Quyết liệt loại MBH rởm ra khỏi thị trường

Thứ ba - 12/03/2013 00:00 80 0
Từ lâu MBH rởm kém chất lượng gây ảnh hưởng không nhỏ đến người tiêu dùng và cả những nhà sản xuất chân chính. Ủy ban ATGT Quốc gia, Cục QLTT (Bộ Công thương) và các lực lượng chức năng đã và đang thực hiện những đợt cao điểm nhằm loại bỏ loại mũ này ra khỏi thị trường.

Tràn lan MBH rởm

Theo thống kê chưa đầy đủ, 70% MBH đang được bày bán và lưu hành trên thị trường là mũ rởm. Tuy nhiên, điều đáng buồn là dường như người tiêu dùng, đặc biệt là ở khu vực thành thị lại chấp nhận sử dụng loại mũ này khi đi mô tô, xe gắn máy.

Không khó để nhận ra nhiều người tham gia giao thông đội mũ bảo hiểm giả.

Tại TP.HCM, MBH được bày bán tràn lan trên vỉa hè với đủ số loại thượng vàng hạ cám khác nhau. Việc tìm kiếm một MBH giá rẻ nhằm đối phó với lực lượng CSGT là không hề khó. Trong khi một số người dân chưa ý thức đến việc đội MBH đúng chất lượng thì cơ quan quản lý nhà nước vẫn chưa có những giải pháp hữu hiệu để xử lý tình trạng bán MBH kém chất lượng tràn lan.

Ghi nhận của PV Báo GTVT tại một cửa hàng chuyên bán MBH đoạn gần Trường Trung cấp quân y trên đường Lê Văn Việt (Q.9, TP.HCM) mặt hàng MBH loại thời trang rẻ chỉ có giá từ 25.000 - 30.000đ lại được khá nhiều khách hàng chọn mua so với các loại MBH có tem kiểm định chất lượng từ cơ quan chức năng. “Nhiều người mua loại mũ này vì giá rẻ. Đi đâu mà quên đem theo mũ thì có thể mua tạm một cái để tránh công an”, người bán hàng ở đây cho biết.

Hầu như tất cả các tuyến đường lớn trên địa bàn TP.HCM đều thấy các quầy bán MBH loại rẻ tiền này. Dạo quanh một số cửa hàng bán MBH trên một số tuyến đường trong TP. HCM như CMT8 (đoạn trước Công viên Lê Thị Riêng Q.10), Điện Biên Phủ, Xô Viết Nghệ Tĩnh (Q.Bình Thạnh)... chúng tôi thấy chủng loại MBH khá phong phú, đa dạng về mẫu mã. Một số cửa hàng còn trưng bảng hiệu là đại lý của những công ty chuyên sản xuất MBH có uy tín. Ở các đường vành đai như Xa lộ Hà Nội, QL1... MBH giả còn treo bán dọc đường như những loại mũ bình thường khác chỉ có tác dụng che nắng. Trên đường Trần Hưng Đạo chỉ trên đoạn đường kéo dài khoảng 300m phía sau ĐÀaåi hoåc Cöng nghïå Saâi Goân (Q.5) có đến 5 sạp bán MBH bày bán khá nhiều MBH các loại, nhất là MBH thời trang. Chỉ nhìn bằng mắt thường cũng có thể đánh giá những chiếc MBH này hoàn toàn không đảm bảo chất lượng. Chúng thường được làm bằng một lớp bằng nhựa mỏng, mềm, nhẹ. Chỉ cần đánh rơi từ trên xe xuống mặt đường là vỡ đôi ra.

Tại Hà Nội, MBH rởm cũng được bày bán tràn lan trên nhiều vỉa hè các tuyến phố Chùa Bộc, Đại lộ Thăng Long, các tuyến đường ngoại thành... Tuy nhiên theo ghi nhận của chúng tôi sáng 5/3/2013 tại Đại lộ Thăng Long qua địa bàn huyện Từ Liêm, các loại MBH thời trang đã không còn được bày bán nhiều, mà có phần kín đáo hơn. Người bán hàng chỉ treo một vài mũ bên ngoài. Các quầy bán MBH dạo cũng đã ít hơn, không còn công khai như trước. Theo tìm hiểu được biết, các chủ quầy bán MBH thời trang tại đây đã biết thông tin về đợt ra quân xử lý MBH rởm mới đây tại Hà Nội, nên hoạt động có phần “dè dặt”.

Mũ nào thật, mũ nào giả?

Chúng tôi thực hiện cuộc phỏng vấn nhỏ 20 người đi đường thì có đến 50% trong số này không phân biệt được MBH thật và rởm. Có người phân biệt được nhưng cũng chỉ bằng cảm tính, quan sát trực quan. Phần lớn người dân đều mua MBH ở các quầy ven đường, mũ thường không có nhãn mác của các thương hiệu uy tín. Với nhiều chị em phụ nữ, việc chọn một chiếc MBH đẹp, hợp thời trang được coi trọng hơn là một chiếc mũ đảm bảo chất lượng.

Đáng chú ý là rất nhiều MBH rởm này cũng được dán tem kiểm định chất lượng “CR” hẳn hoi. Người mua vì thế mà nhiều lúc cũng bị “đánh lận con đen”, không biết đâu là mũ thật, đâu là rởm. Ngoài ra, từ trước đến nay, các quy định chỉ mới bắt buộc người dân đội MBH khi đi mô tô, xe gắn máy. Và thực tế thì ở các địa phương, cơ quan chức năng cũng chưa hề xử lý một người đi đường nào vì đội MBH không đúng chất lượng.

Tại các cửa hàng đều bày bán nhiều loại MBH với các mức giá khác nhau. Loại mũ rởm 30.000đ cũng có, mà mũ chất lượng cao 300.000đ cũng có. Dường như đây cũng là “tiêu chí” để người tiêu dùng phân biệt chiếc MBH đạt chất lượng hay không?

Ông Trịnh Văn Ngọc - Trưởng phòng Chống hàng giả, Cục QLTT, Bộ Công thương cho biết, để phân biệt MBH đạt chuẩn và không đạt chuẩn cũng không khó. Theo quy định, MBH đạt chuẩn phải được dán 2 loại tem. Một là tem nhãn hàng hóa phải ghi rõ tên đơn vị sản xuất, tính năng, tác dụng... và tem CR hợp quy. Và các văn bản về việc sản xuất, kinh doanh MBH đạt chất lượng cũng đã được xây dựng khá đầy đủ. Vấn đề ở đây là một bộ phận không nhỏ người tiêu dùng vì tham rẻ và còn tâm lý đối phó cơ quan chức năng nên vẫn tìm mua MBH rởm. Hơn nữa các cơ quan chức năng chưa quyết liệt vào cuộc xử lý nên MBH rởm vẫn tồn tại.

Người tiêu dùng cần xem xét kỹ thông tin về sản phẩm khi mua mũ bảo hiểm.

Thực tế cho thấy, khi xảy ra TNGT, chiếc MBH rởm, MBH thời trang sẽ không có tác dụng bảo vệ nạn nhân khỏi chấn thương sọ não, thậm chí gây gia tăng thương tích do nhựa của mũ đâm vào đầu. Tại Khoa Phẫu thuật thần kinh Bệnh viện Việt Đức, Hà Nội có không ít bệnh nhân bị chấn thương sọ não do không đội MBH hoặc đội MBH thời trang khi đi mô tô, xe gắn máy. Trong số đó có bệnh nhân Phạm Thế Quân, 30 tuổi, trú tại Yên Dũng, Bắc Giang là một ví dụ. Người nhà của bệnh nhân cho biết, anh Quân có đội MBH khi bị TNGT nhưng là loại MBH “rởm” được mua ở chợ huyện. Theo tiên lượng, anh Quân khó bình phục do bị dập não.

Xử lý quyết liệt

Từ cuối tháng 2/2013, Cục QLTT đã ra quân xử lý vi phạm về kinh doanh MBH. Kết quả kiểm tra cho thấy, 100% các đơn vị được kiểm tra đều phát hiện vi phạm. Các vi phạm chủ yếu về đăng ký kinh doanh, không treo biển hiệu theo quy định. Nhiều điểm kinh doanh còn treo lẫn lộn MBH đạt chuẩn với không đạt chuẩn, mũ có kiểu dáng giống MBH... nhằm gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng. Ông Trịnh Văn Ngọc cho biết, qua đợt kiểm tra tại Hà Nội cuối tháng 2 vừa qua, lực lượng chức năng đã phát hiện gần 2.000 MBH không có hóa đơn, chứng từ rõ ràng. Ngày 4/3 mới đây, Chi cục QLTT Hải Phòng cũng đã kiểm tra, thu giữ gần 2.000 MBH rởm của 12 điểm kinh doanh trên địa bàn. Các vi phạm chủ yếu là MBH kém chất lượng, hoặc mũ có hình dáng tương tự MBH, sản phẩm không có tem nhãn chứng nhận hợp chuẩn, MBH giả, nhái, không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc....

Từ nay đến 15/3, Cục QLTT yêu cầu các Đội QLTT triển khai ngay công tác điều tra cơ bản các cơ sở sản xuất, kinh doanh MBH và mũ có kiểu dáng giống MBH trên địa bàn phụ trách. Các nhóm hành vi kiểm tra tập trung vào điều kiện đăng ký kinh doanh, vi phạm về chế độ hóa đơn, chứng từ; vi phạm về chất lượng hàng hóa, nhãn mác, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Bên cạnh đó, các Đội QLTT phối hợp với các bên liên quan tăng cường tuyên truyền về sử dụng MBH đạt chuẩn.

Ông Trịnh Văn Ngọc cho biết thêm, trước mắt sẽ tập trung kiểm tra và xử lý vi phạm kinh doanh MBH tại các thành phố lớn là Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng và Cần Thơ. Trong giai đoạn 1 của chiến dịch, các lực lượng tập trung phân loại MBH. Giai đoạn 2 sẽ tập trung kiểm tra chất lượng MBH.

Theo giaothongvantai.com.vn

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây