Thuê bao di động cũ: Không bắt buộc tất cả phải chụp hình

Thứ sáu - 21/07/2017 17:00 32 0
Chính phủ vừa ban hành Nghị định Số 49/2017/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Điều 15 của Nghị định số 25/2011/NĐ-CP ngày 06/4/2011 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật viễn thông. Điểm đáng chú ý nhất của Nghị định 49 là ngoài thông tin về giấy tờ tùy thân, thuê bao di động cần phải bổ sung cả ảnh chụp chân dung chính chủ.

​Theo Nghị định của Chính phủ, tất cả các thuê bao di động đăng ký mới sau ngày 24/4/2017 đều phải thực hiện theo yêu cầu có ảnh chụp chân dung chính chủ; với mọi thuê bao di động đã kích hoạt trước ngày 24/4/2017 có thông tin không chính xác, nhà mạng sẽ có 12 tháng để bổ sung thông tin theo quy định mới.

Theo số liệu công bố chính thức của Bộ Thông tin và Truyền thông: Trong tổng số gần 120 triệu thuê bao di động trên cả nước hiện nay thì có tới hơn 80 triệu thuê bao di động thông tin là sai. Những cái sai cơ bản phải kể đến là từ tên, tuổi, ngày sinh, số chứng minh nhân dân, bản chụp chứng minh nhân dân giả. Thậm chí, có nhiều chứng minh nhân dân của người này được gán cho số điện thoại của người khác.

Thực tế thời gian qua vì lợi nhuận doanh thu và cũng vì tổ chức thực thi pháp luật chưa nghiêm nên một số nhân viên của các doanh nghiệp và đặc biệt các đại lý phân phối SIM thẻ, điểm đăng ký thông tin thuê bao đã giả mạo thông tin thuê bao di động. Thậm chí sử dụng các phần mềm công nghệ thông tin để tạo ra chứng minh nhân dân hoặc lấy chứng minh nhân dân của người khác bất kỳ… để hoà mạng các SIM di động mà không cần có người thực đến đăng ký sử dụng dịch vụ. Các cơ quan chức năng cảnh báo: SIM rác không chỉ dẫn tới vấn nạn tin nhắn rác, lừa đảo mà còn là công cụ của tội phạm, thậm chí khủng bố. Vì thế, thắt chặt quản lý những SIM rác, tin nhắn rác thông qua việc xác định rõ danh tính của chủ nhân từng thuê bao di động là một động thái hoàn toàn hợp lý.

 Chính vì những lý do trên, Nghị định 49/2017/NĐ-CP đã quy định yêu cầu bổ sung thêm ảnh chụp của người trực tiếp đến giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung. Ảnh chụp người đến trực tiếp giao kết sẽ là bằng chứng xác thực nhất để bảo đảm đúng người, đúng thời gian thực hiện, tránh được tình trạng điểm cung cấp dịch vụ viễn thông cố tình sử dụng giấy tờ của một cá nhân để đăng ký thông tin thuê bao cho các SIM thuê bao khác (mà cá nhân đó không biết). Trong khi doanh nghiệp chưa có đủ công cụ để phát hiện như đã xảy ra trong thời gian qua, đặc biệt là trong bối cảnh Nghị định 49/2017/NĐ-CP đã bỏ quy định về giới hạn số SIM thuê bao di động cho mỗi tổ chức, cá nhân. Theo Nghị định 49/2017/NĐ-CP, việc chụp ảnh chỉ áp dụng cho các thuê bao di động phát triển mới hoặc các thuê bao di động có thông tin không chính xác, phải đi đăng ký lại. Đối với các thuê bao di động mà doanh nghiệp có sở cứ là thông tin đã chính xác (ví dụ thuê bao trả sau, thuê bao chuyển từ trả sau sang trả trước, thuê bao mới đăng ký lại thông tin theo đúng qui định trong thời gian vừa qua) thì không cần bổ sung ảnh của chủ thuê bao di động; Chỉ bổ sung thêm ảnh chụp khi chủ thuê bao di động nói trên đến điểm cung cấp dịch vụ đăng ký mới hoặc thay đổi dịch vụ. Các mạng di động có 12 tháng kể từ ngày Nghị định có hiệu lực để rà soát cơ sở dữ liệu của mình, thông báo cho các chủ thuê bao di động có thông tin sai đến đăng ký lại (trong đó có việc chụp ảnh).

Liên quan đến việc triển khai Nghị định 49/2017/NĐ-CP, thời gian vừa qua dư luận trong nước cũng như trong tỉnh có nhiều ý kiến khác nhau. Nhưng trong Hội nghị sơ kết công tác thông tin và truyền thông 6 tháng đầu năm 2017 của Bộ Thông tin và Truyền thông vào ngày 14/7/2017 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn khẳng định, quy định này là việc làm cần thiết để thắt chặt công tác quản lý thuê bao di động trả trước và đảm bao an ninh quốc gia. Đối với những thuê bao di động đang hoạt động ổn định, đã đăng ký thông tin thuê bao chính xác sẽ không bắt buộc phải chụp ảnh lại.

Bộ trưởng Trượng Minh Tuấn cũng yêu cầu Cục viễn thông cần có văn bản hướng dẫn các nhà mạng triển khai quy định về chụp ảnh đối với người đăng ký mới, với thuê bao có thông tin không đúng phải đăng ký lại.

Cùng với việc tập trung hoàn thiện chính sách quản lý thuê bao di động trả trước, thúc đẩy phát triển thuê bao di động trả sau và quản lý cạnh tranh hiệu quả trong lĩnh vực viễn thông. Nghị định 49/2017/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 24/4/2017, tính đến thời điểm này các nhà mạng đã bắt đầu triển khai để thực hiện quản lý thuê bao trả trước theo các quy định mới trong Nghị định 49/2017/NĐ-CP, trong đó có quy định về cập nhật thông tin thuê bao và chụp ảnh thuê bao.

Trước đó, ngày 13/7/2017 MobiFone đã tổ chức hội nghị gặp mặt và phổ biến nội dung Nghị định 49 49/2017/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý thuê bao di động trả trước cho các đại lý, điểm cung cấp dịch vụ viễn thông trên địa bàn thành phố Hà Nội và triển khai chụp ảnh cho thuê bao đến đăng ký lại thông tin ở các điểm giao dịch.

Đại diện Viettel cũng cho biết, việc sử dụng webcam để chụp ảnh các thuê bao di động đăng ký mới ở khoảng 100 cửa hàng, điểm giao dịch trên toàn quốc từ đầu tháng 7/2017. Tuy nhiên, đại diện Viettel cho biết, đây vẫn là giai đoạn thử nghiệm để rút kính nghiệm triển khai chính thức từ ngày 24/7/2017 theo yêu cầu của Bộ Thông tin và Truyền  thông. Được biết, Viettel đã đầu tư hệ thống webcam tại hệ thống cửa hàng của mình. Việc đầu tư webcam của Viettel làm cho khách hàng đến đăng ký thuê bao di động mới và thuê bao di động có thông tin cá nhân chưa chính xác sẽ thấy yên tâm về bảo mật thông tin khi hệ thống webcam này nối trực tiếp với cơ sở dữ liệu của nhà mạng chứ không phải lưu trữ trên smartphone cá nhân của nhân viên giao dịch.

Tại Hội nghị sơ kết, các nhà mạng lớn đều khẳng định đã triển khai sẵn sàng cơ sở vật chất và nhân lực tại các điểm cung cấp dịch vụ của nhà mạng để triển khai đăng ký thông tin thuê bao di động theo quy định mới. Việc triển khai đăng ký thông tin thuê bao di động mới, kể cả chụp ảnh chủ thuê bao không có gì vướng mắc.

    HP

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây