Thành phố Tây Ninh triển khai mô hình Tổ công nghệ số cộng đồng

Thứ tư - 20/04/2022 18:00 268 0
Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, để công cuộc chuyển đổi số thành công, cần phải bắt đầu từ người dân, lấy người dân làm trung tâm, làm cho người dân thấy công nghệ là thứ dễ dàng, thiết thực. Chuyển đổi số nếu tạo giá trị cho người dân, được người dân hưởng ứng, sử dụng thì chuyển đổi số sẽ đi vào cuộc sống, tạo nên cộng đồng số, phát triển chính phủ số, kinh tế số và xã hội số.

Trong các mô hình đưa người dân đến gần hơn với công nghệ số, thì mô hình Tổ công nghệ số cộng đồng đang được Bộ Thông tin và Truyền thông đánh giá cao và đã chỉ đạo các tỉnh, thành triển khai thực hiện. Bởi đây là mô hình mang tính huy động sức mạnh toàn dân, ở gần dân, sát dân và là cánh tay nối dài của Ban Chỉ đạo chuyển đổi số từ tỉnh, huyện đến xã, phường, thị trấn, tổ, đội.

Đưa nền tảng số, công nghệ số, kỹ năng số đến người dân thông qua Tổ công nghệ số cộng đồng sẽ thúc đẩy chuyển đổi số, đưa người dân lên môi trường số, người dân tiên phong sử dụng nền tảng số, công nghệ số, qua đó, trở thành tác nhân thúc đẩy chính quyền chuyển đổi số mạnh mẽ hơn.

Ông Huỳnh Thanh Nhã - Phó trưởng phòng Nội vụ thành phố Tây Ninh cho biết, ngay sau khi có văn bản chỉ đạo của UBND Thành phố về triển khai thực hiện Tổ công nghệ số cộng đồng, đến nay, 10/10 phường, xã đã ban hành quyết định thành lập Tổ này. Tới đây, Phòng sẽ phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức tập huấn cho các cơ quan, đơn vị và thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng về số hóa thủ tục hành chính, chính quyền số để Tổ đi vào hoạt động hiệu quả hơn.


Người dân khi đến thực hiện thủ tục hành chính tại phường III, thành phố Tây Ninh được hướng dẫn tạo tài khoản dịch vụ công quốc gia

Theo đó, Tổ công nghệ số cộng đồng do lãnh đạo UBND phường, xã làm tổ trưởng, thành viên bao gồm công chức phụ trách cải cách hành chính, các tổ chức chính trị - xã hội phường, xã, trưởng các khu phố, ấp và các nhân sự khác có nhiệt tình hoạt động cộng đồng, có tư duy muốn chấp nhận và thử nghiệm cái mới, có kỹ năng sử dụng nền tảng số, công nghệ số, có khả năng tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân sử dụng công nghệ số.

Tổ có nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền sâu rộng các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về chuyển đổi số đến các hộ gia đình, người dân trong ấp, khu phố, với 3 nội dung trọng tâm. Cụ thể, về chính quyền số, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến; sử dụng các dịch vụ số và tương tác với chính quyền qua các nền tảng số được đánh giá và lựa chọn. Về kinh tế số, hướng dẫn doanh nghiệp, hộ kinh doanh, người dân trên địa bàn đăng ký tham gia mở tài khoản thanh toán điện tử, hướng dẫn người dân sử dụng nền tảng số, công nghệ số để đăng ảnh, quảng bá sản phẩm; sử dụng công nghệ số trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của từng địa phương. Về xã hội số, hướng dẫn người dân tiếp cận, cài đặt, sử dụng các dịch vụ số phục vụ cho các nhu cầu thiết yếu như y tế, giáo dục, chính sách xã hội, phòng chống dịch bệnh, xác định mã định danh cá nhân… thông qua các nền tảng số.

Tổ công nghệ số cộng đồng triển khai theo phương thức trên các nền tảng số và trực tiếp làm mẫu, hướng dẫn lại cho người dân, hộ gia đình trong ấp, khu phố (như cài ứng dụng sổ sức khỏe điện tử, ứng dụng phản ánh hiện trường, dịch vụ công…). Tạo nhóm mạng xã hội (như lập nhóm Zalo, mocha, Gapo hoặc các mạng xã hội Việt Nam phổ biến khác) để hỗ trợ, tương tác, hướng dẫn thường xuyên.

Tại phường III, thành phố Tây Ninh, UBND phường đã thành lập nhóm zalo Tổ công nghệ số cộng đồng, hiện tại đã có hơn 150 thành viên. Ngoài triển khai các nhiệm vụ theo chỉ đạo, phường còn tổ chức tiếp cận các tờ bướm, tờ rơi tuyên truyền về cải cách hành chính, tuyên truyền về giới, ngành được phân phát đến người dân tại bộ phận Một cửa.

Theo ông Lê Lam Điền - Phó Chủ tịch UBND phường, Tổ trưởng Tổ công nghệ số cộng đồng phường, những ngày đầu, Tổ phân công thành viên trực tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp đăng ký số thứ tự trên hệ thống tại địa chỉ http://sothutu.tayninh.gov.vn , tuyên truyền và hướng dẫn đăng ký tài khoản dịch vụ công quốc gia tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn, hoàn thiện hồ sơ số hóa một lần, sử dụng lâu dài… Ngay từ đầu năm nay, phường đã chủ động tuyên truyền vận động, hướng dẫn người dân đăng ký tài khoản dịch vụ công quốc gia, đến nay được khoảng 300 tài khoản. Phường phấn đấu đến hết quý II sẽ hướng dẫn, hỗ trợ đăng ký 1.000 tài khoản, tạo thuận lợi cho người dân tham gia vào các dịch vụ công trực tuyến, để đặt công nghệ vào tay người dân, hướng đến nâng cao chất lượng cuộc sống trong thời đại công nghệ.

Trâm Thư


Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây