biết gì.

Theo cơ quan công an, tội phạm trộm cắp két sắt phần lớn là các đối tượng chuyên nghiệp hoạt động theo băng, ổ, nhóm. Trước khi hành động đối tượng thường điều tra và nắm rõ giờ giấc sinh hoạt của nạn nhân. Do đó, hầu hết những vụ trộm két sắt trong thời gian qua đều thực hiện trót lọt.

Qua điều tra các vụ trộm cắp tài sản xảy ra cho thấy, hầu hết các đối tượng tập trung ở lứa tuổi học sinh, sinh viên lêu lổng không chịu học hành mà ăn chơi đua đòi, nghiện ngập, một bộ phận thanh, thiếu niên lười lao động, biến chất về đạo đức. Chúng thường xuyên theo dõi, tìm hiểu quy luật sinh hoạt của gia chủ, khi phát hiện nhà dân không có người ở nhà, không khóa cửa, ngủ say; cơ quan Nhà nước, doanh nghiệp không có bảo vệ hoặc có bảo vệ nhưng đã ngủ say thì sẽ tiếp cận dùng kìm cộng lực, kìm thủy lực, kìm điện cắt, phá khóa cửa đột nhập để  trộm cắp tài sản, chủ yếu là  két sắt, tiền vàng, điện thoại di động, máy tính xách tay, xe máy,…

Với hoạt động manh động, liều lĩnh của tội phạm hiện nay thì người sử dụng cần nâng cao cảnh giác là cách tốt nhất để phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm, bảo vệ tài sản của gia đình. Đối với các hộ dân cư, trước khi đi ngủ phải kiểm tra đóng các cửa chính, cửa sổ, cửa thông gió, cần gia cố sửa chữa lại các chỗ bị hư hỏng mà bọn trộm có thể cạy phá đột nhập, các lỗ thông gió cần có thanh sắt chắn ngang...Các gia đình kinh doanh loại hình dịch vụ đặc biệt cần lắp đặt hệ thống camera, hệ thống cảnh báo. Các loại cửa đều phải lắp những loại khóa an toàn, các đối tượng không thể dùng các phương tiện thô sơ để phá hủy. Khi mua két sắt phải lựa chọn những loại két sắt chính hãng đảm bảo chất lượng, những tài sản là tiền, vàng có giá trị lớn thì không nên cất giữ ở két sắt.

Trong những trường hợp phát hiện trộm đột nhập, phải bình tĩnh xử lý, trong đó có biện pháp đảm bảo an toàn cho chính mình, sau đó liên lạc với cơ quan Công an nơi gần nhất. Tại các khu dân cư, cần đẩy mạnh phong trào tự quản trong nhân dân để giúp nhau trong việc bảo vệ tài sản, nhất là đối với các gia đình khi đi làm không có người ở nhà. Đối với các cơ quan doanh nghiệp, cần củng cố lại công tác bảo vệ, nhất là vào chập tối và ban đêm. Tại những nơi có tài sản lớn như nhà kho, phòng quỹ, phòng làm việc có nhiều tài sản, máy móc quan trọng cần có biện pháp phòng ngừa tốt. Ngoài ra, tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát cả ban ngày và ban đêm để phòng ngừa, ngăn chặn các vụ trộm cắp tài sản. Nếu phát hiện kẻ lạ mặt xuất hiện tại địa phương, có biểu hiện nghi vấn thì nên kịp thời báo cho cơ quan chức năng.

MN

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây