Tây Ninh: tổ chức đợt cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông tết Dương lịch, tết Nguyên đán Mậu Tuất và Lễ hội Xuân 2018

Thứ ba - 19/12/2017 11:00 42 0
Ngày 14/12/2017, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 3372/KH-UBND tổ chức đợt cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông tết Dương lịch, tết Nguyên đán Mậu Tuất và Lễ hội Xuân 2018.

Kế hoạch nhằm đảm bảo TTATGT cho nhân dân vui đón tết Dương lịch, tết Nguyên đán Mậu Tuất và Lễ hội Xuân 2018.  Phấn đấu kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT) cả 03 tiêu chí so với tết Dương lịch, tết Nguyên đán Đinh Dậu và Lễ hội Xuân 2017, tạo tiền đề cho việc thực hiện kéo giảm TNGT trong năm 2018.

Các hoạt động trọng tâm của Kế hoạch tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT, trật tự đô thị; tập trung tuyên truyền các biện pháp phòng tránh TNGT xe môtô, xe gắn máy, xe khách, đò ngang; tập trung tuyên truyền chuyên đề: đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi xe môtô, xe gắn máy; thực hiện nghiêm "Đã uống rượu, bia - không lái xe"; không phóng nhanh, vượt ẩu; không chở hàng hoá quá tải, chở khách quá số người quy định...

Tăng cường huy động tối đa lực lượng, phương tiện; tổ chức công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm đối với xe ôtô chở khách, xe tải và xe môtô, những người điều khiển phương tiện sử dụng rượu, bia vượt quá nồng độ cồn, chở quá số người, chở quá tải, chạy quá tốc độ, đi không đúng làn đường, phần đường quy định, chuyển hướng không báo tín hiệu rẽ….; triển khai phương án phòng, chống đua xe trái phép; xử lý nghiêm các hành vi mua, bán lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, hành lang an toàn đường bộ; kiểm tra phát hiện và xử lý kịp thời những hành vi vi phạm về TTATGT đường thủy nội địa.

 Tăng cường kiểm tra hoạt động vận tải phục vụ Tết của các đơn vị kinh doanh vận tải (các bến xe khách; các doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải; các bến khách ngang sông); tập trung kiểm tra việc bán vé (không để doanh nghiệp tự ý tăng giá vé trái quy định), điều kiện an toàn kỹ thuật của phương tiện, phương tiện dự phòng dùng để chuyển tiếp hành khách...

Xây dựng các phương án tổ chức phân luồng giao thông và bố trí lực lượng điều tiết giao thông tại các khu vực có tổ chức Lễ hội đông người như: hội chợ hoa xuân, các điểm bắn pháo hoa đón chào năm mới, khu du lịch, khu vui chơi giải trí: Núi Bà, Toà Thánh Cao Đài, Long Điền Sơn,…đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn.

 Chỉnh trang kết cấu hạ tầng giao thông, sơn mới các vạch kẻ đường đã cũ, phai mờ; bổ sung đầy đủ các biển báo hiệu đường bộ, đường thủy nội địa; dặm vá “ổ gà, ổ voi” các tuyến đường bị hư hỏng, xuống cấp để nhân dân đi lại thuận lợi; thực hiện các biện pháp bảo đảm ATGT tại các công trình đang thi công, bố trí lực lượng ứng trực những nơi có nguy cơ dễ xảy ra ùn tắc giao thông để điều tiết giao thông.

Để thực hiện tốt kế hoạch, UBND tỉnh phân công Công an tỉnh tăng cường huy động lực lượng, phương tiện tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm TTATGT trong dịp tết Dương lịch, tết Nguyên đán Mậu Tuất và Lễ hội Xuân 2018; chú trọng kiểm tra xử lý vi phạm của chủ xe, lái xe kinh doanh vận tải, đặc biệt là các vi phạm về tải trọng, an toàn kỹ thuật phương tiện, hành trình, thời gian lái xe, đón, trả khách sai quy định; tập trung xử phạt các vi phạm quy định về nồng độ cồn, tốc độ, đi không đúng làn đường, phần đường, sử dụng điện thoại di động khi đang điều khiển phương tiện, chuyển hướng không có tín hiệu, không quan sát đảm bảo an toàn,...; tăng cường tuần tra lưu động trên các tuyến đường trọng điểm thường xảy ra TNGT; trong quá trình tuần tra, kiểm soát cảnh giác, phát hiện kịp thời các vụ vận chuyển trái phép các chất cháy, nổ, pháo, hàng lậu, hàng cấm...trên đường bộ, đường thủy nội địa.  Triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch phòng, chống tụ tập, chạy xe biểu diễn gây rối trật tự công cộng và đua xe trái phép trên địa bàn tỉnh; xây dựng phương án tổ chức phân luồng giao thông và bố trí lực lượng điều tiết giao thông tại các khu vực diễn ra Lễ hội do tỉnh và các huyện, thành phố tổ chức, không để ùn tắc giao thông xảy ra. Kiểm tra xử lý nghiêm các hành vi vi phạm đối với phương tiện thủy chở quá tải, quá số người quy định, không đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng an toàn kỹ thuật, không đăng ký, đăng kiểm, không trang bị hoặc thiếu dụng cụ cứu sinh, thuyền viên và người lái không có bằng, chứng chỉ chuyên môn theo Nghị định số 132/2015/NĐ-CP ngày 25/12/2015 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa.  Phối hợp với ngành Giao thông vận tải chỉ đạo thực hiện các biện pháp quản lý hoạt động vận tải ngay khi xuất bến, kiên quyết không cho xuất bến đối với ôtô không đảm bảo các quy định liên quan đến phương tiện, người điều khiển phương tiện và thể lệ vận tải. Đảm bảo công tác dẫn và bảo vệ các đoàn khách của Đảng, Chính phủ, khách nước ngoài, các đoàn khách của các Bộ, Ngành Trung ương đến thăm và làm việc tại tỉnh; các đoàn đại biểu của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh đi thăm, viếng nghĩa trang liệt sỹ trong dịp Tết đảm bảo an toàn, thông suốt.

 Sở Giao thông vận tải lập kế hoạch cụ thể và có biện pháp huy động tối đa các loại phương tiện vận tải hành khách đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân, nhất là thời gian trước, trong và sau Tết. Chỉ đạo các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh nâng cao chất lượng dịch vụ; thường xuyên kiểm tra điều kiện an toàn kỹ thuật của phương tiện, nhắc nhở đội ngũ lái xe tuân thủ các quy định về ATGT, chấp hành đúng quy định về thời gian lái xe, bố trí phương tiện dự phòng dùng để chuyển tiếp hành khách đối với phương tiện vi phạm chở quá số khách quy định bị lực lượng chức năng xử lý. Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm về hành lang an toàn đường bộ, các trường hợp mua, bán lấn chiếm vỉa hè, lòng đường; phối hợp lực lượng Cảnh sát giao thông có biện pháp ngăn chặn, xử lý kiên quyết các lái xe vi phạm nồng độ cồn, các phương tiện chở quá số người quy định tại các bến, điểm đón, trả khách và trong suốt hành trình vận chuyển. Phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường kiểm tra các bến khách ngang sông; tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về TTATGT đường thủy nội địa, kiên quyết đình chỉ hoạt động các bến hoạt động trái phép, phương tiện không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn hoặc thiếu trang bị dụng cụ cứu sinh; thường xuyên nhắc nhở hành khách sử dụng áo phao, dụng cụ nổi khi đi thuyền, đò sang sông. Thường xuyên kiểm tra hoạt động vận tải phục vụ Tết của các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh.

Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục chỉ đạo tăng cường công tác giáo dục, nhắc nhở học sinh khi tham gia giao thông phải tuân thủ quy tắc giao thông, không được điều khiển xe môtô, xe gắn máy khi chưa đủ tuổi hoặc không có giấy phép lái xe, ngồi trên xe môtô, xe gắn máy, xe đạp điện, xe máy điện phải đội MBH.

 Sở Y tế tăng cường các trang thiết bị, vật tư y tế, xe cấp cứu túc trực 24/24 đảm bảo cứu chữa kịp thời, hạn chế tử vong do TNGT.

 Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tăng cường kiểm tra, giáo dục nhắc nhở quân nhân chấp hành nghiêm pháp luật về TTATGT, tuyệt đối không điều khiển phương tiện khi đã sử dụng rượu, bia, không để xảy ra những vi phạm nghiêm trọng về TTATGT.

Các cơ quan truyền thông của tỉnh tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT tới mọi người dân để nâng cao nhận thức và ý thức tuân thủ pháp luật khi tham gia giao thông; đồng thời, khuyến cáo các nguy cơ xảy ra TNGT, các biện pháp phòng tránh tai nạn và giáo dục ý thức bảo vệ mình khi tham gia giao thông. Đề nghị Báo Tây Ninh, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, đài Truyền thanh các huyện, thành phố, xã, phường, thị trấn tuyên truyền, thông báo rộng rãi 02 số điện thoại đường dây nóng: 0276.3822.000 (số điện thoại bàn của Phòng Cảnh sát giao thông); 0913.884.028 (số điện thoại di động của đồng chí Giám đốc Sở GTVT) để người dân biết phản ánh các thông tin liên quan đến tình hình TTATGT khi có nhu cầu.

Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố căn cứ Kế hoạch này, xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể tại địa phương mình, trong đó tập trung chỉ đạo các ngành chức năng, tăng cường huy động các lực lượng, phương tiện tổ chức tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về TTATGT, nhất là các vi phạm về nồng độ cồn, phóng nhanh vượt ẩu, không đội MBH khi đi xe môtô, xe gắn máy, chuyển hướng không đảm bảo an toàn,… Kiên quyết lập lại trật tự trong quản lý sử dụng lòng đường, vỉa hè ở khu vực thị trấn, thị tứ; chỉ đạo lực lượng chức năng địa phương tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm mua, bán lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. Chỉnh trang kết cấu hạ tầng giao thông, sơn lại các vạch kẻ đường đã cũ, phai mờ; bổ sung đầy đủ các biển báo hiệu đường bộ; dặm vá “ổ gà, ổ voi” các tuyến đường bị hư hỏng, xuống cấp do huyện, thành phố quản lý. Tăng cường kiểm tra các bến khách ngang sông, kiên quyết đình chỉ hoạt động đối với các bến mở trái phép; các phương tiện hoạt động tại bến (có giấy phép) phải được đăng ký, đăng kiểm; người lái phương tiện phải có bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn; tuyệt đối không cho phương tiện rời bến khi chở quá số người quy định, không mặc áo phao hoặc không cầm dụng cụ cứu sinh.

 Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh có trách nhiệm đôn đốc, kiểm tra các đơn vị chức năng, địa phương thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ được giao trong Kế hoạch. Bố trí cán bộ trực theo dõi, tổng hợp báo cáo tình hình, kết quả thực hiện Kế hoạch này theo quy định.

Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, đoàn viên tự giác chấp hành pháp luật về TTATGT; mỗi cán bộ, hội viên, đoàn viên là tuyên truyền viên về ATGT, là tấm gương để quần chúng nhân dân noi theo.

ĐN

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây